Hấp dẫn Gameshow “Gương mặt thân quen”

(Baonghean) - Trong lúc các chương trình âm nhạc trên sóng truyền hình thời gian gần đây thường  nặng về  lượng nhưng nhẹ về chất thì “Gương mặt thân quen” đã mang đến một làn gió mới. Với việc bắt chước một ca sỹ nổi tiếng từ hình dáng đến phong cách, giọng hát sao cho giống nhất, tất cả thí sinh đều cố gắng tạo nên những tiếng cười sảng khoái vô tư cho người xem.

Nếu ban đầu có thể khán giả chú ý đến chương trình vì tò mò muốn biết những nghệ sĩ tham gia sẽ vào vai người nổi tiếng khác như thế nào, thì càng về sau sự quan tâm ấy chuyển thành niềm cảm mến, thậm chí ngưỡng mộ trước tài biến hóa của các thí sinh. Sự “xoi mói” một cách hài hước của các giám khảo Hoài Linh, Mỹ Linh, Đức Huy cũng là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của chương trình.

                               Giám khảo vui tính của “Gương mặt thân quen”.

Em Nguyễn Văn Thắng là sinh viên khoa Văn - Đại học Vinh chia sẻ: “Chưa bao giờ có một chương trình ca nhạc mà em trông đợi đến thế. Vừa được nghe những ca khúc hay được chuyển tải bằng những giọng hát mộc mạc, lại được cười vỡ bụng vì màn “chuyển giới” thành sao nữ của các thí sinh nam”. Với tiêu chí là hóa thân làm sao cho giống nhất ca sỹ mà thí sinh đã chọn, các thí sinh dù là nghệ sỹ có tên tuổi như Đại Nghĩa, Phương Thanh hay chàng trai ngoại quốc Kyo York, đều khổ công tập luyện và nghiên cứu kỹ  từ hình dáng bên ngoài, phong cách biểu diễn, đến giọng hát của ca sỹ mà họ sẽ thể hiện trong đêm thi.

Để có được màn hóa thân có thần, những yếu tố về tài năng của thí sinh được đòi hỏi rất cao, vừa phải đạt yếu tố ngoại hình nhưng cũng phải đạt yếu tố giọng hát. Trong live show 6, Đại Nghĩa vào “vai” Mỹ Linh rất thành công với bài hát  “Trên đỉnh Phù Vân” của nhạc sỹ Phó Đức Phương. Anh chia sẻ là cả tuần ấy, dù làm gì đi đâu anh cũng tưởng tượng anh đang là Mỹ Linh và hát “Trên đỉnh Phù Vân”. Những nốt ngân luyến láy hay những cái liếc mắt, thần thái khuôn mặt đều được Đại Nghĩa nghiên cứu kỹ khiến giám khảo và khán giả trong đêm ấy đã có những tiếng cười sảng khoái.

          Tiết mục của Đại Nghĩa hóa thân thành Tùng Dương trong liveshow 9.

Một điều dễ nhận thấy, ca sỹ Phương Thanh dù là ca sỹ chuyên nghiệp nhưng việc bắt chước của cô lại không gây được hiệu ứng cho người xem, dù các tiết mục của Phương Thanh được đầu tư rất kỹ. Chỉ đến liveshow 9 thì màn trình diễn của Phương Thanh mới gây được sự xúc động cho khán giả, không phải vì màn biến hóa của cô mà vì sự xúc động từ bài hát mà Phương Thanh biểu diễn.

 Gương mặt trẻ Khởi My xuất hiện không mấy thuyết phục trong 2 liveshow đầu tiên đã nhanh chóng khẳng định tài năng khi liên tiếp được điểm cao nhất khi thể hiện Đặng Lệ Quân hay Justin Bieber. Với những bài hát của Hà Anh Tuấn, Lam Trường hay Hồ Ngọc Hà, Kyo York đã chứng tỏ được khả năng hát tiếng Việt điêu luyện không chỉ từ giai điệu, cách nhả chữ mà cả ở tâm hồn của người Việt trong chàng trai ngoại quốc. Với tiết mục “Hà Nội niềm tin và hy vọng” khi vào vai Đăng Dương, Kyo đã cho người xem sự thích thú và xúc động, giám khảo Hoài Linh đã phải thốt lên: “Cảm ơn bạn đã cho tôi thấy tình yêu của bạn đối với đất nước tôi qua bài hát này”.

Trong “Gương mặt thân quen”, khán giả không có cảm giác “bị lừa” vì các thang điểm chấm của Ban giám khảo đều dựa trên tiêu chí: thí sinh phải thể hiện được giống nhất nhân vật mà họ hóa thân. Hầu hết giám khảo đều có thang điểm tương đối đồng đều đối với một thí sinh, và thí sinh nào nhận được điểm 7 cũng không mang tâm lý nặng nề, thí sinh được đánh giá cao với điểm 12 thì đa phần khán giả xem truyền hình đều đã chấm điểm số ấy cho họ. Không chỉ hấp dẫn khán giả trẻ, chương trình cũng tạo hứng thú, gây ấn tượng cho khán giả lớn tuổi.  Bác Nguyễn Đình Kỷ ở phường Cửa Nam - Thành phố Vinh, chia sẻ: “Việc ấn nút chọn người mà thí sinh sẽ thể hiện cũng là việc hết sức ngẫu nhiên, tăng phần hấp dẫn cho gameshow. Ngoài ra nếu đạt giải trong đêm thi thí sinh sẽ đóng góp 50% vào các địa chỉ từ thiện, điều này cũng gây hiệu ứng rất tốt tới người xem, cho thấy càng ngày các sân chơi càng chú trọng trách nhiệm thiết thực với an sinh xã hội”.

Dù đã tạo được hiệu ứng tốt trong lòng công chúng nhưng gameshow này cũng không tránh khỏi những hạt sạn đáng tiếc. Từ việc Phương Thanh gây khó chịu vì “trách nhiệm diễn vai quậy” cho đến những màn đầu tư trang phục tốn kém của thí sinh, khiến khán giả thấy sân chơi âm nhạc nào lên sóng truyền hình cũng mang tính cạnh tranh. Hơn nữa đã là sân chơi ít nặng tính chuyên môn lẽ ra không nên có những màn vũ đạo phụ họa như tiết mục Chí Thiện hóa thân thành Phạm Quỳnh Anh, Phương Thanh  thành Madonna. Bản thân tiết mục đã cuốn hút vì những nhân vật chính rồi, nên sự xuất hiện của các vũ công tạo cảm giác ban tổ chức đã “đạo diễn” để không có “tiết mục dở”. Và vì thế, cảm giác tự nhiên mà chính những diễn viên mang lại không như mong muốn của người xem.

Dù sao, lần đầu tiên xuất hiện, gameshow âm nhạc mới mẻ này đã được khán giả nồng nhiệt đón nhận.

Thanh Nga

Tin mới