NATO bổ sung chi tiêu quốc phòng lần đầu tiên trong nhiều năm

(Baonghean.vn) - Sau nhiều năm cắt giảm chi tiêu quốc phòng, các đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã quyết định chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động quân sự trong năm 2016 với giá trị ước tính khoảng 3 tỷ USD, theo lời của Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg tại 1 buổi họp báo ngày 13/6.

Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg trả lời trong buổi họp báo tại Trụ sở của NATO ở Brussels, Bỉ ngày 13/6. Ảnh: AP.
Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg trả lời trong buổi họp báo tại Trụ sở của NATO ở Brussels, Bỉ ngày 13/6. Ảnh: AP.

Ông Stoltenberg cho biết 20 trong tổng số 27 đồng minh của Mỹ trong khối NATO đã có kế hoạch gia tăng chi tiêu quốc phòng trong bối cảnh thực tế của năm 2016.

"Sau nhiều năm đi chệch hướng, các đồng minh trong NATO đã bắt đầu đi đúng hướng", ông Stoltenberg trả lời các phóng viên. "Tuy nhiên NATO vẫn còn khoảng cách rất xa so với mục tiêu cần phải đạt được".

Các nhà lãnh đạo trong khối NATO vào năm 2014 đã cam kết sẽ giành 2% thu nhập quốc dân của mỗi nước cho chi tiêu quốc phòng để đối phó với những thách thức an ninh mới từ Nga và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên hiện mới chỉ có Mỹ, Anh, Estonia, Hy Lạp và Ba Lan đang thực hiện chi tiêu đúng với cam kết hoặc nhiều hơn 2%.

Thanh Hiền

(Theo ABCNews)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới