Diễn tập chữa cháy và cứu nạn khu chung cư

(Baonghean.vn) - Chiều 27/5 Phòng cảnh sát PCCC số 1 đã phối hợp với khu chung cư Tràng An - TP Vinh tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu nạn.

Một đám cháy giả định bùng phát tại tầng 1 rồi cháy lan sang một số phòng ở tầng 2. Ngọn lửa lan nhanh và khói lớn đã làm cho 83 hộ dân với 250 nhân khẩu đang sống trong 10 tầng lầu của khu nhà TA2 khu chung cư Tràng An hoảng loạn. Lực lượng chữa cháy cơ sở đã triển khai đội hình chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ.

Sử dụng xe thang để diễn tập cứu nạn trên các tầng cao của khu chung cư. Ảnh: Hồng Quang.
Sử dụng xe thang để diễn tập cứu nạn trên các tầng cao của khu chung cư. Ảnh: Hồng Quang.

Nhận tin báo, Phòng cảnh sát PCCC số 1 đã điều động 40 cán bộ chiến sỹ, 5 xe chữa cháy chuyên dụng tiếp cận hiện trường nhanh chóng triển khai đội hình 2 lăng A, 4 lăng B và 2 lăng giá để chữa cháy.

Tuy nhiên, do sự hoảng loạn của người dân và nguy cơ ngạt khói cao, nên Lực lượng cảnh sát PCCC đã phải sử dụng xe thang để phá các chuồng cọp từ tầng 3 do người dân tự ý gắn vào các khoảng trống lan can phía trước khu chung cư và triển khai đội hình cứu nạn từ trên cao.

Sau 30 phút đám cháy mới được khống chế và dập tắt.

Sử dụng phương án 4 tại chỗ để chữa cháy tại Khu chung cư cao tầng. Ảnh: Hồng Quang.
Sử dụng phương án 4 tại chỗ để chữa cháy tại Khu chung cư cao tầng. Ảnh: Hồng Quang.

Đợt diễn tập nhằm nâng cao kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cho lực lượng phòng cháy cơ sở. Đồng thời, rút ra bài học kinh nghiệm về những bất cập đối với các lối thoát hiểm, thoát nạn của các chung cư cao tầng ở Thành phố Vinh.

Nhất là tình trạng tự ý hàn thêm các chuồng cọp bịt các khoảng trống ở lan can mặt ngoài các căn hộ. Đó là chướng ngại vật lớn nhất trong công tác cứu hộ cứu nạn khi có hỏa hoạn tại các chung cư cao tầng.

Hồng Quang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới