Sáng niềm tin từ "lòng dân, ý Đảng"

(Baonghean) - Năm 2015, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng trên các mặt, đại hội đảng các cấp trong tỉnh đã tập trung được tinh hoa, trí tuệ đề ra phương hướng phát triển cho nhiệm kỳ tiếp theo; đồng thời sáng suốt lựa chọn nhân sự bầu vào cấp ủy khóa mới.

Tạo sức tiến công mạnh mẽ

Nghệ An có 29 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy với 1.622 tổ chức cơ sở đảng và 10.006 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Qua đánh giá, đại hội đảng các cấp đã đã bám sát nội dung theo đúng tinh thần Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, Thông tri số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Đại hội đảng các cấp đã thông qua được nghị quyết đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đã làm được, chưa được của nhiệm kỳ vừa qua, cũng như đề ra các phương hướng phát triển cụ thể, phù hợp với từng địa phương, đơn vị trong nhiệm kỳ mới.

Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 -2020
Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 -2020  diễn ra vào tháng 10.2015. Ảnh Sỹ Minh

Trên địa bàn toàn tỉnh, sau khi 1.622 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành công tác đại hội, theo đánh giá nội dung của báo cáo chính trị đã đề ra được phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị trong nhiệm kỳ mới.

Tại 27/27 đảng bộ cấp trên cơ sở, công tác chuẩn bị văn kiện trình đại hội cũng được thực hiện đúng quy trình, cô đọng, tập trung, định hướng mục tiêu tổng quát phù hợp với địa phương, đơn vị, vừa đảm bảo tính khả thi, vừa có sức tiến công.

Tại Đảng bộ xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn trên cơ sở đánh giá, phân tích những kết quả đạt được, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 -2020 đã đặt mục tiêu tổng quát là quyết tâm xây dựng xã trở thành cực phát triển thuộc tốp đầu của vùng Tây Bắc huyện Nghĩa Đàn.

Đồng chí Trần Đăng Huy, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trong quá trình xây dựng văn kiện trình đại hội, chúng tôi đã lấy ý kiến rộng rãi, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng trong toàn đảng, toàn dân và các ban, ngành cấp huyện. Vì vậy, mục tiêu đặt ra được đánh giá là phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương trên cơ sở tăng tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ”.

Đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu nhiệm kỳ 2015 -2020, Nghị quyết Đại hội đã đặt ra mục tiêu xây dựng đạt huyện nông thôn mới vào năm 2020 và đứng trong tốp đầu khối các huyện của tỉnh với quyết tâm cao.

Đồng chí Lê Đức Cường, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu cho biết: “Ngay sau đại hội, BCH khóa mới đã ban hành nghị quyết xây dựng chương trình hành động để cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện; đồng thời ra quyết định thành lập 5 ban chỉ đạo thực hiện các chương trình trọng tâm”.

Đại biểu
450 đại biểu ưu tú đã mang tâm huyết, trí tuệ, nguyện vọng của hơn 178 ngàn đảng viên trong toàn Đảng bộ về dự Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 -2020. Ảnh Sỹ Minh

Sự thành công của đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở là nền tảng, động lực để Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 -2020 được tổ chức thành công. Tháng 10/2015, 450 đại biểu ưu tú đã mang tâm huyết, trí tuệ, nguyện vọng của hơn 178 ngàn đảng viên trong toàn Đảng bộ cùng hàng triệu nhân dân về dự Đại hội.

Dự thảo Báo cáo chính trị đã được chuẩn bị công phu, lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, cấp ủy đảng, các bộ, ngành Trung ương. Bên cạnh đó, tại đại hội tiếp tục có 17 ý kiến tham luận đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh với tinh thần thẳng thắn, dân chủ. Sau đó, Đại hội đã thông qua Nghị quyết với nội dung trọng tâm là xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc trong nhiệm kỳ 2015 -2020.

Có thể nói, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và đại hội đảng các cấp đã tập trung được trí tuệ, tinh hoa trong toàn đảng, toàn dân, đề ra nhiệm vụ trọng tâm cho toàn tỉnh, các địa phương, đơn vị trong lộ trình 5 năm tiếp theo với nhiều niềm tin và kỳ vọng mới.

Sáng suốt lựa chọn cấp ủy khóa mới

Nhiệm vụ quan trong khác là công tác bầu nhân sự cấp ủy khóa mới. Các tổ chức đảng đã có sự chuẩn bị lâu dài, chặt chẽ, đúng quy trình, khách quan. Số liệu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổng hợp cho thấy, đối với các đảng bộ, chi bộ cơ sở, tổng số cấp ủy khóa mới được bầu là 11.730 đồng chí, bầu thiếu là 146 đồng chí. Đối với ban thường vụ, số lượng được bầu là 2.413 đồng chí, số lượng bầu thiếu là 47 đồng chí.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 -2020
Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 -2020. Ảnh Sỹ Minh

Còn ở đảng bộ cấp trên cơ sở, theo đánh giá, chất lượng cấp ủy khóa mới cũng được nâng lên nhiều so với nhiệm kỳ trước. Đơn cử Đại hội Đảng bộ huyện Quế Phong nhiệm kỳ 2015 -2020, số lượng cấp ủy khóa mới được bầu gồm 39 đồng chí.

Trong toàn tỉnh, số lượng cấp ủy viên nhiệm kỳ 2015 -2020 được đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở quyết định là 968 đồng chí, bầu tại đại hội là 946 đồng chí. Theo đó, 100% đơn vị bầu một lần đủ số lượng cấp ủy theo đề án đã được thông qua với tỷ lệ phiếu khá tập trung.

BCH các đảng bộ cấp trên cơ sở khóa mới cũng đã bầu ban thường vụ khóa mới đúng định hướng, tập trung cao gồm 281 đồng chí, thiếu 5 đồng chí sẽ bầu bổ sung. Tiêu chuẩn, trình độ, tỷ lệ nữ trong ban thường vụ đều đảm bảo theo quy định.

Đối với BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, Đại hội đã bầu 71 đồng chí vào cấp ủy, tăng 6 đồng chí so với nhiệm kỳ trước. Đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho thấy: “Các đồng chí được bầu đều đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, đúng cơ cấu, định hướng, tỷ lệ phiếu bầu cao, thể hiện tính tập trung, dân chủ và tinh thần trách nhiệm, đoàn kết của đại biểu dự Đại hội”.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII ra mắt, nhận nhiệm vụ.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII ra mắt, nhận nhiệm vụ. Ảnh Sỹ Minh

BCH Đảng bộ đã bầu 15 đồng chí, thiếu 3 đồng chí vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa mới với chỉ một lần bầu là đủ số lượng; đồng thời bầu Bí thư Tỉnh ủy và 3 đồng chí giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 -2020.

Đại hội đảng các cấp đã được tỉnh tổ chức thành công trên các mặt, tạo được niềm tin và kỳ vọng lớn trong toàn Đảng bộ và nhân dân, mở ra thời kỳ phát triển mới của tỉnh. Phát huy kết quả đó, ngay sau đại hội các cấp, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi địa phương, ngành đã có kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đề ra.

Nhật Lệ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới