Quy tắc 20-20-20 dành cho những người 'nghiện' điện thoại

Không chỉ bạn mà ngay cả các con của bạn cũng cần ghi nhớ hướng dẫn này để bảo vệ sức khỏe đôi mắt.

Việc nhìn chăm chú và trong thời gian dài vào màn hình của chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng có thể gây ra nhiều vấn đề về mắt. Một số hệ quả thường gặp như mờ mắt, nhức đầu, đau mắt, căng cơ và khô mắt.

Theo Theasianparent, cứ 4 bệnh nhân nhãn khoa, có ít nhất một người liên quan đến thói quen đọc trên màn hình nhỏ. Trong một phút, mỗi người thường chớp mắt khoảng 15 lần, nhưng khi nhìn chằm chằm vào điện thoại hoặc bất kỳ màn hình nào, tỷ lệ chớp mắt giảm xuống một nửa. 

Quy tắc 20-20-20 dành cho những người 'nghiện' điện thoại ảnh 1

Trước khi hướng dẫn cho con thói quen có lợi, bạn cần thay đổi chính mình.

Những người "nghiện" máy tính, điện thoại còn có thể bị Hội chứng tầm nhìn máy tính (Computer Vision Syndrome), trong đó, các cơ mặt, cổ và vai thắt chặt lại vì bạn phải nheo mắt đọc các thông tin trên màn hình. Kết quả là đôi mắt của bạn bị mệt mỏi, căng thẳng và dẫn đến tầm nhìn bị mờ.

Ngoài ra, những vấn đề khác mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng các thiết bị trên như ảnh hưởng đến sự cân bằng và ổn định của bạn. Điều này khiến bạn bị chóng mặt. Dùng điện thoại, máy tính bảng trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến chế độ ngủ và giảm mức melatonin do ánh sáng xanh phát ra từ màn hình. 

Quy tắc 20-20-20 có thể giúp bạn ngăn ngừa các vấn đề về mắt khi dùng điện thoại. Cứ mỗi 20 phút, hãy nghỉ ngơi và hướng tầm nhìn của bạn ra xa. Hãy chắc chắn là bạn đang nhìn vào khoảng cách 20 feet (hơn 600 cm) trong ít nhất 20 giây.

Cách thực hiện đơn giản nhưng có thể là sự trợ giúp tuyệt vời để bạn bảo vệ sức khỏe đôi mắt. Hãy giữ thói quen này và dạy cho con của bạn mỗi khi sử dụng máy tính, điện thoại, xem tivi để đôi mắt được nghỉ ngơi, ngăn ngừa mệt mỏi, căng thẳng. Từ đó, bạn và con mình sẽ tránh được nhiều vấn đề về thị giác. 

Tin mới