Minh bạch trong thu hút nhân tài

(Baonghean) - Quyết định 57 đã minh bạch hóa quá trình tuyển dụng nhân lực chất lượng cao, là một bước tiến mới trong chính sách thu hút nhân tài của tỉnh.
Kế hoạch tuyển dụng nhân lực chất lượng cao năm 2014 theo những quy định mới của UBND tỉnh đang bắt đầu tiến hành với triển vọng đạt chất lượng cao hơn những năm trước. Từ năm 2001 đến nay, UBND tỉnh đã 4 lần ban hành Quyết định về chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn vẫn bộc lộ nhiều bất cập. Để khắc phục những bất cập đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 57 (ngày 4/10/2013): “Quy định một số chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Quyết định này có một điểm mới căn bản là các đối tượng đủ tiêu chuẩn thu hút được xét tuyển thẳng vào công chức, viên chức không qua thi tuyển. 
Đây là bước đột phá của Nghệ An trong chính sách chiêu hiền đãi sỹ. Điều phấn khởi là ngày càng có nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc thiết tha về quê hương công tác; nhưng khi về quê tìm việc làm, những sinh viên giỏi này vẫn gặp nhiều trở ngại trong quá trình tuyển dụng. Theo quy định trước đây, sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc muốn vào các cơ quan nhà nước vẫn phải qua thi tuyển công chức, viên chức như những sinh viên bình thường khác, chỉ được cộng điểm ưu tiên trong thi tuyển và hưởng một số chế độ đãi ngộ. Với cơ chế đó, nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc dù được cộng điểm ưu tiên nhưng vẫn ngại thi tuyển. Đây là nguyên nhân làm cho nhiều sinh viên học giỏi không mặn mà về quê cống hiến.
Quyết định 57 đã gắn việc thu hút nhân lực chất lượng cao với cơ chế ưu tiên tuyển dụng công chức, viên chức dành riêng cho đối tượng này. Theo đó, những sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc, thủ khoa các trường đại học; những học sinh đạt giải chính thức trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế được tuyển thẳng vào đại học đều được xét tuyển thẳng vào công chức, viên chức không qua thi tuyển. Việc xét tuyển thẳng tổng hợp nhiều tiêu chí: điểm thi vào đại học, điểm học tập, điểm thi tốt nghiệp, điểm luận văn tốt nghiệp, điểm ưu tiên khác theo quy định. Kết quả trúng tuyển là người có tổng số điểm cao xếp từ trên xuống cho đến hết chỉ tiêu.
Với cách xét tuyển trên đây sẽ chọn đúng sinh viên có thực tài để thu hút, tránh được tình trạng “mua” bằng giỏi hoặc bằng giỏi của những trường chất lượng đào tạo thấp. Nhưng có một thực tế là nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc nhưng khi đến các cơ quan, đơn vị xin nộp hồ sơ thu hút đều được trả lời là không có biên chế. Nguyên nhân là ngoài các vị trí được đăng ký chỉ tiêu thu hút, còn một số vị trí biên chế được giành để giải quyết những trường hợp khác. Từ năm 2009, UBND tỉnh đã nghiêm cấm việc đưa người vào cơ quan bằng hình thức “hợp đồng tạm” chờ khi có người về hưu (hoặc chuyển đi) để thay thế; nhưng đến nay hiện tượng này ở các ngành, các địa phương vẫn chưa được chấm dứt. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng không minh bạch trong thực hiện chính sách thu hút nhân tài.
Để thực hiện nghiêm Quyết định 57 của UBND tỉnh, Sở Nội vụ quy định: các vị trí cần tuyển dụng đồng thời đó cũng là các vị trí thu hút; quá trình tuyển dụng, nếu có người đủ tiêu chuẩn thì xét tuyển thẳng theo quy định tại Quyết định 57 trước, sau đó mới thực hiện việc tuyển dụng theo quy định. Với quy định này, các cơ quan, đơn vị đang có biên chế đều phải đăng ký chỉ tiêu thu hút, không được dấu biên chế để giải quyết các trường hợp khác. Quyết định 57 đã minh bạch hóa quá trình tuyển dụng nhân lực chất lượng cao, là một bước tiến mới trong chính sách thu hút nhân tài của tỉnh. Để quyết định này được thực hiện có hiệu quả cần sự minh bạch, công tâm của các ngành, các địa phương và cơ quan tham mưu trong quá trình tuyển dụng, với mục tiêu cao nhất là thu hút ngày càng nhiều nhân tài về xây dựng quê hương.
Trần Hồng Cơ