Người chủ nhiệm tận tụy trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Từ ngày dịch Covid-19 xâm nhập vào nước ta, ít khi Đại tá Nguyễn Thanh Bình - Chủ nhiệm Quân y Quân khu 4 được ăn cơm đúng bữa, đôi mắt anh thâm sâu vì hầu như không có ngày nghỉ. Hết chỉ đạo, hướng dẫn bằng văn bản, tham gia các cuộc họp đột xuất, anh lại xuống các đơn vị cơ sở, di chuyển như con thoi.
Bác sỹ Nguyễn Thanh Bình cùng đoàn công tác Quân khu 4 kiểm tra phòng điều trị cách ly tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 4
Đoàn công tác Quân khu 4 kiểm tra phòng điều trị cách ly tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 4.

Tận tụy với công việc

Chúng tôi có dịp đi cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân khu 4 kiểm tra tại các điểm cách ly công dân trở về từ vùng dịch tại Trường Quân sự tỉnh Nghệ An. Trao đổi với Đại tá, Bác sĩ chuyên khoa 2, Nguyễn Thanh Bình, Chủ nhiệm Quân y Quân khu 4, anh cho biết, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Phòng Quân y quân khu luôn theo dõi sát diễn biến tình hình dịch trên địa bàn và bám sát chỉ đạo của trên để tham mưu, ban hành nhiều văn bản phòng, chống dịch Covid-19 của Ban chỉ đạo quân khu. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn để bộ đội và nhân dân trên địa bàn hiểu biết và tích cực tham gia phòng, chống dịch. Cơ quan cũng tăng cường chỉ đạo quân y các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ thị các cấp, đồng thời tổ chức tập huấn, cập nhật thường xuyên cho cán bộ chiến sỹ, nhân viên quân y về những nội dung mới trong phòng, chống dịch. Cùng với đó, chỉ đạo rà soát, bổ sung, kiện toàn các lực lượng cơ động; chủ động chuẩn bị thuốc men, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch, bảo đảm kịp thời cho các đơn vị. 

Địa bàn Quân khu 4 có đường biên giới với nước bạn Lào dài hơn 1.330 km, có nhiều cửa khẩu và đường mòn, lối mở. Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, số lượng công dân từ Thái Lan và Lào nhập cảnh vào địa bàn Quân khu với số lượng lớn theo từng ngày, cùng với đó là số lượng công dân cách ly ngày càng tăng. Đây là những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Quân khu thời gian vừa qua. Từ đặc điểm trên, Quân khu 4 đã triển khai 10 biện pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, trong đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã chủ động phối hợp, thống nhất với cấp ủy, chính quyền 6 tỉnh về kế hoạch điều phối, phân luồng, tiếp nhận công dân về cách ly theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng.
Ngoài công tác chỉ đạo, Đại tá, Bác sĩ Nguyễn Thanh Bình thường xuyên có mặt tại các khu cách ly. Công việc của bác sĩ Bình là nắm bắt từ việc phân luồng, kê khai y tế, giám sát sức khỏe những người từ vùng dịch trở về, cho đến tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân... để tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo quân khu và triển khai ngay các giải pháp cần thiết.
Đại tá Nguyễn Thanh Bình (đứng thứ 2 bên trái sang) cùng đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 kiểm tra nơi ăn, ở tại các khu cách ly ở Nghệ An.
Đại tá Nguyễn Thanh Bình (đứng thứ 2 bên trái sang) cùng đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 kiểm tra nơi ăn, ở tại các khu cách ly ở Nghệ An. 

Chúng tôi còn được biết, mặc dù rất bận rộn với công tác phòng chống dịch nhưng Đại tá, Bác sĩ Nguyễn Thanh Bình vẫn dành thời gian nhất định để chỉ đạo toàn diện mọi mặt công tác quân y. Một trong những điều anh luôn trăn trở là làm sao duy trì tốt công tác khám chữa bệnh tại các tuyến, nhất là bảo đảm chất lượng và quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho quân nhân và người thân của quân nhân tại ngũ.

Anh tâm sự: Giai đoạn đầu thực hiện BHYT toàn quân, Quân khu 4 gặp không ít vướng mắc về thủ tục pháp lý, liên quan đến chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, nên nhiều cơ sở quân y chưa đủ điều kiện tham gia khám chữa bệnh BHYT. Chính anh là một trong số những cán bộ tiên phong trong việc tập huấn, tuyên truyền, đôn đốc quân y các đơn vị hoàn thiện đầy đủ hồ sơ khám, chữa bệnh BHYT.

Chung sức đẩy lùi dịch Covid-19

Với sự chỉ đạo, triển khai quyết liệt của Đại tá, Bác sĩ Nguyễn Thanh Bình, công tác khám chữa bệnh từ tuyến đơn vị đến bệnh xá, bệnh viện luôn thông suốt và bảo đảm tiêu chuẩn chế độ cho bộ đội một cách tốt nhất. Đặc biệt, trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 lần này, từ nguồn kinh phí 10% BHYT dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu, các đơn vị đã vận dụng một cách hợp lý, khai thác, sử dụng đúng mục đích các loại thuốc, hóa chất, vật tư y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Đại tá Vương Kim Hải - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Hậu cần Quân khu 4 khẳng định, Đại tá, Bác sĩ CK2 Nguyễn Thanh Bình là một cán bộ năng động, sáng tạo, bao quát tốt công việc, là một bác sĩ được rèn luyện, trưởng thành từ cơ sở, có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm quản lý, luôn hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân. Những ngày đầu đảm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm quân y Quân khu 4, mặc dù gặp không ít khó khăn: Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của ngành còn thiếu thốn; kinh phí hoạt động có hạn; đội ngũ y, bác sĩ thiếu còn thiếu, trình độ không đồng đều... Trước tình hình đó anh đã tham mưu giúp Thường vụ Đảng ủy, chỉ huy Cục Hậu cần nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và công tác y tế quân sự địa phương.

Tiếp nhận công dân cách ly tại Trung đoàn 764 rạng sáng 22/3. Ảnh: Lê Thắng
Tiếp nhận công dân cách ly tại Trung đoàn 764 rạng sáng 22/3. Ảnh: Lê Thắng
Đại tá, Bác sỹ CK2 Nguyễn Thanh Bình sinh ra và lớn lên ở xã Thanh Văn (Thanh Chương, Nghệ An). Năm 1985 - 1991, anh học tập tại Học viện Quân y. Từ ngày ra trường, trải qua nhiều đơn vị và cương vị công tác khác nhau, ở đâu anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đợt phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, với những đóng góp của mình, anh đã giúp Ban Chỉ đạo Quân khu 4, cũng như Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 4 kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phòng, chống dịch Covid-19 rất hiệu quả.
Đại tá, Bác sỹ CK2 Nguyễn Thanh Bình - Chủ nhiệm Quân y Quân khu 4.
Đại tá, Bác sỹ CK2 Nguyễn Thanh Bình - Chủ nhiệm Quân y Quân khu 4.

Với những thành tích đạt được, từ năm 2018 đến nay, Phòng Quân y Quân khu 4 đều đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đại tá Nguyễn Thanh Bình được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua. Năm 2019, anh được tặng 2 Bằng khen của Bộ Quốc phòng. Trong đợt phòng, chống dịch Covid-19, Đại tá Nguyễn Thanh Bình cũng được đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Ngày 30/3, tại Hội nghị trực tuyến toàn quân về công tác phòng, chống dịch bệnh, Thượng tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng cũng đã biểu dương nỗ lực của Quân khu 4 trong phòng, chống Covid-19. Trong đó nổi bật nhất là triển khai hiệu quả 10 nhiệm vụ mà Quân khu xác định; phối hợp với cấp ủy, chính quyền 6 tỉnh vận dụng có hiệu quả cơ chế “4 tại chỗ” trên địa bàn; làm tốt công tác điều phối, phân luồng, tiếp nhận công dân về cách ly tại các tỉnh của Bộ Tư lệnh Quân khu với 6 tỉnh.
Tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại Tiểu đoàn, Lữ đoàn 283 - Quân khu 4. Ảnh: Lê Phú
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Tiểu đoàn, Lữ đoàn 283 - Quân khu 4. Ảnh: Lê Phú

Tin mới