Sắp xuất hiện iPhone sản xuất tại Việt Nam?

Đây là câu hỏi đặt ra liên quan tới thương vụ Microsoft nhượng quyền sử dụng tên tuổi Nokia và bán nhà máy tại Bắc Ninh (Việt Nam) cho Foxconn.

Nắm trong tay nhà máy tại Bắc Ninh, bước đi tiếp theo của Foxconn là gì? - Ảnh: Reuters
Nắm trong tay nhà máy tại Bắc Ninh, bước đi tiếp theo của Foxconn là gì? - Ảnh: Reuters

Cách đây ít ngày, thông tin khiến nhiều người dùng cảm thấy bất ngờ đó là Microsoft đã chính thức bán đi mảng điện thoại truyền thống (điện thoại cơ bản - feature phone) cho hãng FIH Mobile Ltd., thuộc Tập đoàn công nghệ Hon Hai/Foxconn (Đài Loan) và hãng HMD Global, Oy (Phần Lan) với giá 350 triệu USD.

Bên cạnh đó, FIH Mobile Ltd. cũng sẽ tiếp nhận nhà máy sản xuất Microsoft Mobile Việt Nam tại Bắc Ninh. Như vậy, khoảng 4.500 nhân sự thuộc mảng di động của Microsoft sẽ được chuyển giao hoặc có cơ hội gia nhập FIH Mobile Ltd. hay HMD Global, Oy, theo luật địa phương.
Về phần mình, đại diện Microsoft cho biết sẽ tiếp tục phát triển hệ điều hành di động Windows 10 Mobile và hỗ trợ cho các dòng điện thoại Lumia mới được tung ra cách đây không lâu như Lumia 650, Lumia 950, Lumia 950 XL, cũng như các thiết bị từ đối tác OEM như Acer, Alcatel, HP, Trinity và VAIO.
Foxconn vốn nổi danh với việc lắp ráp, sản xuất điện thoại iPhone - Ảnh: Reuters
Foxconn vốn nổi danh với việc lắp ráp, sản xuất điện thoại iPhone - Ảnh: Reuters

Câu chuyện thú vị nằm ở phía Foxconn

Dựa theo những thỏa thuận đã đạt được, ngoài mảng điện thoại cơ bản của Microsoft, Foxconn còn tiếp nhận cả nhà máy sản xuất thiết bị di động của Microsoft Mobile Việt Nam đặt tại Bắc Ninh. Trong khi đó, Foxconn được biết đến là công ty chịu trách nhiệm lắp ráp và hoàn thiện chiếc iPhone đình đám của Apple.
Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, có khi nào Foxconn sẽ chuyển dịch công nghệ lắp ráp iPhone về Việt Nam? Hoặc xa hơn là trong tương lai, những chiếc iPhone Made in Việt Nam sẽ sớm được phát hành trên toàn thế giới. Bởi thực tế đã chứng minh, trong thời gian gần đây, Việt Nam đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư lớn.
Nói riêng về mảng công nghệ, ít nhất 2 ông lớn đều tới từ Hàn Quốc là LG và Samsung đã triển khai các nhà máy sản xuất, lắp ráp tại nước ta. Chứng tỏ Việt Nam đang là điểm đến nhiều nhà sản xuất lớn hướng tới. Việc đặt nhà máy sản xuất iPhone tại Việt Nam sẽ giúp cân bằng lại thị trường công nghệ nói chung.
Thương hiệu điện thoại Nokia mới đây đã đổi chủ - Ảnh: Reuters
Thương hiệu điện thoại Nokia mới đây đã đổi chủ - Ảnh: Reuters

Smartphone Nokia Made in Việt Nam cũng không phải ý tưởng tồi

Dù nhiều người mong mỏi sẽ được sở hữu trên tay chiếc iPhone Made in Việt Nam, nhưng phía Foxconn vẫn chưa đưa ra bất kỳ phương hướng gì cho nhà máy Microsoft Mobile Việt Nam đặt tại Bắc Ninh. Gần đây nhất, Nokia từng tuyên bố sẽ tập trung sản xuất và kinh doanh smartphone và tablet chạy Android.
Sớm nhất, những chiếc smartphone Android của Nokia sẽ chính thức đi vào sản xuất từ tháng 7 tới, sau khi HMD Global, công ty con của Nokia hoàn thành thương vụ nhượng quyền với Microsoft. Đứng trên phương diện của Foxconn, rất có thể nhà máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục được sử dụng để cho ra lò các smartphone Nokia.
Minh chứng là HMD và FIH đã cùng nhau đồng ý thực hiện một thỏa thuận hợp tác để "hỗ trợ quá trình phát triển một mảng kinh doanh toàn cầu dành cho những chiếc điện thoại di động và tablet mang thương hiệu Nokia". Do đó, việc một chiếc điện thoại Android gắn mác Nokia cũng không phải điều lạ lùng.
Trước đó, vào năm 2015 Nokia cũng từng nhượng quyền cho Foxconn sản xuất chiếc tablet N1 chạy Android. Đây được xem là một sự hợp tác giữa Nokia và Foxconn từ khá sớm, điều này cho thấy thực tế Nokia từ lâu đã tìm ra đường quay lại thị trường di động một cách hợp lệ.
Theo Thanh niên
TIN LIÊN QUAN

Tin mới