Yên Khê - xã đầu tiên của huyện Con Cuông về đích Nông thôn mới

(Baonghean) - Xã Yên Khê là đơn vị điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Con Cuông. Qua gần 4 năm, đến nay xã trở thành đơn vị đầu tiên của huyện hoàn thành 19/19 tiêu chí. 
Năm 2011, Yên Khê bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, xã chỉ đạt được 4 tiêu chí NTM. Cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung xác định từng tiêu chí cụ thể với phương châm dễ làm trước, khó làm sau. 
Đường GTNT của Yên Khê đã được nâng cấp hoàn thiện.
Đường GTNT của Yên Khê đã được nâng cấp hoàn thiện.

Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Để làm được điều này, xã đã chuyển đổi những diện tích trồng cây lâm nghiệp không hiệu quả sang trồng các cây có hiệu quả kinh tế cao. Giao UBND xã xây dựng và triển khai đề án trồng cam hàng hóa, gắn với phát triển du lịch cộng đồng. 

Nhằm cụ thể hóa được đề án trồng cam, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, trong đó các đảng viên phải là những người tiên phong đi đầu. Đảng viên Lê Quang Duyệt ở bản Tân Hương là một trong những người đầu tiên hưởng ứng thực hiện với 400 gốc cam đến nay đã cho thu hoạch. Bên cạnh đó, đồng chí còn trồng 200 cây sưa, 300 cây dó, cho thu nhập lên tới 200 triệu đồng. Hay như mô hình của ông Lô Văn Tý ở bản Tân Hương, xã Yên Khê đã chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cam hàng hóa. Giờ đây, với 400 gốc cam đang kỳ thu hoạch, trừ chi phí mỗi năm ông thu lãi hàng trăm triệu đồng.
Nhà văn hóa Bản Nưa xã Yên Khê được đầu tư xây dựng đạt chuẩn.
Nhà văn hóa Bản Nưa xã Yên Khê được đầu tư xây dựng đạt chuẩn.
Ở Yên Khê  để giải quyết nguồn vốn đầu tư trồng cam, nhiều hộ liên kết với những người có điều kiện để tổ chức sản xuất. Vì vậy, diện tích trồng cam ngày càng tăng cao. Đến nay, đã được mở rộng với hơn 100 ha, thu nhập 300 - 400 triệu đồng/ha, không chỉ cung cấp cho thị trường trong huyện mà còn cho cả tỉnh.
Lãnh đạo huyện Con Cuông kiểm tra vườn cam ở xã Yên Khê.
Lãnh đạo huyện Con Cuông kiểm tra vườn cam ở xã Yên Khê.

Tìm ra hướng đi đúng nên đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Yên Khê đã đạt gần 20 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 9,98%.

Bí thư Chi bộ bản Nưa, xã Yên Khê cho biết: “Trước đây đại bộ phận người dân đang còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chưa tự vươn lên, nên làm cái gì cũng khó. Đến nay, thấy được ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM nên đảng viên, nhân dân trong bản  đã đồng tình hiến đất, hiến cây để xây dựng đường, nay đường đi, lối lại đã sạch sẽ, nhân dân ai cũng phấn khởi với chủ trương của Đảng”.

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sau gần 4 năm tập trung các nguồn lực, đến nay Yên Khê cơ bản đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và sẽ trở thành xã đầu tiên của huyện Con Cuông đạt chuẩn NTM trong năm 2015 này.
Đồng chí Lô Văn Biên, Bí thư Đảng ủy  xã, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM cho biết: Những thành tựu trong các lĩnh vực ở xã Yên Khê đã khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng. Yên Khê  tiếp tục củng cố vững chắc niềm tin vào sức mạnh “ý Đảng hợp lòng dân” trên hành trình xây dựng và phát triển”.
Bá Hậu

Tin mới