Anh, Pháp, Nga, Mỹ bắt tay chống khủng bố

(Baonghean.vn) – Những động thái mới nhất của Anh, Mỹ và Nga đều xoay quanh cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố với xu hướng xích lại gần nhau hơn.

Mỹ: tối 16/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có mặt ở Paris để chứng kiến “mối quan hệ lớn mạnh hơn” giữa Mỹ và Pháp cũng như thể hiện “quyết tâm” của cả 2 nước đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Kerry sẽ diện kiến Tổng thống Hollande vào ngày 17/11 tại Điện Elysée. 

Mỹ và Pháp đã tăng cường hợp tác sau vụ tấn công nhằm vào thủ đô Paris tối 13/11. Quân đội Pháp được Lầu Năm Góc hỗ trợ đặc biệt trong chiến dịch không kích tăng cường tiến hành tối 15/11 nhằm vào đầu não của IS tại Rakka, Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 17/1. Ảnh: Internet
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 17/1. Ảnh: Internet

Anh: Bộ trưởng phụ trách các nước châu Âu David Lidington phát biểu trong cuộc họp báo hôm 16/11 tuyên bố: “Vương quốc Anh cam kết hợp tác với Pháp ở mọi cấp độ nhằm đánh bại IS và tư tưởng cực đoan của chúng”.

Ông Lidington cho rằng liên minh châu Âu (EU) sẽ phải hành động nhiều hơn trên 3 mặt trận: cải thiện cơ chế chia sẻ thông tin, triển khai một hệ thống lưu trữ thông tin hành khách đi lại trong khối (dự án bị Nghị viện châu Âu bác bỏ năm 2013), các thủ tục chung về đăng ký kiểm soát và xác định các vũ khí nóng. 

Bộ trưởng phụ trách các nước châu Âu của Anh David Lidington. Ảnh: Internet
Bộ trưởng phụ trách các nước châu Âu của Anh David Lidington. Ảnh: Internet

Nga: Từ Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Pháp về việc thành lập liên minh chống IS lớn hơn và thống nhất hơn. Trước giới báo chí, ông Putin phát biểu: 

“Tôi từng đề cập tới vấn đề này tại phiên họp lần thứ 70 của Liên Hợp Quốc. Đây chính xác là những gì tôi đã nói và chuỗi sự kiện bi thảm tiếp đó (tại Paris) một lần nữa chứng minh rằng chúng tôi đã đúng”.

Tổng thống Hollande cho biết ông sẽ sớm gặp Tổng thống Putin và Tổng thống Obama để bàn về vấn đề này. 

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới