Động viên xứng đáng hoạt động phòng, chống tiêu cực của báo chí

(Baonghean) - Báo chí Cách mng luôn tôn vinh và nêu cao trách nhim công dân, trách nhim xã hi ca người làm báo. Vic tuyên truyn thc hin ch trương, đường li ca Đảng, pháp lut ca Nhà nước không đơn gin ch là phát hin và phn ánh mt chiu nhng gương đin hình, nhân t tích cc, nhng mt ưu đim, mà báo chí còn có trách nhim thc hin chc năng phn bin, giám sát xã hi, phát hin và đưa ra ánh sáng nhng v vic tiêu cc, nhng mt trái, nhng hành vi vi phm, sai phm trong vic thc hin ch trương, đường li ca Đảng, Pháp lut ca Nhà nước.

Nhng ni dung này được th hin rõ trong Lut Báo chí, Lut Phòng, Chng tham nhũng, đồng thi cũng là s mnh cao c, trách nhim nng n mà công chúng, cán b, đảng viên và các tng lp nhân dân tin tưởng, gi gm báo chí.

Tuy nhiên, nếu như khi tác nghip phương din phát hin, phn ánh nhng gương đin hình, nhân t tích cc, nhng đim sáng nét mi trong các phong trào thi đua, biu dương nhng mt tt, gii thiu nhng thành tích... báo chí gp khá nhiu thun li, thm chí có khi còn được đón tiếp, quà cáp chu đáo, thì khi tham gia phn bin, giám sát xã hi, đấu tranh chng tiêu cc, người làm báo và cơ quan báo chí đứng trước muôn vàn áp lc, khó khăn, thit thòi, thm chí có khi phi hy sinh.

Chng tiêu cc, chng thói hư tt xu, chng cái ác, cái lc hu... nhưng bi kch thay, bn thân người làm báo có khi li phi đón nhn nhng điu tiếng th phi rt phin lòng, nh là li trách c, nng thì có th là bn tin da dm, thm chí khng b v tinh thn, hành hung v th xác...

Đ
iu đáng bun là nhng khó khăn, áp lc đó có khi li đến t ngay bên trong tòa son, trong cơ quan, đơn v, có khi là ngay trong bn bè đồng nghip, gia đình (như trường hp nhà báo Hoàng Hùng - phóng viên báo Người Lao động b v giết chết) - trong khi l ra hơn ai hết nhng người này phi là nhng người đầu tiên và thường xuyên bên cnh để c vũ, động viên, góp ý giúp cho người cm bút vng vàng hơn, để tham gia phòng chng tiêu cc hiu qu hơn.


S khác nhau v nhn thc, hiu biết, tm văn hóa... dn đến nhng cách nhìn nhn khác v đấu tranh phòng, chng tiêu cc, trong chng mc nào đó còn chp nhn được. Nhưng s mâu thun bt chính v li ích, s khác nhau trong quan nim v giá tr, v mc đích, c nhng đố k và hp hòi trong tư tưởng, dn đến vic gây khó d, cn tr hot động giám sát, phn bin, đấu tranh chng tiêu cc ca báo chí, là điu không th chp nhn.

Tùy theo mc độ, pháp lut đã ra tay trng tr, xã hi đã kch lit lên án, nhưng vic hn chế, xóa b nhng "thế lc đen", "thế gii ngm", nhng cn tr vô hình và hu hình... không phi mt sm mt chiu có th thành công. Nếu không có bn lĩnh ngh nghip, không ý thc rõ s mnh cm bút, không nêu cao ý thc công dân, trách nhim xã hi rõ ràng, không có khao khát tìm kiếm và bo v chân lý, bo v s tht, bo v pháp lut, bo v các quyn và li ích chính đáng ca nhân dân, thì chc chn người làm báo không đủ dũng khí, can đảm để đương đầu đấu tranh vi cái ác, cái xu, cái tiêu cc, lc hu, li thi.

Do đó, báo chí luôn rt cn s đồng hành, chia s, to điu kin ca các t chc, chính quyn, dư lun trong hot động phòng, chng tiêu cc, tham nhũng, lãng phí. Mc dù, xét v mt đạo lý thì báo chí đương nhiên xng đáng được đối x như vy.


Ngm li, người xưa tht chí lý khi soi xét, đánh giá tư cách, phm cht con người qua hành động trước cái ác, cái xu: "Nh câu "kiến ngãi bt vi"/ Làm người thế y là phi anh hùng" (Nguyn Đình Chiu). Nhng người có ích cho xã hi, vì s tiến b, vì vic nghĩa mà x thân thì xng đáng được tôn vinh và cn được xã hi tôn vinh. Còn nhng phường giá áo túi cơm, nhng k "kiến ngãi bt vi", "ngm ming ăn tin", nhng k không ch vô dng mà còn tr thành "đó rách ngáng tr" đối vi các hot động phòng, chng tiêu cc thì sm mun cũng b nhn ra chân tướng và b phê phán. Đó là đạo lý tt đẹp có t xa xưa và tin tưởng rng ngày nay đạo lý y vn còn giá tr.


Trong công cuc đổi mi và hi nhp toàn din, Đảng và Nhà nước ta tiếp tc khng định vai trò, v trí to ln ca báo chí, nht là trong vic thc hin nhim v đấu tranh phòng, chng tiêu cc, tham nhũng, lãng phí.

Tuy nhiên, để giúp báo chí hoàn thành tt các nhim v nng nĐảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, các cp, các ngành, các đoàn th chính tr - xã hi, đảng viên, qun chúng nhân dân nên to điu kin thun li hơn na, giành s quan tâm thc cht và có s c vũ, động viên kp thi, hp lý, để báo chí tiếp tc có nhiu đóng góp xng đáng trên mt trn phòng, chng tiêu cc cũng như đóng góp cho s nghip phát trin chung ca quê hương, đất nước.

Ngô Kiên