Nắng nóng, nghề trèo dừa cho thu nhập 'khủng'

(Baonghean.vn) - Mới bắt đầu những ngày nắng, nhưng nhu cầu giải khát đã tăng nhanh, đây là thời điểm những người đi thu mua dừa lùng sục khắp nơi để tìm nguồn cung cấp cho các chợ, các quán nước giải khát.

Nói là thu mua nhưng bản thân họ cũng chính là người trực tiếp đu mình vắt vẻo trên ngọn dừa cao chót vót.

1
Công việc trèo hái dừa khá vất vả và nguy hiểm. Ảnh: Huyền Trang

Anh Hoàng Đình Vũ ở xã Thạch Sơn huyện Anh Sơn từ sáng sớm đã kéo theo chiếc xe lôi rong ruổi khắp nơi, hễ thấy thấp thoáng những nơi nào có bóng dừa là tìm đến. Anh Vũ cho hay: Dừa ở xứ Nghệ không nhiều, ở các huyện miền núi lại càng ít hơn, do vậy tìm được nơi có dừa đã khó, leo lên được ngọn dừa và hái chúng xuống còn vất vả hơn, nhưng vì cuộc sống mưu sinh, muốn có thêm thu nhập nên anh và người bạn đồng hành của mình chạy khắp nơi bất kể xa gần. 

Nghề này phụ thuộc vào thời tiết, trời càng nắng nóng lại càng phải đi nhiều. Dụng cụ để hái dừa khá đơn giản, chỉ cần một chiếc câu liềm thật sắc, một chiếc dây thừng dài độ vài ba chục mét là có thể hành nghề.

2
Sau khi hái, dừa được buộc vào dây thừng kéo xuống. Ảnh: Huyền Trang

Hơn 4 năm làm nghề này nên việc trèo dừa với anh Vũ đã trở nên khá đơn giản. Giắt chiếc câu liềm và buộc chiếc dây thừng bên hông, thoắt cái anh Vũ đã leo lên gần tới ngọn cây dừa cao gần 20m. Đưa tay giữ lấy buồng dừa nặng trĩu quả ngay trên đầu rồi chặt xuống. Theo anh Vũ, mua dừa trên ngọn nhanh và hiệu quả nhất là phải có 2 người. Một người hái và buộc chặt dừa vào dây thừng, người còn lại ở dưới đất thì kéo dừa xuống.

Còn nếu 1 người thì buộc phải cho dừa rơi từ trên cao xuống, tuy nhiên cách này dừa dễ bị bể nứt, nước dừa bị xóc mạnh, gây chua... Mỗi quả dừa thường được anh Vũ thu mua tại vườn với giá từ 7.000 - 8.000 đồng và bán lại tại chợ hoặc nhập cho quán nước với giá 15 nghìn đồng. Dịp này mới đầu mùa, giá còn cao nên trung bình mỗi ngày anh thu về không dưới 500 nghìn đồng.

1
Thành quả sau một buổi hái dừa của anh Hoàng Đình Vũ ở xã Thạch Sơn. Ảnh: Huyền Trang

Cũng theo anh Nguyễn Văn Hải xã Hội Sơn đã theo nghề hái dừa được 2 năm nay. Anh Hải cho hay: Nghề trèo hái dừa phải biết lượng vào sức mình, bởi thực tế không có hình thức bảo hộ nào nên khá nguy hiểm. 

Nói là nghề nhưng mỗi năm những người đi hái dừa chỉ làm trong những tháng nắng nóng, phần vì thời tiết, phần vì số lượng dừa cũng có hạn, những tháng còn lại, người hái dừa chuyển sang làm nghề khác như làm ruộng, thợ xây, cửu vạn...

1
Dừa sau khi thu hái được dùng xe thồ chở ra chợ, ra các quán nước giải khát. Ảnh: Huyền Trang

Trời đã gần trưa cũng là lúc anh Vũ và anh Hải hoàn thành xong công việc của mình. Hơn 100 quả dừa được chất đầy lên xe. Từ đây theo các anh ra chợ, ra quán nước để cung cấp cho người tiêu dùng.

                                                                                                                               Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới