Triều Tiên nỗ lực 'bắt mạch' Tổng thống Trump

(Baonghean.vn) - Các quan chức của Triều Tiên đang nỗ lực tìm kiếm những chuyên gia phân tích có mối liên hệ với Đảng Cộng hòa tại Mỹ, nhằm "bắt mạch" những kế hoạch, chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi lãnh đạo của hai nước gia tăng các biện pháp quân sự.

Tổng thống Donald Trump đang rơi vào bối cảnh "khẩu chiến" căng thẳng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump đang rơi vào bối cảnh "khẩu chiến" căng thẳng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: AP

Tờ Washington Post theo một nguồn tin thân cận cho hay, quá trình tiếp cận này diễn ra trong bối cảnh "khẩu chiến" căng thẳng giữa hai nhà lãnh đạo với những cảnh báo hủy diệt lẫn nhau, tạo sự nghi ngại trong dư luận về một cuộc xung đột vũ trang nghiêm trọng. 

"Mối đe dọa số một đối với Triều Tiên là ông Trump. Trong khi đó, hiện tại, họ vẫn chưa thể giải mã được ông ấy" - Washington Post đưa.

Để hiểu được Mỹ, văn phòng đại diện của Triều Tiên tại Liên Hợp quốc đã mời ông Bruce Klingner, nguyên Phó Giám đốc của CIA, và hiện là chuyên gia phân tích hàng đầu của trung tâm bảo tồn và nghiên cứu châu Á thuộc Quỹ Di sản Mỹ (Heritage Foundation), tới Bình Nhưỡng. Bởi đây là một tổ chức cố vấn, có quan hệ khá gần gũi với Tổng thống Donald Trump, và có ảnh hưởng không nhỏ tới các quyết sách của ông.

Song chuyên gia Bruce Klingner này đã từ chối lời đề nghị của Triều Tiên. Ông cho rằng, Triều Tiên đang triển khai chiến dịch thu hút các chuyên gia và cựu quan chức Mỹ. "Sự tiếp cận đó rất hữu ích, song nếu Triều Tiên muốn truyền tải thông điệp rõ ràng thì họ cần tiếp cận trực tiếp chính phủ Mỹ" - ông Klingner nói.

Không dừng lại ở đó, Triều Tiên cũng đang cố gắng liên hệ với ông Douglas Paal, cựu chuyên gia về châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ. Thông qua "kênh" này, Bình Nhưỡng mong muốn kết nối giữa quan chức Triều Tiên với các cựu quan chức, chuyên gia có quan hệ với Đảng Cộng hòa của Mỹ tại các quốc gia trung lập như Singapore, Malaysia, Thụy Sỹ./.

Mỹ Nga

(Theo TASS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới