Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đối thoại với dân về THAAD

(Baonghean.vn) - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ngày 16/8 thông báo Bộ trưởng Han Min-koo ngày mai sẽ tới Seongju - địa điểm triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD để đối thoại với người dân địa phương.

 Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD gây nhiều lo ngại cho người dân Seongju (Yonhap)
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD gây nhiều lo ngại cho người dân Seongju. Ảnh: Yonhap

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun, Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo ngày mai sẽ tới Seongju, thị trấn cách Seoul 296km về phía đông nam. Mục đích chính của chuyến đi này là “lắng nghe ý kiến của người dân địa phương về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD”.

Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất đưa hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD vào hoạt động vào cuối năm 2017. Người dân Seongju rất tức giận trước quyết định mà họ gọi là “đơn phương” này.

Người dân Seongju phản đối quyết định triển khai THAAD tại Seongju do lo ngại sóng điện từ mạnh phát ra từ hệ thống có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Người phát ngôn Moon Sang-gyun cho biết: “Nếu có được cơ hội để đối thoại với người dân, ông Han Min-koo sẽ giải thích rõ ràng về quá trình lựa chọn Seongju làm địa điểm triển khai THAAD”.

Trước đó, để xoa dịu lo ngại của người dân về nguy cơ gây hại của sóng điện từ của THAAD tới sức khỏe, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn và Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo hồi đầu tháng 7 cũng đã tới Seongju. Tuy nhiên, họ đã không thể tham gia cuộc đối thoại với người dân như dự kiến do bị những người phản đối vây chặt trong 1 chiếc xe buýt trong hơn 6 giờ đồng hồ.

Quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD được Hàn Quốc và Mỹ đưa ra hôm 8/7 nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên.

Diệp Khanh

(Theo Yonhap)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới