Triều Tiên sắp sửa ân xá phạm nhân

(Baonghean.vn) - Triều Tiên hôm 14/7 đã tuyên bố ân xá cho các tội phạm bị kết án nhân dịp kỷ niệm 70 năm nước này giành được độc lập dưới ách cai trị thực dân của Nhật Bản.

Nhân dân Triều Tiên giương cao nắm đấm trong cuộc biểu dương lực lượng chống Mỹ tại sân vận động Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng hôm 25/6. Ảnh: AFP.
Nhân dân Triều Tiên giương cao nắm đấm trong cuộc biểu dương lực lượng chống Mỹ tại sân vận động Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng hôm 25/6. Ảnh: AFP.

Những lệnh ân xá này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8, hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên cho biết, nhưng không nêu cụ thể số phạm nhân thuộc diện ân xá theo mệnh lệnh này.

Hãng thông tấn này cũng khẳng định, lệnh ân xá sẽ được áp dụng cho những người “bị kết tội chống lại đất nước và nhân dân”, dù không giải thích gì thêm.

Có nhiều ước tính khác nhau về số tù nhân tại Triều Tiên, nhưng các nhóm nhân quyền nhận định con số này vào khoảng 200.000 người bao gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em - phần lớn bị giam giữ vì các lý do chính trị.

Một báo cáo toàn diện do một ủy ban của Liên hợp quốc công bố hồi năm ngoái kết luận rằng các điều kiện tại các nhà tù thông thường ở Triều Tiên khá khắc nghiệt. Cũng theo báo cáo này, nhiều phạm nhân bị bỏ tù không thông qua xét xử hoặc bất cứ dạng thủ tục tố tụng hợp lý nào, ngoài ra việc đánh đập và lạm dụng tình dục tù nhân diễn ra khá phổ biến.

KCNA cho biết các biện pháp thực tế sẽ được áp dụng nhằm “giúp những người được phóng thích ổn định” một cuộc sống và công việc mới.

Triều Tiên hiện đang giam giữ 4 người Hàn Quốc bị cáo buộc tội danh gián điệp hoặc xâm nhập bất hợp pháp. Không ai trong số này có khả năng được đưa vào diện ân xá.

Triều Tiên thường đưa ra các lệnh ân xá nhân dịp các lễ kỷ niệm lớn - mới đây nhất là hồi năm 2012 nhằm đánh dấu các lễ kỷ niệm 100 năm và 70 năm ngày sinh của 2 nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật.

Bên cạnh dịp kỷ niệm chấm dứt sự thống trị thực dân của Nhật Bản từ năm 1910-1945, năm 2015 cũng đánh dấu 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động hiện đang cầm quyền tại Triều Tiên.

Thu Giang

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới