Triển khai Mô hình Trường học mới một cách chọn lọc

(Baonghean.vn) - Sáng 25/7, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 – 2016, triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên năm học 2016 – 2017.

Các đại biểu ở đầu cầu Nghệ An
Các đại biểu ở điểm cầu Nghệ An.

Hội nghị Tổng kết năm học 2015 – 2016 được diễn ra trong thời điểm toàn ngành giáo dục đang tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết số 29/NQ- TW.

Trong đó, ở bậc Tiểu học đang chú ý có thực hiện đổi mới trong đánh giá học sinh, triển khai chương trình trường học mới, triển khai Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục. Với bậc Trung học, ngoài đổi mới phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra và đánh giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã thí điểm triển khai mô hình trường học mới ở bậc Trung học, triển khai thí điểm chương trình Tiếng Anh.

Đặc biệt, Bộ đã mạnh dạn đổi mới Kỳ thi tốt nghiệp và Kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng thành một Kỳ thi THPT Quốc gia với nhiều ưu điểm  nhằm giảm áp lực thi cử và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe phát biểu tham luận của 8 địa phương, tập trung vào những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông như triển khai “Trường học kết nối”, dạy học theo chương trình trường học mới, công tác phân luồng…

kkk
Tại hội nghị, ý kiến của Nghệ An tập trung vào việc đánh giá hiệu quả thông tư 30 và mô hình trường học mới (ảnh: học sinh trường THCS Thị trấn Cầu Giát học theo mô hình thí điểm trường học mới)

Kết luận hội nghị, Thứ trường Bùi Văn Ga đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành giáo dục trong thời gian qua. Về nhiệm vụ năm học tới, Thứ trưởng cho rằng, hiện các mô hình thí điểm hiện nay là phù hợp với mục tiêu đổi mới của giáo dục. Tuy nhiên, không nên triển khai đại trà mà cần phải chọn lọc, phù hợp với từng điều kiện của các địa phương. 

Ngoài ra, cần tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục về năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đổi mới sinh hoạt chuyên môn; quan tâm tới học sinh vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, hạn chế thấp nhấp tình trạng học sinh bỏ học.

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới