Tổng thống Hàn Quốc: Không thể không triển khai THAAD

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 21/7 khẳng định, kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD là "không thể tránh khỏi".

Tuyên bố này được đưa ra 2 ngày sau khi Triều Tiên phóng 3 quả tên lửa đạn đạo với mục tiêu giả định là các cảng của Hàn Quốc và các sân bay mà quân đội Mỹ sử dụng tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc vẫn đang vấp phải sự phản đối của các đảng phái đối lập, một số tổ chức xã hội dân sự và đặc biệt là một bộ phận dư luận Hàn Quốc và người dân ở vùng trồng dưa gang Seongju, khu vực dự kiến triển khai hệ thống này. 

tong thong han quoc: khong the khong trien khai thaad hinh 0
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ. (ảnh: Reuters).

Người dân ở Seongju, Hàn Quốc lo ngại rằng radar cực mạnh của hệ thống này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người, môi trường và nền kinh tế. Người dân đã biểu tình phong tỏa xe của Thủ tướng Hwang Kyo-ahn vài tiếng đồng hồ khi ông thay mặt Chính phủ đến giải thích quyết định lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối tại đây.

Trong một động thái chưa từng có tiền lệ nhằm xoa dịu những lo ngại tại Hàn Quốc về các tác động của hệ thống này đối với sức khỏe con người, quân đội Mỹ hôm 18/7 vừa qua đã lần đầu tiên cho phép truyền thông nước ngoài, cụ thể là một nhóm nhỏ các quan chức và nhà báo Hàn Quốc, tới tham quan hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại đảo Guam.

Trong khi đó, tại cuộc họp Hội đồng an ninh quốc gia ngày 21/7, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối là rất cần thiết khi những mối đe dọa từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày càng tăng. 

tong thong han quoc: khong the khong trien khai thaad hinh 1
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (ảnh: Business Korea).

Bà Park Geun-hye chỉ ra rằng, việc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã phóng 3 quả tên lửa đạn đạo hôm 19/7 vừa qua là minh chứng mới nhất về sự cần thiết phải lắp Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối. 

Bà Park Geun-hye nhấn mạnh: “Tôi đang đối mặt với những lời chỉ trích và sự kháng cự suốt mấy ngày qua. Tuy nhiên, nếu tôi dao động trong trường hợp này, sự bất ổn sẽ gia tăng trong nước. Là Tổng tư lệnh, tôi sẽ thực hiện trọn vẹn nhất vai trò đối với đất nước và làm tất cả để bảo vệ an toàn cho người dân. Nếu chúng ta tiếp tục chia rẽ và xã hội tiếp tục băn khoăn về một quyết định mà thực chất chúng ta chẳng còn sự lựa chọn nào khác là phải bảo vệ đất nước và sinh mạng của mọi người. Đó chính là tình thế mà Triều Tiên muốn chúng ta lâm vào”.

Tổng thống Park Geun-hye cảnh báo, Triều Tiên có thể đưa ra hành động gây hấn bất cứ lúc nào, không loại trừ những khả năng như vụ thử hạt nhân thứ năm hay một vụ tấn công mạng vào hệ thống tài chính của Hàn Quốc. Bà cũng cho biết, Triều Tiên đã tăng cường các thiết bị khí tài gần biên giới với Hàn Quốc. 

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo ngày 20/7 một lần nữa khẳng định Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ tại Hàn Quốc chỉ nhằm mục đích tự vệ và sẽ không kết nối với hệ thống phòng thủ tên lửa quy mô lớn hơn của Mỹ. Trước đó có nhiều lời đồn đoán rằng kế hoạch triển khai hệ thống này tại Hàn Quốc sẽ dẫn tới nguy cơ nước này sẽ trở thành một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ đứng đầu, vốn vẫn bị một số người cho là để cô lập Trung Quốc. 

Ông Han nhấn mạnh rằng Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối được triển khai tại Hàn Quốc sẽ không chia sẻ thông tin với mạng lưới phòng thủ tên lửa của Mỹ. Chính phủ Hàn Quốc vẫn giữ nguyên cam kết không tham gia lá chắn phòng thủ tên lửa và lập trường này vẫn chưa hề thay đổi kể từ thời chính quyền của Tổng thống Kim Dae-jung. Hàn Quốc vẫn tăng cường nỗ lực để xây dựng hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa của chính mình mang tên KAMD./. 

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới