Tổng thống Obama có thể hợp tác quân sự với Nga ở Syria

(Baonghean.vn) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề xuất một thỏa thuận mới về Syria với Nga, trong đó có tăng cường hợp tác quân sự giữa 2 bên trong cuộc chiến với các nhóm khủng bố. Đổi lại, Nga sẽ tác động để chính quyền Assad dừng ném bom vào các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn.

Các nhóm đối lập do Mỹ hậu thuẫn có thể không bị chính phủ không kích. Ảnh: Pakistan Today.
Các nhóm đối lập do Mỹ hậu thuẫn có thể không bị chính phủ không kích. Ảnh: Pakistan Today.

Theo thông tin được Independent đăng tải ngày 30/6, phía Mỹ đã chuyển cho Nga đề xuất này từ hôm 27/6 sau nhiều tuần thương lượng song phương cũng như thảo luận trong nội bộ chính quyền Obama.

Điểm then chốt trong thỏa thuận này là Mỹ cam kết chia sẻ thông tin về các mục tiêu và phối hợp trong các chiến dịch ném bom của Không quân Nga nhằm vào nhóm Jabhat al-Nusra, chi nhánh của al-Qaeda tại Syria. Nhóm này đang chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Thỏa thuận này được đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua với sự ủng hộ của Ngoại trưởng John Kerry. Theo đó, quân đội Mỹ và Nga sẽ hợp tác ở mức độ cao nhất từ trước đến nay – điều  mà Nga mong muốn từ lâu. Đổi lại, Nga đồng ý gây sức ép với chính quyền Assad để ngừng ném bom vào những nhóm đối lập mà Mỹ không liệt vào danh sách khủng bố.

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ không cung cấp cho Nga thông tin chính xác về vị trí của các nhóm đối lập này, nhưng sẽ khoanh vùng khu vực địa lý được xem là an toàn trước các đợt không kích của chính quyền Assad.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter phản đối thỏa thuận mới này. Ông Ashton Carter cho rằng, đối với Nga, thỏa thuận không đơn giản là giải quyết bài toán Syria mà còn chứng tỏ vai trò quan trọng của Nga trong các vấn đề khu vực, từng bước phá bỏ thế cô lập của Nga mà phương Tây cố gắng tạo ra từ sau khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, cuối cùng ông Ashton Carter cũng phải thuận theo quyết định của Tổng thống.

Thúy Ngọc

(Theo Independent)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới