Ai "chống lưng" cho nhà ngoại cảm dởm?

(Baonghean) - Gần đây, chương trình “Trở về từ ký ức” của VTV công bố nhiều thông tin quan trọng về hành vi lừa đảo của một số nhà ngoại cảm, trong đó có Phan Thị Bích Hằng, người nổi tiếng trong việc tìm kiếm mộ liệt sĩ bằng phương pháp tâm linh 20 năm nay, khiến dư luận bàng hoàng.
VTV dẫn một trường hợp đau xót, đó là việc tìm thủ cấp liệt sĩ Phùng Chí Kiên (SN 1901) là một trong những nhà hoạt động cách mạng xuất sắc của Đảng ta trong thời kỳ bí mật, quê ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Năm 1941, đồng chí Phùng Chí Kiên bị quân Pháp bắt, bị chặt đầu ở tỉnh Bắc Cạn, năm 1990, hài cốt đồng chí được đưa về an táng tại Nghĩa trang Mai Dịch. Vậy mà “nhà ngoại cảm” cho là hài cốt thủ cấp đồng chí Phùng Chí Kiên đang thất lạc, thật ra chỉ là mảnh sành vụn và 1 chiếc răng …lợn, theo kết luận của cơ quan giám định.
TIN LIÊN QUAN
Cũng theo lời dẫn của VTV thì Cục Người có công (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội) và Viện pháp y Quân đội cho biết, trong số các mẫu xương do các nhà ngoại cảm mang đến giám định, có 2-5% số xương không phải xương người. Tỷ lệ hài cốt do các nhà ngoại cảm phát hiện đúng tên liệt sĩ gần như bằng 0. VTV còn công bố một số chứng cứ liên quan khác và kết luận, nhà ngoại cảm như Vũ Thị Hòa cùng Đoàn tâm đức Yên Bái cũng có những hành vi lừa đảo tương tự. VTV và Tỉnh đội Quảng Trị còn phát hiện nhà ngoại cảm Nguyễn Thanh Thúy với sự hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam đã ngụy tạo khá công phu 3 mộ liệt sĩ để đến “tìm, kiếm”. 
Thông tin trên làm hàng triệu người dân bàng hoàng, phẫn nộ, bởi “các nhà ngoại cảm” không chỉ trục lợi trên xương máu của các anh hùng liệt sĩ mà còn bòn rút mồ hôi nước mắt của bao nhiêu người thân của những anh hùng liệt sĩ, của những người đã khuất. Qua thông tin báo chí, kiểm chứng thì một số chi tiết mà Phan Thị Bích Hằng từng đưa ra trong cuộc đời bà ta trước và sau khi có khả năng “đặc biệt” là không có thật. “Nhà ngoại cảm” Vũ Thị Hòa (Yên Bái) “trưởng thành” từ một bà hàng cá làm ăn thua lỗ bỗng dưng thành người tìm mộ “nói đâu trúng đó” và trở thành người đứng đầu “Đoàn tâm đức Yên Bái”. Còn “nhà ngoại cảm” Nguyễn Thanh Thúy lại vốn là một người từng ngồi tù 12 năm về tội lừa đảo. 
Dư luận đặt câu hỏi không hiểu sao một người từng ở tù về tội lừa đảo lại được Ngân hàng Chính sách xã hội “phối hợp” để tìm hài cốt liệt sĩ với “thù lao” từ 70 đến 75 triệu đồng một mộ? Lại nữa, khi đoàn “nhà ngoại cảm” này được đại diện chính quyền một số tỉnh tạo điều kiện dễ dàng và tỏ ra bao che cả khi một số vụ bị phát hiện là lừa đảo? Trong vụ VTV phát hiện quả tang Nguyễn Thanh Thúy cho thấy, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị thì không thể phát hiện được sự giả mạo trắng trợn của “nhà ngoại cảm” Nguyễn Thanh Thúy và lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội?
Điều gì khiến đại diện chính quyền các tỉnh Bình Dương, Đắk Lắk, lãnh đạo Ngân hàng Chính sách bao che cho sự táng tận lương tâm của “nhà ngoại cảm” dởm Nguyễn Thanh Thúy? Có lẽ không khó trả lời, nếu như biết rằng trước khi “vụ Quảng Trị” bị phơi trần, Thúy “phát hiện” được 105 ngôi mộ ở 3 tỉnh trên với tiền “thù lao” do Ngân hàng Chính sách xã hội đã và sẽ trả trên 7 tỷ đồng. Mất oan số tiền trên quả là lớn nhưng thấm tháp gì khi Nguyễn Thanh Thúy và các vị liên quan vô tâm lừa gạt thân nhân liệt sĩ, đưa xương động vật về thờ cúng? Đó là hành vi táng tận lương tâm thưa các “nhà ngoại cảm”!
Hẳn mọi người còn nhớ, vài năm về trước, Nghệ An từng rộ lên 13, 14 điểm tìm mộ liệt sĩ bằng phương pháp “áp vong”. Và “phong trào” này chỉ bị dập tắt khi nhiều thân nhân liệt sĩ với sự hướng dẫn của “vong” đã khai quật nhầm mộ, hoặc sai với thực tế; người bị “áp vong” vướng vào bệnh tâm thần… Sau khi VTV công bố những chứng cứ để “vạch mặt” các nhà ngoại cảm dởm thì vẫn có nhiều luồng dư luận trái chiều về vấn đề này. Theo Giáo sư Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội thì “hiện tượng ngoại cảm, khả năng ngoại cảm là có thật. Do đó, cần tạo điều kiện cho những người có khả năng đó làm việc thiện, việc tốt nhằm đền đáp công ơn của các liệt sĩ; đáp ứng nhu cầu tình cảm của thân nhân liệt sĩ. Đối với những kẻ lợi dụng ngoại cảm để trục lợi thì phải xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật”.
Việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ là tâm nguyện chính đáng của mọi người trong xã hội nói chung, thân nhân liệt sĩ nói riêng nhưng có một bộ phận đã lợi dụng việc tìm hài cốt liệt sĩ để trục lợi cá nhân. Ngày 26/10/2013, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và các cơ quan chức năng phải điều tra làm rõ những vấn đề về ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ do báo chí nêu. Hy vọng sự thật sớm được làm rõ và các đối tượng này cần được xử lý thích đáng theo pháp luật. 
Việt Long