70% học sinh Nghệ An tốt nghiệp THPT được định hướng học nghề

(Baonghean.vn) - Sáng 12/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức  Hội nghị Công tác thi, tuyển sinh, đại học, trung cấp và phân luồng, hướng nghiệp năm 2016. 

Đại diện của hơn 100 trường THPT và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong tỉnh  cùng tham dự.

Báo cáo tại hội nghị, Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Mặc dù mỗi một năm toàn tỉnh Nghệ An có hơn 20.000 học sinh THCS và THPT thực hiện phân luồng hoặc không đậu đại học nhưng chỉ có khoảng hơn 30% trong số này đăng ký vào học các trường cao đẳng, trung cấp nghề.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị.

Trong năm học học 2015  – 2016, con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 30.000 và chỉ khoảng 10.000 học sinh lớp 12 (30%) tiếp tục vào học ở các trường Đại học. Mục tiêu chính của tỉnh là hướng cho những học sinh có học lực trung bình vào học nghề dài hạn tại các trường nghề tại địa phương; số còn lại tham gia học nghề ngắn hạn tại các cơ sở dạy nghề của huyện.

Trước yêu cầu này, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THCS đẩy mạnh giảng dạy toàn diện, có chất lượng, để học sinh thấy được năng lực, năng khiếu, sở trường của bản thân. Đồng thời tư vấn cho học sinh và phụ huynh để sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh có đính hướng rõ ràng trong việc phân luồng, hướng nghiệp.

Đối với bậc THPT, yêu cầu các trường làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12; tạo điều kiện cho các trường chuyên nghiệp, dạy nghề tổ chức tư vấn cho học sinh có nguyện vọng đăng ký học nghề. Sở cũng sẽ khảo sát nhu cầu học tiếp của học sinh để có kế hoạch phối hợp với các trường nghề, Sở Lao động Thương binh và xã hội để xây dựng  kế hoạch tuyển sinh sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động thực tế.

Tại Hội nghị, đại diện của nhiều trường Đại học, Cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh cũng cho biết: Hiện nguồn học bổng hỗ trợ cho sinh viên khá nhiều, có trường lên đến hơn 1 tỷ đồng. Vì vậy, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có kết quả học tập tốt hoàn toàn có nhiều cơ hội được nhận học bổng toàn phần trong quá trình theo học.

Học sinh Thành phố Vinh tham gia đặt câu hỏi tại ngày hội tư vấn tuyển sinh
Học sinh Thành phố Vinh tham gia đặt câu hỏi tại ngày hội tư vấn tuyển sinh.

Bên cạnh đó, thời gian qua, các trường nghề trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác đào tạo, gắn đào tạo với đơn đặt hàng trước của các doanh nghiệp. Sinh viên vừa có thể theo học, vừa thực tập, làm việc tại doanh nghiệp và được trả lương đúng với năng lực lao động.

Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016. Trong đó lưu ý đến những vướng mắc trong quá trình làm hồ sơ, những nét mới tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 và vấn đề chỉ tiêu, tuyển sinh của các trường Đại học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới