Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Nghệ An kỷ niệm 50 năm thành lập

(Baonghean.vn) – Ngày 28/12, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập.

Chi hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Nghệ An (tiền thân của Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An hôm nay) được thành lập năm 1967 tại rừng lim thuộc xã Lăng Thành (Yên Thành), đúng vào thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt.

Đế quốc Mỹ tăng cường đánh phá miền Bắc, trong đó Nghệ An là một trong những trọng điểm ác liệt nhất, nhân dân nơi đây không quản ngại máu xương, không tiếc nhà cửa để phục vụ kháng chiến. Văn nghệ sỹ Nghệ An đã đồng hành cùng quân và dân vượt qua mọi gian khổ, góp phần vào sự thắng lợi của toàn thể dân tộc, luôn tự hào là nơi khởi đầu phong trào “Tiếng hát át tiếng bom”.

Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: Công Kiên
Dự lễ kỷ niệm có đại diện Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam; đại diện Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Lê Xuân Đại -  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đại diện một số ban, ngành cấp tỉnh. Ảnh: Công Kiên

Từ mấy chục hội viên ban đầu, nay Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An có hơn 300 hội viên sinh hoạt ở 8 chuyên ngành (văn, thơ, lý luận phê bình, âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu, múa và nhiếp ảnh).

Kế thừa phát phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, đội ngũ các văn nghệ sỹ Nghệ An hôm nay có nhiều tác phẩm xuất sắc được công chúng đánh giá cao, đạt nhiều giải thưởng của hội chuyên ngành Trung ương, các bộ, ngành và giải thưởng VHNT Hồ Xuân Hương của tỉnh.

Triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh của hội viên Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An bên lề Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập. Ảnh: Công Kiên
Triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh của hội viên Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An bên lề Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập. Ảnh: Công Kiên

Các tác phẩm của hội viên Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An đã bám sát thực tiễn cuộc sống, phản ánh được vẻ đẹp của mảnh đất và con người xứ Nghệ, cổ vũ quá trình lao động sản xuất, xây dựng quê hương giàu đẹp. Đặc biệt, luôn tích cực hưởng ứng các chủ trương, chính sách của Đảng, thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ của người nghệ sỹ đối với quê hương, đất nước và nhân dân.

Trải qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào sự thành công của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lê Xuân Đại -  Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh
Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các văn nghệ sỹ tiếp tục bám sát hơi thở cuộc sống để có thêm những tác phẩm xuất sắc, khơi dậy truyền thống quê hương và lòng tự hào dân tộc, khẳng định niềm tin vào lý tưởng của Đảng của các tầng lớp nhân dân. Ảnh: Công Kiên

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại ghi nhận, đánh giá cao những sáng tạo và cống hiến của đội ngũ văn nghệ sỹ hội viên Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong suốt 50 năm qua.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch lưu ý một số vấn đề và mong muốn các hội viên tiếp tục bám sát hơi thở cuộc sống để có thêm những tác phẩm xuất sắc, khơi dậy truyền thống quê hương và lòng tự hào dân tộc, khẳng định niềm tin vào lý tưởng của Đảng của các tầng lớp nhân dân.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam,PGS.TS Ngô Văn Giá trao tặng cờ thi đua cho tập thể
Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam trao tặng Cờ thi đua cho tập thể Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Nghệ An. Ảnh: Công Kiên

Hội Liên hiệp VHNT phải là nơi đoàn kết, tập hợp đội ngũ văn nghệ sỹ, phát huy cá tính sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động để VHNT phát triển ngày một phong phú, đa dạng. Tập trung quảng bá hình ảnh quê hương Nghệ An để bạn bè cả nước và quốc tế hiểu thêm và đến với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam,PGS.TS Ngô Văn Giá trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHNT cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của VHNT. Ảnh: Công Kiên
Nhiều cá nhân được Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHNT. Ảnh: Công Kiên

Dịp này, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh được đón nhận Cờ thi đua xuất sắc nhất của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam. 10 cá nhân được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHNT; 1 tập thể và 6 cá nhân được nhận Bằng khen của  Chủ tịch UBND tỉnh; 5 tập thể và 32 cá nhân được nhận Giấy khen của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh.

Công Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới