Nghệ An thiếu 3.000 giáo viên mầm non

(Baonghean.vn) - Ngày 20/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 – 2016 và triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2016 – 2017.

Về phía đầu cầu Nghệ An có đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở ban, ngành liên quan và lãnh đạo của Phòng Giáo dục 21 huyện, thành, thị.

Năm học 2015 – 2016 là năm thứ 3 thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Với bậc mầm non, đây cũng là năm có nhiều kết quả nổi bật, trong đó, mạng lưới trường lớp phát triển, tỷ lệ trường lớp ngoài công lập tăng nhanh. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên, 98,1% học sinh mầm non đã được học 2 buổi/ ngày. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất ngày càng được tăng cường, tỷ lệ phòng học kiên cố, tỷ lệ trường chuẩn đều tăng so với năm học trước…

Nghe các tham luận của các địa phương ở các đầu cầu
Đại biểu nghe các tham luận của các địa phương ở các đầu cầu.

Từ những kết quả đạt được, tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe nhiều tham luận của các địa phương, đặc biệt phân tích những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động của ngành mầm non hiện nay.

Về phía Nghệ An cũng đã nêu ý kiến về việc học sinh trong năm học tới tăng đột biến hơn 20.000 cháu nhưng số giáo viên hiện không thể đáp ứng đủ. Tổng hợp toàn bậc mầm non thiếu khoảng 3.000 giáo viên, gây áp lực lên các trường học và ảnh hưởng đến việc phổ cập bền vững.

Phát biểu chỉ đạo kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực của toàn bậc học mầm non trong năm học 2015 – 2016, đặc biệt là trong công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Bước sang năm học 2016 – 2017, đồng chí yêu cầu các địa phương cần tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển mạng lưới trường lớp, đẩy mạnh giải quyết vấn đề trường lớp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho vùng khó, đẩy mạnh xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Sỹ số các cháu trong mỗi lớp học ở Trường mầm non Cửa Nam đang còn quá tải.
Ban VH-XH HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Trường Mầm non Lê Mao vào tháng 9/ 2015.

Ngoài ra, cần chú trọng các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe, tăng tỷ lệ huy động trẻ; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo tinh thần đổi mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra.

Tại Nghệ An, hết năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có 533 trường mầm non (tăng 4 trường tư thục), trong đó 501 trường công lập, 4 trường dân lập và 28  trường tư thục.  Hiện,  huy động trẻ nhà trẻ đạt tỷ lệ: 17.2% giảm 1.4 %, mẫu giáo đạt tỷ lệ: 90.2% (tăng 1.2%). Trong năm học 2015 – 2016, tỉnh đã công nhận đựơc 22 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trong đó có 3 trường mức độ 2; 39 trường được kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia. Sau 5 năm, tổng số trường mầm non đạt chuẩn quốc gia của bậc mầm non là  296/533  đạt tỷ lệ 55.5 % ( thấp hơn khoảng 7% so với mức trung bình chung cả tỉnh).

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới