Cận cảnh mùa cào hến trên Sông Lam

(Baonghean.vn) - Sông Lam lớn nhất Nghệ An, cung cấp nước ngọt, phù sa và tạo nên tuyến giao thông đường thủy quan trọng và còn cung cấp nhiều nguồn lợi thủy sản cho người dân sinh sống 2 bên lưu vực của dòng sông. Tháng Tư khi những tia nắng ấm áp soi rọi, cũng là thời điểm mùa rộ mùa cào hến. Dòng sông trở nên nhộn nhịp theo từng con nước

a
Vào những ngày nắng ấm, người dân Cát Văn, Thanh Liên, Thanh Văn, Thanh Lĩnh. (Thanh Chương) ra các điểm nước nông để cào hến làm thức ăn và bán ra thị trường. Bình Quân mỗi ngày một người có thể cào được khoảng 40 kg. 
a
Người dân đã biết chế ra dụng cụ “cào hến”. Đó là một loại dụng cụ được làm từ tre, có răng thưa để chải trên cát, khoảng cách giữa các nan tre vừa phải để khi cào xuống thì cát trôi đi còn hến được giữ lại. Hiện nay ngoài dụng cụ này các nhà thuyền còn cào hến bằng lưới sắt rất hiệu quả.
x
Một mẻ hến được đưa vào bờ và đang được nhặt sạn để đưa đi tiêu thụ.
Ngoài việc đầm mình giữa dòng nước người dân xã Hưng Lam còn dùng thuyền máy cào hến
Ngoài việc đầm mình giữa dòng nước người dân xã Hưng Lam, Hưng Khánh (Hưng Nguyên) còn dùng thuyền máy cào hến.
Những

Khi thuyền chạy giữa sông người ta sử dụng lưới cào sát đáy, những con hến theo nước trôi vào. Anh Nguyễn Quốc Phẩm (45 tuổi, xóm 9, xã Hưng Lam) cho biết: “Gắn bó với nghề đã được hơn 30 năm, nó trở thành nghề chính của gia đình tôi. Ngày nhiều cào được hơn 1 tạ đêm lại thu nhập hơn triệu, ít thì cũng 800 ngàn một ngày. Vất vả nhưng có thu nhập lo cho các con ăn học”.

Cận cảnh mùa cào hến trên Sông Lam ảnh 6

Cận cảnh lưới cào hến bằng thuyền. 

Sản phẩm
Mỗi mẻ cào, khi được đưa lên khoang thuyền phải chọn lựa kỹ lưỡng trước khi bán cho khách hàng.
Khi thủy triều rút cũng là thời điểm thích hợp để người dân Hưng Lam cào xúc hến trên lớp bùn bãi cạn
Khi thủy triều rút cũng là thời điểm thích hợp để người dân Hưng Lam cào xúc hến trên lớp bùn bãi cạn
Nhặt hến
Con hến sông được người dân tìm bắt bằng cảm nhận của đôi tay
Sản phẩm sau một buổi sáng
Những người cào hến trên bãi cạn chủ yếu phục vụ nhu cầu của gia đình.
a
Tại các chợ, hến được bán lẻ với giá 10 000 đ/kg, vào mùa hè, hến là mặt hàng sạch được nhiều người tìm mua. Có những hôm "cháy" hàng, khó mua được hến.
Cân hến
Hến là loại thực phẩm dễ chế biến sử dụng. Có thể nấu canh hến, cháo hến, hến xào... Thức ăn chế biến từ hến giàu kẽm, có tác dụng giải nhiệt cao.


Vương Vân - Đình Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới