Linh thiêng Lễ hội Vua Mai 2016

(Baonghean) -  Lễ hội Vua Mai 2016 sẽ diễn ra tại Khu lăng Vua Mai (xã Vân Diên), Đền thờ Vua Mai (Thị trấn), Khu Lăng Thân mẫu vua Mai và các điểm di tích có liên quan. 
Đấu vật tại Lễ hội vua Mai năm 2014.  Ảnh: Phạm Bằng
Đấu vật tại Lễ hội vua Mai. Ảnh: Phạm Bằng
Lễ hội là dịp để tưởng nhớ công đức Vua Mai cùng các tướng lĩnh của Ngài và ôn lại khí thế hào hùng của cuộc khởi nghĩa đánh bại quân xâm lược phương Bắc xây dựng nước Vạn An độc lập. Đồng thời giáo dục truyền thống tốt đẹp cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhằm tăng thêm niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước.
Đồng thời quảng bá, giới thiệu cụm di tích Vua Mai để thu hút du khách, các nhà đầu tư, khách thập phương đến tìm hiểu, thưởng ngoạn các giá trị văn hoá thông qua các di tích Đền, Lăng Miếu Vua Mai nhằm phát huy văn hoá truyền thống và phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương, từ đó phát triển du lịch trên địa bàn huyện.
Lễ hội Vua Mai - SM.jpg
Lễ hội  rước trong Lễ hội Vua Mai 
Lễ hội Vua Mai 2016 có 2 phần: phần lễ: Tổ chức trang nghiêm, đảm bảo các yếu tố văn hoá tâm linh. Phần hội: Đa dạng, phong phú, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, trong đó chú trọng các trò chơi văn hoá dân gian để thu hút nhiều người tham gia như: Vật, kéo co, đẩy gậy, đu tiên, đu lào, giao lưu hát dân ca ví - giặm xứ Nghệ… Về với lễ hội năm nay, nhân dân và du khách sẽ được tham dự Lễ thả đèn hoa đăng vào tối 14 tháng Giêng.
Một pha bóng tại Giải bóng chuyền Lễ hội Vua Mai.
Một pha bóng tại Giải bóng chuyền Lễ hội Vua Mai.
Ban tổ chức hy vọng các hoạt động lễ và hội được tổ chức vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm sẽ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân và thu hút du khách đến với di tích ngày một đông hơn.
Lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 20 đến ngày 22/2/2016 (tức từ ngày 13 đến ngày 15 tháng Giêng âm lịch).
Thanh Thủy

Tin mới