Xung quanh các vụ việc lợi dụng tự do tín ngưỡng kích động vi phạm pháp luật ở Nghệ An

Linh mục đã bán đứng Chúa và vi phạm pháp luật

(Baonghean.vn)- Ngôi Hai Thiên Chúa không thể chết một cách oan uổng như vậy, hai linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục hãy dừng lại, các cha đã đi quá xa so với những gì thuộc về Giáo Luật Thiên Chúa.

» Linh mục Đặng Hữu Nam kích động, lợi dụng trẻ em và bóp méo sự thật về ngày 30/4

 » Cựu chiến binh Quỳnh Lưu vạch trần và đề nghị pháp luật xử lí Đặng Hữu Nam

 » Những lời lẽ kích động của Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam
 

Trong bữa tiệc ly cuối cùng, Chúa Giêsu đã nói với 12 vị thánh tông đồ, trong số các con có người sẽ bán Thầy. Không khí bữa tiệc tự nhiên chùng xuống không ai bảo ai, tất cả đều nhìn lại mình, nhìn lại anh em bên cạnh mình, mọi người tự đặt câu hỏi “Ai dám làm như vậy”? hay kẻ đó là....

Và kẻ bán Chúa lâu dần lộ diện chính là Giuđa. Thời kỳ đó đã qua, Chúa đã chịu chết, chịu đóng đinh vì tội thiên hạ. Cái chết của Người là ánh sáng soi rọi khắp trần thế để con cái của Chúa biết đoàn kết yêu thương.

Linh mục Đặng Hữu Nam xuyên tạc lịch sử ngày 30/4, đưa con trẻ xuống đường. Ảnh cắt từ clip.
Linh mục Đặng Hữu Nam xuyên tạc lịch sử ngày 30/4, đưa con trẻ xuống đường. Ảnh cắt từ clip.

Nhưng giờ đây nhân danh Chúa, nhân danh Giáo hội Công giáo, với thủ đoạn dùng thần quyền, hai linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục đã bán đứng Chúa Giêsu một cách công khai, không thương tiếc.

Hơn ai hết chính hai vị linh mục của chúng tôi phải hiểu với vai trò truyền giáo, vai trò mục tử mình phải làm gì để nhân danh Thiên chúa đem lại cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn, đó cũng là điều cộng đoàn người công giáo chân chính mong đợi.

Trước, trong và ngay sau thánh lễ đêm 29/4 vừa qua, linh mục Đặng Hữu Nam thúc ép mọi người, bàn cách, bày mưu, tính kế để bày tỏ “niềm tin tôn giáo” trong ngày 30/4. Khi không nhận được sự đồng thuận của các phụ huynh, linh mục Nam quay sang bảo “ ... vậy thì con nít đi biểu tình khiếu kiện thì không ai bắt bớ, đánh đập...” .

Vì thần quyền, vì vâng lời mà bất đắc dĩ chúng tôi đành đau xót cho đám con trẻ làm theo mưu kế của linh mục Nam. Ai mà không đau, trong lúc mọi nhà, mọi người trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sum vầy trong ngày đoàn viên, ngày non sông thu về một mối, Nam Bắc sum họp một nhà, ấy vậy mà linh mục Nam - một Giuđa mặc áo dài thâm đen rang rảng xuyên tạc sự thật về ngày đại thắng mùa xuân năm 1975.

Thứ  đau nhất của chúng tôi đó là con trẻ đội trên đầu những câu khẩu hiệu, những băng rôn mà trong đầu chúng không biết một cái gì mà chúng phải làm, chính đứa cháu nội của tôi về hỏi ông ơi, cha Nam đọc những dòng chữ trong câu khẩu hiệu trên đầu con để làm gì ông.

Mọi người cứ cho là không vi phạm Giáo luật khi bắt con trẻ làm như vậy nhưng chưa hẳn đâu, việc giáo dục con trẻ tại Triệt 1, điều 793 Bộ Giáo Luật, quyển III - Nhiệm vụ giáo huấn của giáo hội về Giáo dục Công giáo minh định: “ Các bậc cha mẹ, cũng như những người thay quyền cha mẹ, có nghĩa vụ và có quyền giáo dục con cái mình; các bậc cha mẹ Công giáo cũng có nghĩa vụ và cũng có quyền chọn những phương tiện và những trường học, để nhờ đó họ có thể lo liệu việc giáo dục Công giáo cho con cái họ một cách chu đáo hơn, tùy  theo hoàn cảnh địa phương”.

Giáo luật là như vậy nên mỗi phụ huynh chúng ta hãy tỉnh táo, hãy can đảm, chứ chúng ta không thể để linh mục Nam dùng con cái của chúng ta làm con bài dân chủ nhạt toẹt để thực hiện ý đồ riêng.Vì Thiên Chúa Nhân lành, Người là Đường, là sự thật, chúng ta hãy nói lên sự thật, bảo vệ sự thật , chúng ta vì thần quyền của linh mục Nam mà im lặng chịu đựng, nhưng đã có bảo bối để chúng ta chống lại cái ác, khi linh mục Nam bắt con cái chúng ta phải làm như vậy thì cũng tại điều 793, Bộ giáo Luật triệt 2 chỉ rõ: “Các bậc cha mẹ cũng có quyền được xã hội dân sự giúp đỡ những gì họ cần đến để bảo đảm cho việc giáo dục Công giáo con cái họ”.

Con chiên không chấp nhận một linh mục lợi dụng Thánh thể để làm việc phàm tục, trái pháp luật.
Con chiên không chấp nhận một linh mục lợi dụng Thánh thể để làm việc phàm tục, trái pháp luật.

Khi thần quyền đã đi quá giới hạn chúng ta vì luật vâng lời, vì sợ bị trù úm, bị linh mục dọa “ phạt vạ”, chúng ta hãy nhờ chính quyền dân sự can thiệp theo quy định của Giáo Luật, đã đến lúc chúng ta không thể ngồi yên để các linh mục Nam và linh mục Thục gieo vào đầu con cái chúng ta những điều ác độc. Bởi theo luật nhân quả, gieo quả nào thì gặt quả đó. Khi các vị linh mục của chúng ta không làm tròn bổn phận theo quy định của giáo luật tại Triệt 2, điều 794: “Các chủ chăn linh hồn có bổn phận phải chuẩn bị để mọi tín hữu đều được hưởng một nền giáo dục Công giáo”, thì chúng ta sẵn sàng lên tiếng để con cái chúng ta không đi vào con đường tội lỗi. Bởi giáo hội công giáo không có một từ ngữ nào, một hành động nào giống như kiểu cha Nam và cha Thục đang nhồi nhét vào đầu con cái chúng ta.

Tại Điều 795, Bộ giáo Luật chỉ rõ: “Vì việc giáo dục chân chính phải nhằm mục đích đào tạo toàn diện con người, và đồng thời phải hướng về  mục đích tối hậu  của con người cũng như lợi ích chung của xã hội cho nên các trẻ em và các thanh thiếu niên phải được đào tạo thế nào để họ có thể phát triển một cách hài hòa những tài năng thể lý, luân lý và trí tuệ  của mình, để họ có được một ý thức hoàn hảo hơn về trách nhiệm và biết sử dụng đúng đắn sự tự do của mình, và để họ trở thành  những người có khả năng tham gia tích cực vào đời sống xã hội”. Chính chúng ta, những người công giáo hằng ngày thay cho việc đến nhà thờ để nghe lời Chúa mà lại chỉ nghe những lời phỉ báng chính quyền, nói xấu chế độ của hai vị linh mục này. Hai cha đã phớt lờ lời Chúa, rao giảng tin mừng thì ít, dâng thánh lễ qua loa, chỉ tập trung vào chửi bới, lăng mạ, chính các cha đã dùng bàn thờ linh thiêng của hai giáo xứ chúng ta trở thành nơi phàm tục và đầy rẫy sự tội. Chính hai con người này đã bán rẻ Thiên Chúa một cách không thương tiếc.

Việc lưu truyền, sách kinh thánh, các tài liệu ấn phẩm phục vụ cho việc thánh thiện, việc rao giảng tin mừng cũng không thể tùy tiện như hai linh mục Nam và linh mục Thục đang làm. Điều 823, Bộ giáo luật cũng quy định: “Để bảo tồn sự toàn vẹn của đức tin và phong hóa các chủ chăn của Giáo Hội  có bổn phận và có quyền liệu sao cho các tác phẩm hay việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội không phương hại đến đức tin hay phong hóa của các Kitô hữu; các ngài cũng có bổn phận  và có quyền đòi kiểm duyệt những tác phẩm liên quan đến đức tin hay phong hóa do các Kitô hữu đề nghị xuất bản và loại bỏ những tác phẩm nguy hại cho đức tin ngay lành và cho thuần phong mỹ tục”. Ấy vậy mà những băng rôn, những khẩu hiệu mang tính hách dịch, những dòng chữ thô thiển, những tấm áo với hình bộ xương, hình nắm đấm thật phản cảm lại ngang nhiên giăng đặt trước bàn thờ Chúa, chưa nói đến đó là những sản phẩm văn hóa đi ngược lại thuần phong mĩ tục của địa phương, của dân tộc...

Trên khắp dải đất hình chữ S này chúng ta thấy được hậu họa của những ai nói xấu lãnh tụ, nói xấu chế độ, không ai khác chính những người dân bắt những kẻ ngu xuẩn phải lặn ngụp dưới mương nước khi dám cả gan xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một ngày gần đây xin chính quyền cũng nương nhẹ và bao dung khi sức chịu đựng của những người công giáo chân chính đã quá mức vì những kẻ đội lốt linh mục giám ngang nhiên bán rẻ Thiên Chúa, dùng tấm áo dài thâm để bắt người công giáo làm những điều trái với lề luật Chúa, nếu chúng tôi có làm liều, làm những điều dại dột thì đó cũng rất dễ hiểu vì chúng tôi muốn bảo vệ sự trong sáng của đạo đức Công giáo, để những Giuđa bán Chúa sẽ phải trả giá trong hỏa ngục đời đời./.

Vi phạm pháp luật và Công ước Quốc tế

Ngày 30/4/2017, sau khi rao giảng với những lời lẽ ngông cuồng, kích động, phỉ báng lịch sử ngày thống nhất non sông 30/4/1975, linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên (xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu) tổ chức cho các cháu thiếu niên, nhi đồng ra giữa trời nắng nóng trong nhiều giờ, trưng băng rôn, khẩu hiệu, nhồi nhét vào đầu óc trẻ thơ những nhận thức, tư tưởng không lành mạnh; lợi dụng trẻ em vào việc xuyên tạc, bóp méo lịch sử, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của hàng chục triệu người Việt Nam; công khai âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước. Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải – Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải & Cộng sự cho rằng hành vi nói trên của linh mục Đặng Hữu Nam đã vi phạm nghiêm trọng về Luật Trẻ em do Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam ban hành ngày 5/4/2016 và vi phạm nghiêm trọng về Công ước của Liên Hợp quốc về quyền Trẻ em.

Về Luật Trẻ em, hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam trái với Khoản 5, Điều 6, nghiêm cấm “Sử dụng, rủ rê, xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc trẻ em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác”.

Về Công ước của Liên Hợp quốc về quyền Trẻ em, hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam trái ngược với  Điều 16 và Điều 32. Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Quốc tế Quyền Trẻ em vào ngày 20 tháng 2 năm 1990. Từ sau khi phê chuẩn Công ước, Nhà nước Việt Nam có rất  nhiều nỗ lực trong việc thực  hiện Công ước, được quốc tế đánh giá cao, là một trong những điển hình của thế giới về việc thực hiện có hiệu quả Công ước. Thế nhưng, linh mục Đặng Hữu Nam lại vi phạm Công ước một cách nghiêm trọng.

Như vậy, ở khía cạnh pháp lý, hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam là hoàn toàn sai trái, đi ngược lại với những văn bản pháp lý có tính chất quốc tế và quốc gia cao nhất, đó là Công ước của Liên Hợp quốc về quyền Trẻ em và Luật Trẻ em. Pháp luật quy định tổ chức hoặc cá nhân nào xâm phạm vào các điều khoản quy định của các văn bản đó thì đều có căn cứ để xử lý.

Ở khía cạnh xã hội, có thể thấy rất rõ rằng việc xúi dục, tổ chức trẻ em phục vụ mục đích tuyên truyền, chống phá, xuyên tạc lịch sử, là trái với lương tâm, đạo đức, đạo lý của mỗi người. Việc lợi dụng trẻ em phục vụ mục đích tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, xét ở góc độ xã hội và góc độ pháp lý đều vi phạm nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm.

Hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam phải bị xử lý nghiêm

Ngày 3/5, người dân trong và ngoài tỉnh tiếp tục phản ứng mạnh mẽ những hành vi xuyên tạc lịch sử, vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam. Tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, gần 600 cựu chiến binh thị trấn tổ chức mít tinh vạch trần những âm mưu xấu xa của linh mục cực đoan Đặng Hữu Nam. Tại buổi mít tinh, ông Nguyễn Hồng Long - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Thị trấn bức xúc: “Những hành động của linh mục Đặng Hữu Nam rõ ràng là phản động, đội lốt linh mục chà đạp, phủ nhận thành quả cách mạng, với tinh thần trách nhiệm cao và là lực lượng tin cậy của Đảng, chính quyền, chúng tôi kêu gọi các hội viên CCB hãy đứng lên để phản đối và yêu cầu Đặng Hữu Nam chấm dứt việc xuyên tạc chiến thắng lịch sử 30/4”.

Một số hội viên cựu chiến binh phân tích: Nhà thờ là nơi để cầu nguyện của con chiên và thực hiện các nhiệm vụ của bên giáo, chứ không phải là nơi để rao giảng chống phá cách mạng. “Chúng tôi là những người trực tiếp đổ xương máu vì nền độc lập dân tộc, có người hy sinh, nhưng cũng có người hiện nay đang phải rỉ máu trong người vì ảnh hưởng chiến tranh, chất độc da cam, thương binh… vì vậy những hành vi kích động, phủ nhận chiến thắng của linh mục Đặng Hữu Nam là không thể chấp nhận được, đề nghị cấp trên phải xem xét kỹ và xử lý nghiêm,” - CCB Hồ Văn Lữ, Hội viên Chi hội 5 nói.

Các CCB thị trấn Cầu Giát đã thông qua Nghị quyết về việc phản đối ông Đặng Hữu Nam, linh mục quản xứ Phú Yên, xã An Hòa. Đề nghị giáo phận Vinh, Quản hạt Thuận Nghĩa có biện pháp ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam. Các CCB cũng yêu cầu linh mục Nam chấp hành nghiêm pháp luật, không có những lời nói kích động bà con giáo dân làm những việc vi phạm pháp luật và đề nghị ông Đặng Hữu Nam phải xin lỗi nhân dân và CCB xã An Hòa, CCB huyện Quỳnh Lưu nói riêng và CCB, nhân dân cả nước về lời nói, việc làm xuyên tạc lịch sử, truyền thống ngày 30/4 của dân tộc Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Lê – Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc chia sẻ: Thế hệ trẻ chúng tôi hết sức bất bình trước những luận điệu xuyên tạc sự thật đó. Là công dân của một đất nước, không kể lương hay giáo đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, tôi cho rằng những hành vi vi phạm pháp luật đều phải được xử lý nghiêm minh theo quy định.

TIN LIÊN QUAN

Tin mới