Nói thật được lòng

(Baonghean) - Dân gian có câu “Nói thật mất lòng” phải không ông?

-Đúng thế đấy. Nên người ta mới khuyên nhau là “Lời nói không mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Anh minh họa
Anh minh họa.

-Nhưng xem ra cái cách ứng xử “cho vừa lòng nhau” đó không còn phù hợp với thời cuộc hiện nay. Mà cái người ta thiếu, người ta cần là nói thẳng, nói thật và nói hết ra với nhau.

-Căn cứ vào đâu mà ông nói vậy?

-Thì ông không thấy là mấy hôm nay báo chí dành không ít thời lượng để biểu dương, tán đồng bài phát biểu rất thẳng, rất thật của một ông vốn là Chủ nhiệm UBKT Thành ủy khóa cũ, hình như gốc là “người quê ta, đất quê ta” tại Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội vừa mới diễn ra hôm trước đấy thôi.

-Có nghe nói tới, nhưng thú thật là chưa rõ ràng, cụ thể lắm. Không biết ông ấy nói những gì?

-Tại phiên khai mạc, trước các khách mời là lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các đại biểu ông ta đã làm cả hội trường ngạc nhiên và thích thú khi trình bày tham luận không dùng đến văn bản và nói lưu loát từ đầu đến cuối. Đặc biệt là…

-Là gì?

-Là khi ông ấy chỉ rõ hiện nay bệnh thành tích, sợ khuyết điểm đang diễn ra phổ biến. Công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong một số cấp ủy và tổ chức đảng chưa thật sự thẳng thắn. Tình trạng nể nang, né tránh, dĩ hòa vi quý, sợ mất lòng vẫn diễn ra dẫn đến bằng mặt mà không bằng lòng…

-Rồi sao nữa?

-Ông ấy còn vạch ra một thực trạng là trong hội nghị thì biểu quyết nhất trí cao, nhưng ra ngoài thì nói ngược lại, làm xói mòn lòng tin đối với Đảng.Vì vậy, trong thời gian tới, dân chủ trong Đảng phải tiếp tục được mở rộng; bản lĩnh và trách nhiệm của đảng viên trong đấu tranh tự phê bình và phê bình với ý thức xây dựng phải được đề cao. Đây là vấn đề mấu chốt quyết định sự vững mạnh và trường tồn của Đảng ta.

-Những chuyện đó thì gần như ai cũng thấy, cũng biết. Nhưng có điều không mấy người dám nói thẳng, nói thật ở một diễn đàn quan trọng, trước những người quan trọng như vậy.

-Chính vì thế mà bài phát biểu nhiều lần nhận được những tràng vỗ tay của các đại biểu. Các khách mời là những lãnh đạo cao cấp cũng biểu biểu thị sự tán dương. Xem ra thì bài phát biểu đã gãi trúng chỗ ngứa của mọi người. Và điều đó còn cho thấy trong xã hội hiện đang có một nhu cầu rất cao là được nghe những lời nói thẳng, nói thật. Vì thế, không còn chuyện “Nói thật mất lòng” nữa mà là, nói thật được lòng.Và cán bộ, đảng viên muốn được lòng dân thì cách hay nhất vẫn là nói thẳng, nói thật./.

Phúc Vinh

TIN LIÊN QUAN