2 cô gái Nghệ vào chung kết "Vẻ đẹp vầng trăng khuyết"

(Baonghean.vn) - Ngày 3/12, Ban Tổ chức (BTC) Liên hoan “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết” họp báo công bố danh sách 10 thí sinh lọt vào vòng chung kết . Theo đó, tỉnh Nghệ An có 2 thí sinh lọt vào vòng chung kết là: Nguyễn Thị Thanh Hoa và Phạm Thị Mỹ Châu.

Tựa trang viết đứng dậy

Đánh giá về thí sinh Nguyễn Thị Thanh Hoa, nhiếp ảnh gia Hoài Thanh người trực tiếp đi tới 13 tỉnh và thành phố để gặp mặt, trò chuyện và ghi lại hình ảnh của các thí sinh cho hay: “Hoa đã không chấp nhận ở nhà để làm thủ công mỹ nghệ như yêu cầu của bố mẹ mà đã thi đậu Đại học và vào TP.HCM sinh sống. Trong thời gian ở đây, Hoa tham gia viết báo và sống dựa vào nhuận bút”.

Nguyễn Thị Thanh Hoa- cô gái quê Thanh Chương thường xuyên viết báo.
Nguyễn Thị Thanh Hoa- cô gái quê Thanh Chương thường xuyên viết báo.

Nguyễn Thị Thanh Hoa sinh năm 1992 tại xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương. Năm 2 tuổi, Hoa bị cơn sốt bại liệt cướp đi sự khỏe mạnh của đôi chân. “Chân tôi yếu dần và không thể đi lại được. Bao nhiêu công sức, tiền bạc của cả gia đình và họ hàng dồn hết cả vào việc giành giật lại bước đi cho tôi. Và điều may mắn đã đến, tôi di chuyển được trên chính đôi chân của mình, bây giờ không phải phụ thuộc vào dụng cụ hỗ trợ nào, dù nó vẫn khá yếu ớt”, Hoa kể lại.

Cũng giống như nhiều người khuyết tật khác, Hoa đã có thời gian chán ghét bản thân, than trách số phận và tự ti trước mọi người. Nhưng dần dà, việc tiếp xúc với nhiều người đồng cảnh, được sống trong tình yêu thương, được theo đuổi đam mê đã giúp em nhận ra rằng cuộc đời này thật ý nghĩa nếu ta biết lựa chọn thái độ và cách nhìn nhận tích cực về khiếm khuyết của bản thân.

Bây giờ, Hoa đã có thể trải lòng mình trên từng trang văn, câu thơ và coi đó  là món quà em dành tặng người thân. Niềm vui của Hoa bây giờ là “tung tăng” trên chiếc xe máy 3 bánh chạy tin, viết bài gửi báo, để hớn hở khoe khi cái tên mà bố mẹ đặt cho được in ngay ngắn trên mặt báo, sung sướng nhận tiền nhuận bút trang trải chi phí học hành. Hoa cũng tham gia những câu lạc bộ, hội nhóm tình nguyện để sẻ chia, để cho và nhận.

Hiện tại, Hoa đang làm biên tập sách, em cố gắng chăm chút, tỉ mẩn để góp phần in ra những cuốn sách phục vụ độc giả. Em cũng làm MC cho những chương trình của DRD (Trung tâm khuyết tật và phát triển TP), thích tập nhảy Flashmob trên xe lăn cho các bạn khuyết tật, thích hát nhạc Trịnh và dân ca… Với Hoa, đơn giản khi làm những điều đó em thích được cười theo cách của riêng mình.

Không chịu buông xuôi

Cũng là một “vầng trăng khuyết”, nhưng khác với Thanh Hoa, Phạm Thị Mỹ Châu lại gặp một tai nạn bất thường ở tuổi đẹp nhất của đời người con gái. Sinh năm 1987 tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, đã tốt nghiệp trung cấp kế toán, 22 tuổi Châu gặp một tai nạn dẫn đến liệt cột sống. Hiện, 2 chân của Châu không thể cử động bình thường được. Đến với “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết”, Mỹ Châu muốn chứng tỏ bản thân mình: “Tuy cuộc sống không mang lại những điều may mắn cho mình nhưng bản thân mình không vì thế mà buông xuôi tất cả, cho dù có thế nào đi nữa mình vẫn cố gắng và vượt lên số phận”, Mỹ Châu bày tỏ.

Cô gái quê biển Diễn Châu, Phạm Thị Mỹ Châu bi liệt 2 chân nhưng không chịu đầu hàng số phận.
Cô gái quê biển Diễn Châu, Phạm Thị Mỹ Châu bị liệt 2 chân nhưng không chịu đầu hàng số phận.

Mỹ Châu tâm sự em vẫn đang cố gắng và phấn đấu thật tốt trong cuộc sống hàng ngày, đó là tự bản thân mình thích nghi với cuộc sống để không phiền đến gia đình và người thân nhiều. Hiện tại Châu đang làm thêm một số công việc như thêu tranh và quảng cáo hàng trên mạng,…

Mặc dù vậy Mỹ Châu cũng cảm nhận cuộc sống của bản thân mình nói riêng và những người bị khuyết tật nói chung còn gặp rất nhiều khó khăn trong công việc và sinh hoạt, thường hay mặc cảm và thiếu tự tin trong cuộc sống.

“Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2015” được phát động từ ngày 18/4/2014, với ý nghĩa tôn vinh vẻ đẹp, nghị lực sống và tài năng của nữ thanh niên khuyết tật nói riêng và cộng đồng người khuyết tật ở Việt Nam nói chung. Liên hoan “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết năm 2015" đã trải qua hai vòng (sơ loại và bán kết) để chọn ra 10 thí sinh vào vòng chung kết.

Đêm gala tôn vinh “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết” sẽ diễn ra vào ngày 23/12 tại Hà Nội. Thông qua Liên hoan, Ban Tổ chức muốn truyền gửi thông điệp về vẻ đẹp trong sự đa dạng, không phụ thuộc vào một “cơ thể hoàn thiện” mà nằm ở nghị lực, trí tuệ, sự tự tin và những tài năng tiềm ẩn trong mỗi con người.

Hồ Viết Thịnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới