Canada cử 1000 binh sĩ tới biên giới Nga

(Baonghean.vn) - Các phương tiện truyền thông Canada ngày 30/6 (theo giờ địa phương) cho biết nước này sẽ triển khai 1.000 binh sĩ ở Latvia đến 1 trong 4 tiểu đoàn của NATO đang đóng quân tại Đông Âu để đáp trả việc sáp nhập Crimea vào Nga.

Máy bay chiến đấu của Canada trong một cuộc tập trận của NATO ở Rumani. Canada cho biết sẽ gửi 1.000 binh sĩ ở Latvia đến khu vực biên giới nước Nga. Ảnh: EPA
Máy bay chiến đấu của Canada trong một cuộc tập trận của NATO ở Rumani. Canada cho biết sẽ gửi 1.000 binh sĩ ở Latvia đến khu vực biên giới nước Nga. Ảnh: EPA

Bộ Quốc phòng Canada ngày 30/6 cho biết cùng với Mỹ, Anh và Đức, Canada sẽ thành lập 1 lữ đoàn tinh nhuệ nhằm "đóng góp vào sự hiện diện tăng cường của NATO ở Đông và Trung Âu".

Chi tiết của kế hoạch thành lập này sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra ở Ba Lan vào tháng tới.

"Là một đối tác có trách nhiệm trên thế giới, Canada luôn ủng hộ NATO trong việc ngăn chặn xâm lược và bảo đảm hòa bình, ổn định ở châu Âu", Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan cho biết trong một tuyên bố.

Thông báo trên của Canada được đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ - Barack Obama khuyến cáo Canada cần làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ NATO trong bài phát biểu trước quốc hội Canada.

Hiện, phía NATO đang triển khai các hoạt động quân sự ở khu vực Đông Âu, việc chưa từng có kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh năm 1991.

Các binh sĩ Canada sẽ tham gia cùng với 4.000 binh sĩ NATO đang được triển khai ở các nước khu vực Baltic và Ba Lan nhằm ngăn chặn sự đe dọa của Nga sau hành động tại Crimea và giải quyết cuộc xung đột quân sự đang diễn ra ở miền đông Ukraine.

Việc triển khai binh sĩ dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2017 và được công bố chính thức trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng 8/2016 tại Warsaw, Ba Lan.

Tướng chỉ huy lực lượng mặt đất của NATO, Ben Hodges, tuần trước đã dấy lên lo ngại về lỗ hổng của NATO trong khu vực và cho rằng liên minh quân sự này sẽ không thể bảo vệ các nước Baltic trong trường hợp diễn ra một cuộc xâm lược của Nga./.

Thanh Hiền

(Theo The Guardian)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới