Xã Nghi Long, Nghi Lộc về đích nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, sau 3 năm triển khai, xã Nghi Long đã được công nhận là xã đạt chuẩn. 

Đường liên xóm
Tổng nguồn kinh phí huy động xây dựng NTM trên 60 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh trên 22 tỷ, huyện 3,6 tỷ, nhân dân đóng góp gần 20 tỷ, số còn lại là của ngân sách xã. Trong 3 năm, Nghi Long đã đầu tư nâng cấp được 1,5 km đường liên xã, 27,74 km đường trục thôn xóm, ngõ xóm; tiến hành quy hoạch lại hệ thống giao thông nội đồng đảm bảo cơ giới hóa đi lại thuận tiện với tổng kinh phí thực hiện 14,24 tỷ đồng. 
Cắt băng khánh thành chợ

Chợ Đình được đầu tư xây dựng từ nguồn chương trình xây dựng NTM với tổng trị giá 7 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 3,5 tỷ, ngân sách xã 1 tỷ, nhân dân đóng góp 2,5 tỷ đồng.

chợ

Chợ Đình được xây dựng theo quy hoạch mạng lưới chợ đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2013 với tổng diện tích 2.500m2, đình chính rộng 300m2, có 185 ki ốt đảm bảo cho nhân dân mua bán trao đổi hàng hóa phục vụ cho sản xuất và dân sinh. 

Trình diễn sử dụng thiết bị gieo trỉa lạc, ngô trên đồng Nghi Long
Vụ Xuân năm 2015, xã Nghi Long gieo trỉa 230 ha lạc. Để giúp bà con tiếp cận và có cơ hội sử dụng các thiết bị tiên tiến trong việc gieo trỉa nhanh và đều, Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và dịch vụ nông nghiệp Việt Nam tổ chức trình diễn sử dụng thiết bị đẩy tay gieo trỉa lạc.
Kiểm tra lạc xuân sau gieo trỉa
Sau 2 tuần gieo trỉa lạc xuân bằng thiết bị đẩy tay do Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và dịch vụ nông nghiệp Việt Nam thực nghiệm, qua kiểm tra cho thấy lạc phát triển tốt. 
Mô hình kinh tế kết hợp VAC
Ở Nghi Long, nhiều hộ làm kinh tế theo mô hình VAC với mức thu nhập trên 100 triệu đồng-năm và đang nhân ra diện rộng 
Thu hoạch dưa hấu vụ Xuân
Thu nhập bình quân đầu người của người dân Nghi Long không ngừng tăng, nếu như năm 2012 là 27 triệu đồng; năm 2015 nâng lên 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,8%. Trong ảnh: Vụ Xuân 2015, cả xã trồng 40 héc ta dưa hấu cho thu nhập 800 triệu đồng.
Rước bằng công nhận dòng họ văn hóa Lê Đình
Trong niềm vui chung của xã nhà, dòng họ Lê Đình được Chủ tịch UBND huyện công nhận và cấp bằng dòng họ văn hóa.
Nhà truyền thống của xã

Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện 19/19 tiêu chí, xã Nghi Long đã dành riêng khuôn viên tầng 2 trên hội trường lớn để làm phòng truyền thống. Nơi đây lưu giữ những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã nỗ lực vươn lên hoàn thành

Đạm Phương 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới