Mộ tập thể nghi là của các nạn nhân nạn buôn người được tìm thấy ở Malaysia

(Baonghean.vn) - Các ngôi mô tập thể được cho là chứa thi thể của hàng trăm người di cư từ Myanmar và Bangladesh đã được tìm thấy tại Malaysia, giới truyền thông nước này đưa tin ngày hôm nay (24/5).
Theo tờ Utusan Malaysia, cảnh sát đã phát hiện 30 ngôi mộ lớn chứa những phần thi thể còn sót lại của hàng trăm người tại 2 địa điểm thuộc bang Perlis ở phía Bắc nước này, tiếp giáp với Thái Lan.
Một tờ báo điện tử khác cũng đưa tin có gần 100 thi thể đã được tìm thấy trong một ngôi mộ hôm 22/5.
Người phát ngôn lực lượng cảnh sát Malaysia từ chối bình luận, cho biết một cuộc họp báo về vấn đề này sẽ được tổ chức vào Thứ 2 tới.
Các lực lượng an ninh và cứu hộ kiểm tra một ngôi mộ tập thể phát hiện tại tỉnh Songkhla, Thái Lan hôm 7-5. Ảnh Reuters
Các lực lượng an ninh và cứu hộ kiểm tra một ngôi mộ tập thể phát hiện tại tỉnh Songkhla, Thái Lan hôm 7-5. Ảnh Reuters
Một quan chức cảnh sát giấu tên nói rằng các cảnh sát đặc công và các chuyên gia pháp y đến từ thủ đô Kuala Lumpur đã có mặt tại địa điểm này nhưng vẫn chưa rõ có bao nhiêu ngôi mộ và thi thể đã được tìm thấy.
Quan chức này cũng nói thêm, chưa có thông tin liệu những thi thể này có phải là các thành viên của nhóm thiểu số Hồi giáo Rohingya đến từ Myanmar hay không.
Miền Bắc Malaysia nằm trên tuyến đường mà những kẻ buôn lậu đưa người từ Myanmar tới Đông Nam Á bằng phương tiện tàu thuyền. Hầu hết trong số họ là người Rohingya, chạy trốn khỏi nạn ngược đãi, và người từ Bangladesh vượt biên để tìm kiếm việc làm.
Những kẻ buôn người cũng đã lợi dụng khu vực miền Nam Thái Lan vốn bất ổn, và tờ Utusan Malaysia cho biết cảnh sát tin rằng phát hiện này có mối liên hệ với những ngôi mộ tập thể vừa được tìm thấy phía bên kia biên giới Thái Lan trong tháng này.
26 thi thể đã được đưa ra khỏi một ngôi mộ tại tỉnh Songkhla thuộc Thái Lan, tiếp giáp với Perlis, gần một khu trại bị tình nghi có liên hệ với hoạt động buôn người. 
Hơn 3.000 người di cư, hầu hết là người Myanmar và Bangladesh, đã cập bến tới Malaysia và Indonesia trong tháng này sau một cuộc truy quét nạn buôn người tại Thái Lan.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 21/5 đã cam kết giúp đỡ và ra lệnh cho hải quân nước này cứu hàng nghìn người lênh đênh trên biển.
Thu Giang
(Theo Reuters)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới