Tai nạn trên QL1A do đâu?

(Baonghean) - Với chiều dài 73,8 km, Quốc lộ 1A chiếm chưa đến 1/10 tổng số chiều dài của 6 tuyến quốc lộ nằm trên địa bàn Nghệ An. Và nếu so với hơn 10 nghìn cây số đường nội thành, nội thị trong tỉnh thì chiều dài đó chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Ấy thế mà những năm gần đây, so với số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến thì quốc lộ 1A luôn “đội sổ”; còn số vụ TNGT mang tính chất nghiêm trọng, hoặc gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ thì tuyến 1A thường là dẫn đầu so với các tuyến khác.
Chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng theo nhận định của một cán bộ chuyên trách, trong số 333 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh ta năm 2013 làm 222 người chết, 286 người bị thương cũng như  trong số 35 vụ TNGT làm 23 người thiệt mạng xảy ra từ nửa cuối tháng 1 đến nửa đầu tháng 2 năm 2014 vừa qua thì số vụ, số người chết trên quốc lộ 1A chiếm tỷ lệ lớn nhất.
Thông thường khi nói về nguyên nhân tai nạn giao thông, người ta thường nói đến trước hết là ý thức chấp hành luật giao thông của người đi đường kém, văn hóa giao thông thấp, tiếp đến là do phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo kỹ thuật và cuối cùng là hạ tầng cơ sở giao thông xuống cấp. Nói riêng quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An thì có thể khẳng định, do mật độ xe cộ, người tham gia giao thông đông trong khi đường sá chật hẹp, xuống cấp là nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là những vụ gây ách tắc giao thông.
Một vụ TNGT trên địa bàn huyện Diễn Châu
Một vụ TNGT trên địa bàn huyện Diễn Châu
Xin dẫn một trường hợp xảy ra gần đây: chiều ngày 13/2 trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Nghi Long (Nghi Lộc), khi chiếc xe bán tải 37C-020.79 chở gas vừa dừng bên đường thì xe máy 37B2-222.98 do một người đàn ông lái cùng hướng vượt lên thì gặp một chiếc ô tô đi ngược chiều nên va vào thành xe bán tải. Vụ tai nạn tuy không gây chết người nhưng có thể xếp vào hạng “nghiêm trọng” vì làm ách tắc xe cộ đến hàng cây số trong hơn 1 tiếng đồng hồ. Và không nói thì ai cũng biết, nguyên nhân chủ yếu trong trường hợp này là do đường hẹp, xuống cấp nên khi xẩy ra sự cố thì gây ách tắc là điều không có gì khó hiểu. Và cũng không khó hiểu vì sao nhiều vụ tai nạn tương tự lại xảy ra trên tuyến 1A (đoạn qua Nghệ An) nếu như ta biết rằng, theo một khảo sát của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh) thì trên tuyến này, có 13 điểm đen về TNGT; 18 tụ điểm phức tạp về an toàn giao thông, 11 điểm  kiến nghị cần cắm thêm các loại biển báo. Trong đó nổi bật vẫn là do nhiều đoạn đường hẹp, bị lấn chiếm, lắm tuyến giao cắt, nhiều đoạn người đi lại đông…
Thực tế về tình hình an toàn giao thông trên quốc lộ 1A nói chung, (đoạn qua Nghệ An nói riêng) trong nhiều năm gần đây cho thấy dự án nâng cấp, mở rộng con đường này thành đường 4 làn xe là một chủ trương đúng đắn, cần thiết của Nhà nước. Nó không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của cả nước mà còn góp phần làm giảm bớt đau thương cho bao nhiêu người do TNGT gây ra. 
Việt Long