Nghệ An: Dôi dư hơn 1.000 giáo viên trước năm học mới

(Baonghean.vn) - Hơn 1.000 giáo viên ở Nghệ An bị dôi dư trước thềm năm học mới 2018 - 2019 dẫn đến những nghịch lý gây khó khăn cho các nhà trường trong bố trí sắp xếp trường lớp...

Năm học 2018 - 2019, theo kế hoạch đã được phê duyệt, các trường học trên địa bàn Nghệ An phải giảm 180 lớp so với năm học trước.

Cộng thêm 203 lớp phải giảm so với năm học 2017 - 2018 sẽ kéo theo một số lượng lớn giáo viên rơi vào diện dư thừa; ước tính lên đến hàng trăm giáo viên.

Học sinh Trường THCS Tiến Thiến (Nghi Lộc). Ảnh: MH
Học sinh Trường THCS Tiến Thiết (Nghi Lộc). Ảnh: MH

Giảm lớp cũng là nguyên nhân khiến việc giải quyết bài toán dôi dư của Nghệ An càng thêm khó khăn. Vì thế, dù trong những năm qua, tỉnh đã có chủ trương điều giáo viên ở bậc THCS xuống dạy ở bậc mầm non, bồi dưỡng hoặc đào tạo lại để chuyển đổi bộ môn, bố trí lại nhiệm vụ công tác phù hợp nhưng dôi dư vẫn hoàn dôi dư.

Hiện, qua tổng hợp, toàn tỉnh vẫn còn 1.089 giáo viên thuộc diện dôi dư, tập trung ở bậc THCS và chủ yếu là ở hai môn Ngữ văn và Toán. Trong đó, địa phương có số lượng giáo viên dôi dư nhiều nhất là Diễn Châu với 219 giáo viên (chiếm tỷ lệ 21,6% so với tổng chỉ tiêu giao của cả huyện). Xếp sau Diễn Châu là Yên Thành với 165 giáo viên (15,83%), Thanh Chương với 132 giáo viên (14,23%), Đô Lương với 89 giáo viên, Anh Sơn với 69 giáo viên. Số giáo viên dôi dư còn lại tập trung ở các địa phương như Nam Đàn, Hưng Nguyên, Cửa Lò, Tân Kỳ, Hưng Lộc...

Đặc biệt, một số huyện miền núi, trước đây về cơ bản đã bố trí đủ giáo viên nhưng nay cũng đã dôi dư như Kỳ Sơn (34 giáo viên), Quế Phong (19 giáo viên), Con Cuông (9 giáo viên), Tương Dương (6 giáo viên) và Nghĩa Đàn (31 giáo viên).

Riêng 3 đơn vị là TP. Vinh, hai huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu không còn tình trạng dôi dư giáo viên.

Toàn tỉnh hiện cũng đang còn 370 giáo viên hợp đồng theo diện hợp đồng của huyện; có nhiều giáo viên đã công tác nhiều năm nhưng vẫn đang chấp nhận dạy học với mức lương cơ bản, không tăng lương trong nhiều năm, mức đóng bảo hiểm của họ cũng rất thấp, thấp nhất theo quy định của BHXH. Địa phương có nhiều giáo viên hợp đồng là huyện Đô Lương với 89 người.

Nhiều lớp học ở thành phố Vinh quá tải so với quy định. Ảnh: MH
Nhiều lớp học ở TP. Vinh quá tải so với quy định. Ảnh: MH

Trước yêu cầu phải giảm lớp nên hầu hết các trường đều phải dồn lớp và nâng sĩ số so với các năm học trước. Điều này, lại xảy ra một nghịch lý, đó là nhiều trường thừa phòng học, thừa giáo viên nhưng sĩ số lớp lại tăng. Đây cũng là khó khăn cho các nhà trường trong việc bố trí, sắp xếp lớp học trong năm học mới vì đa phần các phòng học trước đây đều xây nhỏ, không đủ để sắp xếp bàn ghế.

Về phía giáo viên, vì không đủ số tiết đứng lớp nên phải kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ, dạy chéo môn, xuất hiện tình trạng giáo viên dạy Toán, Ngữ văn phải kiêm nhiệm thêm dạy Mỹ thuật, Âm nhạc. Một số địa phương, buộc phải luân chuyển giáo viên xuống dạy mầm non hoặc tiểu học gây bức xúc trong đội ngũ giáo viên và các nhà trường.

Tin mới