Cậu bé người Nghệ thám hiểm Nam Cực

(Baonghean) - Câu chuyện về Phạm Vũ Thiều Quang, cậu bé 9 tuổi đã cùng bố đặt chân tới Nam Cực vào chiều mùng 1 Tết Tân Mão vừa qua đã được khá nhiều người quan tâm, nhưng có lẽ chưa có nhiều người biết cậu bé Châu Á trẻ tuổi nhất đặt chân đến Nam Cực là người Nghệ An, quê gốc ở Diễn Kim, huyện Diễn Châu, hiện đang sinh sống ở Hà Nội.
 
Thông tin chuyến thám hiểm Nam Cực của cậu bé 9 tuổi, học sinh Trường quốc tế Singapore được nhiều báo chí đưa trước và trong chuyến đi đã khiến nhiều người bất ngờ và thán phục. Bất ngờ là bởi cậu bé này đã dám ước mơ và hành động… “viển vông” hơn cả người lớn; thán phục là ở ý chí, lòng quyết tâm và sự mạo hiểm của cả gia đình, nhất là bố con “nhà thám hiểm nhí”, để thực hiện ước mơ của mình.
 
Người viết bài này có bất ngờ và thú vị riêng khi biết bố con nhà thám hiểm là người Nghệ, vốn mang trong mình dòng máu “can đảm đến liều lĩnh” như cách nói của một người Nghệ nổi tiếng là Đặng Thai Mai.

 Hai bố con Phạm Quang Vinh – Phạm Vũ Thiều Quang tại Nam Cực.

Thông qua một người bạn ở Hà Nội, tôi gặp anh Phạm Quang Vinh (bố của cậu bé Phạm Vũ Thiều Quang), một doanh nhân thành đạt ở Hà Nội và đề nghị anh kể chuyện về chuyến đi, nhất là những điều chưa viết trong facebook, blog cá nhân và báo chí chưa đăng tải. Anh cười hóm hỉnh, nói giọng Hà Nội thỉnh thoảng lại pha “chất” Diễn Châu, nhưng theo như anh nói là trăm phần trăm giọng …choa! Anh tặng đồng hương tập sách “Chúng ta là bạn – bố viết cho con trai”, để chia sẻ những tâm sự của anh, một người bố với con, như với một người bạn về mọi vấn đề đáng quan tâm trong cuộc sống. Nuôi dạy con mình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chúng và nghiêm túc suy nghĩ nhiều câu hỏi chúng đặt ra, trong đó, ước mơ của con trai lớn được đặt chân đến Nam Cực và đi khắp nơi trên thế giới.
 
Anh viết trong facebook thế này: “Ước mơ tới Nam Cực là điều viển vông, đối với hầu hết người lớn. Những ước mơ đẹp đẽ luôn là điều quan trọng… Ước mơ khám phá những miền đất mới của con, tất nhiên là điều mà bố cần và nên giúp con nuôi dưỡng nó…”.
 
Để giúp và cùng con thực hiện chuyến đi, anh đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu và tổ chức chuyến đi. “Chưa có ai ở Việt Nam thực hiện một chuyến đi như vậy, chúng tôi phải tìm hiểu và chuẩn bị mọi thứ,…”. Anh Vinh cho biết, “Thật may mắn là chúng tôi có dịp nghỉ Tết trùng với thời gian đẹp nhất trong năm để đến Nam Cực, và đã có rất nhiều bạn bè, những người quen biết của tôi trên thế giới giúp đỡ để chúng tôi có thể thực hiện chuyến đi, mua sắm những đồ dùng cần thiết, và đặc biệt, cho chúng tôi những lời khuyên hữu ích và những thông tin thú vị…”
 
Ngày 28/1/2011 là ngày hai bố con bay sang Narita (Nhật Bản), từ đây bay tiếp đến Dallas (Mỹ) rồi lại bay sang Buenos Aires (Argentina) để bắt đầu chuyến du hành đến Nam Cực.
 
Theo lịch trình, ngày 1/2, từ Buenos Aires, hai bố con bay đến thành phố cực Nam của thế giới Ushuaia (Argentina) và lên tàu MS Fram của Hãng Hurtigruten vượt qua kênh Beagle đi Nam Cực. Sau khi vượt qua eo biển Drake Passage vào ngày 2/2, đến bán đảo Nam Cực ở vị trí 66°33' vĩ tuyến Nam vào ngày 3/2, đúng mùng Một Tết Tân Mão.
 
Thiều Quang, học sinh lớp 4 Trường quốc tế Singapore ở Hà Nội là một cậu bé có đam mê khám phá thế giới cũng như quan tâm đến lĩnh vực địa lý và các vấn đề môi trường. Quang rất thích tìm hiểu về Nam Cực từ khá lâu trước chuyến đi này. Ngay sau khi chuyến thám hiểm Nam Cực được lên lịch, tất cả những thông tin liên quan đến địa danh thú vị này lại càng được Quang tích cực tìm hiểu bằng cách vào internet để xem lại từng chặng hành trình phải vượt qua để đến Nam Cực.
 
Anh Vinh nói "Thách thức lớn nhất ở chuyến đi này là làm sao chọn được hành trình hợp lý nhất và thuyết phục để công ty tổ chức chuyến đi chấp nhận cho Thiều Quang tham gia, bởi vì quy định chung của các chuyến đi đến Nam cực là chỉ dành cho người trên 12 tuổi, và có rất ít trẻ con tham gia những chuyến đi như vậy". Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng, bố con anh Vinh đã chọn chuyến đi trên tàu MS Fram của Hurtigruten vì có thể rút ngắn thời gian vượt qua eo biển Drake Passage với ít hơn 40 giờ, thay vì những con tàu khác cần 60 giờ để vượt qua chặng đường vất vả nhất của chuyến hành trình này.

Trong 10 ngày khám phá Nam Cực, từ ngày 3 đến 12/2, bố con cùng đoàn đã đến thăm hầu hết những địa danh nổi tiếng của Nam Cực như trạm nghiên cứu Rothera Station trên đảo Adelaide và một trạm nghiên cứu thuộc đế chế Anh trong những năm 1950 là Base E trên đảo Stonington, ngoài ra là các đảo và vịnh như Deception, Half Moon, Yankee Harbor, Cuverville Island, Neko Harbor, Paradise Harbor, Lemaitre Channel, Peterman Island, Port Lockroy, Wilhelmina Bay, Antarctic Sound và Brown Bluff…
 

"Mùa hè ở Nam Cực khiến đảo Deception không giống một vùng đất Nam Cực lắm, khi băng tuyết chỉ che phủ những đỉnh núi, còn chân núi thì lộ ra rải rác những bộ xương cá voi khổng lổ, những con thuyền gỗ đã ở đây từ đầu thế kỷ 20, và cả những ngôi mộ của các chiến binh và những người đã hy sinh ở đây…"

"Chúng tôi rời đảo Deception trong trạng thái lâng lâng, trong đó có cả việc mình cảm thấy thật may mắn, khi ở trên bờ đã có những lúc nắng rất đẹp, có tuyết rơi… Và hơn cả, với tôi, là khi nghe con trai mình nói “Small step of a child, but a big step of the children”. Con trai tôi đã đến Nam Cực vào ngày mồng một Tết như tôi hứa, và thời tiết đã ủng hộ cho lời hứa đấy của tôi..."
(Trích facebook của Phạm Quang Vinh)

Anh Vinh chia sẻ: Bố con cùng các thành viên khác trong gia đình đã du lịch tới nhiều nơi trên thế giới, nhưng rõ ràng, chuyến đi Nam Cực là một trải nghiệm ấn tượng nhất. Tôi cũng rất háo hức với hành trình khám phá Nam Cực, tôi nhắm mắt tưởng tượng lần đầu tiên trải qua một ngày dài của mùa hè Nam Cực với chỉ có một tiếng trời tối, được tận mắt nhìn thấy những chú cá voi, sư tử biển, hay cả bầy chim cánh cụt - những thứ vốn chỉ thấy qua tivi, sách báo…

 

Và thật kỳ diệu, vượt qua hành trình dài nhiều ngày, bố con Phạm Quang Vinh – Phạm Vũ Thiều Quang đặt chân tới Nam Cực vào chiều mùng 1 Tết. Việc làm này đã lập một kỷ lục dù anh Vinh không bao giờ quan trọng nó: Thiều Quang trở thành người Châu Á trẻ tuổi nhất đặt chân lên Nam Cực, vào lúc 15h15 ngày 3/2/2011”.

 

Trong nhật ký trên facebook, anh Vinh viết “chỉ trước đó ít giờ, khả năng này vẫn còn để ngỏ vì phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện thời tiết. Chỉ vài giờ trong lần đầu đổ bộ, bố con đã nhận đủ cả mưa, tuyết rơi, nắng, thậm chí cả trời xanh trong vắt, rồi lại mưa, lại sương mù... Đây là lần đầu tiên Thiều Quang được đưa tay hứng những bông tuyết”. Thiều Quang đã vượt qua những cơn say sóng, nhanh chóng tươi tỉnh khi bước chân lên mảnh đất Nam Cực, háo hức dùng chiếc máy ảnh của mình ghi lại hình ảnh ở nơi đây. Anh viết tiếp trong nhật ký hành trình "Thiều Quang đã được thấy cả sư tử biển và chim cánh cụt nhảy sóng khi đứng trên tàu, và gặp những con chim cánh cụt Gentoo đầu tiên trên đảo Deception, cả mấy con sư tử biển đang lên bờ nằm nghỉ nữa…"

 

Là thành viên nhỏ tuổi nhất trong chuyến đi, Thiều Quang được cả đoàn thám hiểm rất yêu quý. Quang thậm chí còn trở thành vị khách đặc biệt của thuyền trưởng con tàu MS Fram và được thuyền trưởng hướng dẫn thăm quan và tìm hiểu về con tàu ngay sau khi đoàn thám hiểm vượt qua vòng tròn Nam Cực (Antarctic Circle). Đây có lẽ là một “đặc ân” của vị thuyền trưởng người Na Uy dành cho Thiều Quang, bởi vì trong suốt chuyến đi, tất cả hành khách sẽ chỉ có vài chục phút thăm quan tàu, và phải đi tập thể…

 

Sau khi đặt chân tới đảo Deception vào ngày 3/2, đoàn thám hiểm đã lần lượt tới các trạm nghiên cứu (Base) khác nhau. Đặc biệt tại Base W (trên đảo Detaille), Thiều Quang lại được ưu tiên một lần nữa, trở thành người đầu tiên đặt chân lên đảo Detaille và được mời ký vào sổ của Base W vì là trẻ em đầu tiên trên thế giới tới được địa điểm này. Theo anh Vinh, đoàn thám hiểm thật sự may mắn vì không phải chuyến du hành nào đến Nam Cực cũng có thể đến được Base W. Ngay cả trong thời tiết rất tốt như trong ngày 7/2, tàu MS Fram cũng phải neo ở khá xa bờ, hơn một km để mọi người dùng xuồng chuyên dụng đi vào bờ.

 

Sau Base W, Thiều Quang cùng bố tiếp tục đặt chân tới Base E và Base Y... Chuyến thám hiểm kéo dài trong 2 tuần qua các vùng đất của châu lục lạnh giá này…

 

Gặp anh Vinh cùng hai cậu con trai trong chuyến về quê nhân tiết thanh minh, tôi biết bố con anh không chỉ về quê thắp hương cho bố anh, một nhà giáo, vì những ngày Tết anh và con trai lớn còn “lang thang” ở những miền đất xa lạ, không thể về quê thắp hương như mọi năm, và biết thêm là anh cũng đang cùng những người đồng hương Nghệ An khác chuẩn bị cho một giải golf Choa Open của những “Nghệ kiều” – một sáng kiến của anh, trên sân golf Cửa Lò vào tháng Năm này.

Người VN đầu tiên đặt chân đến Nam Cực và cắm cờ Tổ quốc tại đây là chị Hoàng Thị Minh Hồng, vào năm 1997. Cùng với 34 thanh niên đến từ 24 quốc gia khác, cô gái 25 tuổi Minh Hồng khi đó đã được chọn là đại diện duy nhất của VN tham dự chuyến thám hiểm Nam Cực lần đầu dành cho thanh niên thế giới, do tổ chức 2014 thực hiện. Tổ chức này hoạt động với mục đích tuyên truyền về tầm quan trọng và bảo vệ hiệu lực của Hiệp ước Nam Cực, để vùng châu lục hoang dã lớn nhất còn sót lại trên Trái đất không bao giờ bị khai thác.  

Được biết, tiếp đó còn có cuộc thám hiểm từ ngày 18.11- 2.12.2009  nhằm kỷ niệm 50 năm ngày Hiệp ước bảo vệ Nam Cực được ký kết (1/12/1959), gồm 47 thành viên của 18 quốc gia. Đoàn Việt Nam có 6 thành viên, 5 nữ (Hoàng Thị Minh Hồng, Nguyễn Lan Anh, Nguyễn Phương Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Phương Ngân) và một nam ( Lê Tuấn).

Thái Quỳnh

Tin mới