Mỹ gợi ý Iran tham gia vòng đàm phán về cuộc khủng hoảng Syria

(Baonghean.vn) - Mới đây, chính quyền Mỹ vừa đưa ra lời gợi ý về việc Iran - đồng minh của chế độ Damascus có thể tham gia vào các cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng Syria đồng thời cũng cam kết tăng cường các cuộc không kích chống lại nhà nước Hồi giáo IS.

John Kirby - phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Mỹ thông báo, “Chúng tôi hy vọng Iran sẽ được mời tham gia” vào các cuộc đàm phán nhằm tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria diễn ra vào cuối tuần này tại Vienna, Áo. Vào tuần trước, cuộc đàm phán đầu tiên đã diễn ra giữa các nước Mỹ, Nga, Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ.

678
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Jordan hôm 24/10. Ảnh: AFP

Mặc dù đưa ra lời gợi ý song chính quyền Washington không chỉ định ai sẽ là người chuyển lời mời tới chính quyền Tehran cũng như không bày tỏ hy vọng rằng nhà nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ đồng ý. Được biết, vòng đàm phán về vấn đề Syria tiếp theo được lên lịch vào ngày 30/10 song các nhà đàm phán đang đề nghị tổ chức một cuộc họp trù bị vào tối ngày 29/10.

Về các chiến dịch quân sự tại Trung Đông, Washington cũng bày tỏ sẵn sàng tăng cường các cuộc không kích ở Iraq và Syria. Ông Ashton Carter - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố “Chúng tôi đang có kế hoạch tăng cường các cuộc không kích nhằm vào IS với hỏa lực cũng như cường độ mạnh hơn”.

Chu Thanh

(Theo Le Parisien)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới