Gặp cô bé thành Vinh học giỏi có giọng hát dân ca ngọt ngào

(Baonghean.vn) - Không chỉ học giỏi mà còn hát hay, trong Liên hoan dân ca Nghệ Tĩnh liên tỉnh lần thứ 4, em Phạm Nguyễn Mai Uyên (10 tuổi) học sinh lớp 5B, trường Tiểu học Bến Thủy, Tp Vinh đã vinh dự đạt giải “Diễn viên nhỏ tuổi trình diễn xuất sắc nhất”

Mai Uyên là con đầu trong gia đình có 2 chị em ở phường Hưng Dũng, Tp Vinh. Bố mẹ theo nghề kinh doanh, nhưng bé lại thích nghệ thuật, nhất là dòng nhạc trữ tình quê hương và dân ca ví, giặm. 4 tuổi, Mai Uyên đã biết hát dân ca, 6 tuổi đã lên sân khấu biểu diễn. Hiện bé đã hát được nhuần nhuyễn nhiều làn điệu dân ca ví, giặm với giọng hát ngọt ngào, luyến láy uyển chuyển, hấp dẫn người nghe.

Mai Uyên biểu diễn trong đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Huy Thư
Mai Uyên biểu diễn trong đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Huy Thư
Làm quen với sân khấu từ nhỏ, nên Uyên khá mạnh dạn, tự nhiên trong giao tiếp và trình diễn. Căn phòng của gia đình bé tại chung cư Mường Thanh không khi nào vắng tiếng hát. Bé hát lúc làm việc nhà, lúc vui chơi, giữa bữa ăn và cả trước khi đi ngủ. Ngoài việc học nhạc ở trường, bé thường xuyên lên mạng mở các video, nghe các nghệ sĩ hát rồi hát theo. Thầy dạy nhạc thường xuyên nhất của Mai Uyên chính là mạng xã hội. 

Theo chị  Nguyễn Thị Hải Lợi - mẹ của bé, thấy con gái có năng khiếu văn nghệ, nên gia đình cũng tạo mọi điều kiện để bé được tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp, của các hội, đoàn... với mong muốn bé sẽ trưởng thành hơn từ những hoạt động này.

Cách nay 5 năm, Uyên đã được bố mẹ đưa đến lớp dân ca chồi xanh do NSND Hồng Lựu trực tiếp chỉ dạy và suốt thời gian qua em luôn gắn bó với lớp học tình nghĩa này. Nhờ vậy, giọng hát của bé không ngừng được trau dồi, uốn nắn và ngày càng ngọt ngào hơn.

Bé Mai Uyên (trái) và bạn diễn. Ảnh : Huy Thư
Bé Mai Uyên (trái) và bạn diễn. Ảnh: Huy Thư

Mai Uyên có chất giọng hợp với dân ca và những ca khúc trữ tình quê hương mang âm hưởng dân ca. Ngoài dân ca ví, giặm là sở trường, Uyên còn hát được ca trù, lẩy Kiều… Thời gian qua, khán giả trên mọi miền đất nước đã biết đến cô bé thành Vinh với những ca khúc hút hồn do bé thể hiện như: Về xứ Nghệ cùng anh; Cánh võng mẹ ru; Chốn quê; Đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh; Mình về Hà Tĩnh; Thương ơi điệu ví…

Điều đáng quý hơn ở Mai Uyên là em thường xuyên tham gia các chương trình từ thiện, vận động quyên góp giúp đỡ gia đình hoàn cảnh. Gần đây, mọi người thấy em xuất hiện dày hơn trong các đêm nhạc nghĩa tình, hết chùa Viên Quang (Nam Đàn), chùa Đức Hậu (Vinh), đến Lễ cầu siêu ở nghĩa trang Thái Lão (Hưng Nguyên) và sắp tới là đêm nhạc từ thiện tại xã Thanh Thủy (Thanh Chương) …

 
Bé Mai Uyên vinh dự nhận giải Diễn viên nhí trình diễn xuất sắc nhất tại liên hoan dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh lần 4. Ảnh : Huy Thư
Mai Uyên vinh dự nhận giải Diễn viên nhí trình diễn xuất sắc nhất tại liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần 4. Ảnh : Huy Thư

Mỗi lần con đi hát xa, chị Lợi hoặc chồng đều phải bỏ cả công việc kinh doanh để đi với con, có khi ra cả Hà Nội, vào Quảng Trị, TP Hồ Chí Minh... Chị Lợi cho rằng, cho con tham gia như vậy để cọ xát với sân khấu, để trải nghiệm cuộc sống và trưởng thành hơn.

Không chỉ hát hay, Mai Uyên còn là cô bé thông minh, học giỏi, 4 năm liên tục em đều đạt học sinh xuất sắc. “Là lớp phó học tập, ngoài chuyện lo việc học của lớp, con thường kèm cặp cho các bạn học kém hơn. Mỗi lần làm được việc tốt cô giáo lại khen, con cảm thấy rất vui” - Mai Uyên chia sẻ. Thầy giáo Trần Công Thanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bến Thủy cho biết: “Mai Uyên là một học sinh ngoan ngoãn, học giỏi, hát hay và có nhiều đóng góp cho phong trào văn nghệ của trường”.

Bài hát "Về xứ Nghệ cùng anh" được Mai Uyên thể hiện thành công. Clip do gia đình cung cấp
Những năm qua, Mai Uyên đã tham gia nhiều cuộc thi, nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, liên hoan dân ca  ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Em đã giành được nhiều thành tích tiêu biểu như: giải Nhì cuộc thi Hoa phượng đỏ tại TP Vinh, giải Ba cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc, giải Diễn viên nhí xuất sắc nhất tại Liên hoan dân ca và nhạc cổ truyền của phụ nữ quân đội, giải A - Liên hoan dân ca ví, giặm 2018.

Đặc biệt, tại Liên hoan dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh liên tỉnh Hà Tĩnh - Nghệ An lần 4, em đã vinh dự đạt giải diễn viên nhỏ tuổi trình diễn xuất sắc nhất…  

Bước vào năm học mới, với thành tích đã đạt được, hy vọng cô bé thành Vinh sẽ nỗ lực, rèn luyện hơn nữa để chăm chút cho ước mơ trở thành nghệ sỹ mang tiếng hát bay xa.

Tin mới