1.000 công trình ghi dấu ấn sức trẻ ở Nghi Lộc

(Baonghean.vn) - Thực hiện phương châm mỗi cơ sở đoàn 1 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM, Đoàn các cấp ở Nghi Lộc đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, có hiệu quả thiết thực. 
Công trình "Thắp sáng làng quê" là một hoạt động ý nghĩa được Huyện đoàn triển khai ở 10 xã trên địa bàn Nghi Lộc. Đến nay, toàn huyện đã có 300 bóng đèn được lắp đặt với tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng. 
Công trình thắp sáng làng quê được nhân dân đồng tình hướng ứng.
Công trình thắp sáng làng quê được nhân dân Nghi Hoa đồng tình hướng ứng.

Giờ đây, trên những tuyến đường quê tại xã Nghi Hoa vào ban đêm đã không còn bao phủ màn đêm mà thay vào đó là hệ thống chiếu sáng được thắp lên bởi tâm huyết và sức trẻ của huyện đoàn Nghi Lộc. Công trình được thực hiện với tổng chiều dài 900m được lắp đặt 50 bóng đèn compact cùng các trang thiết bị đi kèm, tổng kinh phí thực hiện gần 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Chu, Bí thư xóm Đức Thành xã Nghi Hoa chia sẻ: “Đường điện của xóm trước đây bị hư hỏng nhiều. Đã nhiều lần triển khai họp dân nhưng không thống nhất được do có khó khăn về kinh phí. Thật may là có Huyện đoàn Nghi Lộc đầu tư cho hệ thống chiếu sáng. Nhờ đó mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được cải thiện nhiều. Bà con giáo dân đi lễ vào ban đêm cũng thuận tiện hơn ”.
Ra quân nạo vét kênh mương hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới.
Ra quân nạo vét kênh mương hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa, tuổi trẻ huyện Nghi Lộc đã tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở, tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường... Đến nay, toàn huyện đã thực hiện trên 1.000 công trình, phần việc thanh niên xây dựng nông thôn mới.

Trong đó có 500 công trình có quy mô lớn, giá trị kinh tế cao. Với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng.

Ở Nghi Khánh, để về đích đúng hẹn trong lộ trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Trong đó, tiêu chí thủy lợi và môi trường được xem là khó nhất. Phát huy vai trò xung kích, đoàn xã đã đảm nhận xây dựng 15 công trình thủy lợi trên địa bàn. Tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.
Công trình trồng cây xanh của Đoàn xã Nghi Khánh
Công trình trồng cây xanh của Đoàn xã Nghi Khánh.
Ngoài ra, thực hiện phong trào "Thứ 7 tình nguyện", "Chủ nhật xanh", từ đầu năm đến nay, xã đã huy động hơn 2.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, thu dọn hơn 2.500 m3 rác thải và trồng gần 600 cây xanh các loại. Nhờ đó, đến nay hai tiêu chí môi trường và thủy lợi của xã Nghi Khánh đã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến cuối năm 2016 sẽ về đích nông thôn mới.
Chị Nguyễn Thị Lê - Bí thư huyện đoàn Nghi Lộc cho biết: Hưởng ứng chương trình "Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới", ngoài các công trình, phần việc do huyện đoàn, đoàn các xã chủ động thực hiện thì những năm qua Ban thường vụ huyện đoàn còn tích cực tham mưu với đoàn cấp trên để hỗ trợ các hoạt động. Cụ thể, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ bộ máy vi tính cho Đoàn xã Nghi Phương, hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng sân bóng chuyền tại xóm Hậu Hòa xã Nghi Hoa, TW đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà "khăn quàng đỏ" ở xã Nghi Hợp....Những hoạt động này góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Từ đó góp phần hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới".
Bằng những cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả của các cấp bộ đoàn những công trình, phần việc, đoàn viên thanh niên ở Nghi Lộc từng bước khẳng định được tinh thần dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ, chung tay, xung kích vì phát triển của cộng đồng.
Hồng Vinh
Đài TT-TH Nghi Lộc
TIN LIÊN QUAN

Tin mới