Không dùng kết quả môn Ngoại ngữ để xét lên lớp 1,2

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Hướng dẫn tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ 1 cấp tiểu học vừa được gửi tới Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu khi thực hiện dạy học tự chọn Ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2 không dùng kết quả đánh giá để xét lên lớp.

Theo Hướng dẫn tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ 1 cấp tiểu học vừa được gửi tới Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong Chương trình giáo dục phổ thông, môn Ngoại ngữ 1 là môn học tự chọn ở lớp 1, lớp 2 và bắt buộc ở lớp 3, lớp 4 và lớp 5.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chương trình Ngoại ngữ 1 tự chọn môn tiếng Anh; chương trình Ngoại ngữ 1 bắt buộc các môn tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc 3, tiếng Hàn, tiếng Đức và đã tổ chức thẩm định, phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn Ngoại ngữ 1.

Trong hướng dẫn để các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ 1 cấp tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: Thực hiện tổ chức dạy học môn Ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1, lớp 2 bắt buộc ở lớp 3, lớp 4 và lớp 5 phù hợp với thực tiễn của địa phương và đáp ứng các yêu cầu được quy định trong chương trình các môn Ngoại ngữ 1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ cũng yêu cầu sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu, học liệu khác theo quy định để tổ chức dạy học; khi triển khai không được gây quá tải với học sinh tiểu học.

Việc học ngoại ngữ chỉ bắt buộc từ năm lớp 3.

Việc học ngoại ngữ chỉ bắt buộc từ năm lớp 3.

Đối với Ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2, căn cứ vào nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh và khả năng đáp ứng về điều kiện bảo đảm, các cơ sở giáo dục tổ chức lựa chọn trong số các môn tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nga, tiếng Hàn, tiếng Nhật hoặc tiếng Đức theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Khi thực hiện dạy học tự chọn Ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2 cần chú ý bảo đảm tính liên thông với môn ngoại ngữ thực hiện bắt buộc từ lớp 3; thời lượng dạy học phù hợp với hình thức học làm quen ban đầu, không gây quá tải cho học sinh.

Các cơ sở giáo dục thực hiện kiểm tra đánh giá, trong đó, chú trọng đánh giá thường xuyên để hỗ trợ học tập, không dùng kết quả đánh giá để xét lên lớp; việc học tự chọn Ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2 phải được thể hiện trong kế hoạch giáo dục của nhà trường theo quy định.

Đối với môn tiếng Anh, sử dụng sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa được Bộ phê duyệt; các môn Ngoại ngữ 1 còn lại thì cơ sở giáo dục thực hiện lựa chọn tài liệu theo thẩm quyền và quy định của Bộ.

Đối với Ngoại ngữ 1 bắt buộc ở lớp 3, lớp 4 và lớp 5, các cơ sở giáo dục thực hiện tổ chức dạy học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lựa chọn một trong các môn Ngoại ngữ 1 đã có đủ điều kiện triển khai phù hợp với khả năng tổ chức của các cơ sở giáo dục, nhu cầu học sinh và của cha mẹ học sinh, bảo đảm tính liên thông theo các yêu cầu được quy định trong chương trình các môn Ngoại ngữ và các văn bản hướng dẫn của Bộ.

Về thời lượng dạy học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết học sinh lớp 3-5 học Ngoại ngữ 1 với 140 tiết học/năm học, tương đương 4 tiết/tuần học. Bộ khuyến khích các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học tăng cường thời lượng học môn Ngoại ngữ 1 theo nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh theo quy định trên cơ sở khả năng đáp ứng của nhà trường và không gây quá tải cho học sinh. Thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh học các môn ngoại ngữ theo quy định về đánh giá học sinh tiểu học của Bộ.

Tin mới