Đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính

(Baonghean) - Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những đòi hỏi bức thiết của cuộc sống, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Với nhiều khâu, nhiều lĩnh vực phải thực hiện, từ cải cách thể chế, cải cách thủ tục, đổi mới bộ máy, tới ứng dụng công nghệ thông tin, chế độ công vụ, công chức… Bởi vậy, CCHC được xác định là “chặng đường còn dài”. Tuy nhiên, với lợi thế là “vũ khí sắc bén”, công tác tuyên truyền về lĩnh vực này nếu được làm tốt sẽ tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp và các cơ quan công quyền hiểu, chia sẻ, tạo mối quan hệ gần gũi giữa cơ quan công quyền với người dân, không còn ám ảnh “hành là chính” như dân gian quan niệm. 
Tại cuộc họp đánh giá về công tác tuyên truyền cải cách hành chính giữa Sở Nội vụ và các cơ quan truyền thông chủ lực trong tỉnh cho thấy: Thời gian qua, kết quả của công tác thông tin tuyên truyền đã có những tác động tích cực trong nhận thức về CCHC của các cơ quan, của Nhà nước, của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; ý thức, trách nhiệm trong thực hiện CCHC của các đơn vị công quyền, của cán bộ công chức được nâng cao, báo chí, truyền thông trở thành kênh thông tin hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, tiếp cận, thụ hưởng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung và các quy định, cơ chế, chính sách của tỉnh nói riêng. 
Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa ngành được giao đầu mối về cải cách hành chính với các cơ quan truyền thông chưa tốt, thông tin phản ánh chưa sâu, còn một chiều, hình thức tuyên truyền chưa phong phú, chưa “đục thủng” được “bức tường” cải cách hành chính. Ở một số cơ quan, đơn vị, người đứng đầu còn thiếu hợp tác, chưa tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan truyền thông, báo chí làm việc. Nói cách khác thông tin về cải cách hành chính một số nơi  bị “bưng bít”.
Bởi vậy, truyền thông chưa làm rõ được những biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà của một số cá nhân, đơn vị như người dân, doanh nghiệp đã phản ánh. Thực tế cho thấy hiện nay còn rất nhiều thủ trưởng “chưa chịu” CCHC, không triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong làm việc, không vận hành hộp thư điện tử công vụ, không biết kiểm tra, giám sát cấp dưới thực hiện quy trình, thủ tục hành chính.  Ngay cả người dân có khi để nhanh được việc cũng “xé rào” thủ tục, tạo điều kiện cho tiêu cực, nhũng nhiễu phát sinh…
Bởi vậy, thời gian tới, để cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến, cần tập trung tuyên truyền đối với lĩnh vực này, có những cách tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả để tạo hiệu ứng cao trong nhân dân. Người đứng đầu các cơ quan công quyền cần hợp tác với các cơ quan truyền thông về cải cách hành chính, có trách nhiệm trong “sàng lọc” bộ máy, thực hiện “một cửa” hiệu quả, thực chất, công khai dịch vụ công, quy trình, thủ tục hành chính, minh bạch trong tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ…
Trân Châu