Chớ để lươn xứ Nghệ vạ oan!

(Baonghean) - Xem ra dư luận về một số hộ nuôi lươn ở huyện Hưng Nguyên "vỗ béo" lươn bằng thuốc... tránh thai vẫn chưa “nhạt”. 

Sự việc bắt đầu từ một thông tin khá “chi tiết” trên một tờ báo mạng, ngay lập tức được một số trang mạng khác "ăn theo" và rồi lan nhanh đến “chóng mặt” trên mạng xã hội cũng như lời đồn miệng. Một số tờ báo điện tử và mạng xã hội đã khai thác đề tài này với đủ mọi góc cạnh. Mà cạnh, góc nào cũng cảnh báo nếu ăn phải loại lươn này thì nguy hại đến sức khỏe con người như gây biến đổi gen, biến đổi giới tính; thậm chí, là nguy cơ ung thư... Họ cứ "phân tích" như thật; cứ như con lươn ở Hưng Nguyên đã "chén" thuốc tránh thai rồi vậy! 
Khá kịp thời, VTV và một số tờ báo cũng như những người có trách nhiệm liên quan của  huyện Hưng Nguyên khẳng định không có chuyện nuôi lươn bằng thuốc tránh thai, tất cả là sai sự thật. Tuy nhiên, dư luận xã hội và dư luận mạng xã hội vẫn xôn xao. Có điều, theo chúng tôi, một sự việc như chuyện "cho lươn ăn bằng thuốc tránh thai" chẳng hạn mà người "phát hiện" chỉ dựa vào lời nói của một người (dù là chủ trại nuôi lươn đi nữa) thì quả là... liều. Càng liều hơn khi người ta dám viết một bài báo tai hại như thế. Và nữa, không hiểu sao thông tin cứ được đăng khi chưa có kiểm chứng cụ thể. Nếu (và có thể lắm chứ) ông chủ trang trại kia vui chuyện mà buông ra câu nói đùa thì...
Việc VTV và một số tờ báo chỉ dẫn lời các chủ hộ nuôi lươn và những người có trách nhiệm liên quan để khẳng định không có chuyện "vỗ béo" lươn bằng thuốc tránh thai cũng đã có sức thuyết phục, nhưng chưa cao. Vấn đề là nếu các cơ quan chức năng và những nhà chuyên môn kịp thời vào cuộc; khẩn trương tiến hành xác minh, giám định, để có kết luận rõ ràng, như thế vấn đề mới được xử lý nghiêm túc, thực - giả được chứng minh. Chớ để uy tín lươn xứ Nghệ vạ oan!
Lại nhớ chuyện "ăn bưởi Năm Roi có thể bị ung thư” được "công bố" năm nào; thông tin sai sự thật ấy đã làm bà con trồng bưởi ở vùng Tây Nam bộ phải một quãng lao đao! 
Thạch Vĩnh (TP. Vinh)
TIN LIÊN QUAN