Cảm hứng vì dân là bất tận

(Baonghean) - Không biết ai đó đã nói: người lãnh đạo giỏi là người biết truyền cảm hứng cho đồng sự, cấp dưới và lan tỏa ra toàn xã hội. Điều đó đã phần nào được chứng minh trong thực tế.

Người nổi tiếng nhất, được toàn thể dân tộc Việt Nam và bạn bè quốc tế tôn kính là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính Người đã truyền cảm hứng và khát vọng “không có gì quý hơn độc lập, tự do” tạo động lực cho toàn dân không tiếc máu xương, không quả ngại khó khăn, gian khổ làm nên kỳ tích là chiến thắng các thế lực xâm lược hùng mạnh nhất thế giới.

Và sau này, gần với hiện tại, có một người cũng đã được đánh giá là tạo cảm hứng để xây dựng nên một thành phố đáng sống. Và cho đến tận bây giờ, khi người đó đã đi xa tới tận thế giới bên kia, nguồn cảm hứng đó vẫn còn và  vẫn là cái neo giúp cho thành phố vẫn phát triển nhanh và vẫn giữ được nét riêng và là tấm gương để các thành phố khác noi theo. Cái hay hơn cả, là cảm hứng từ người lãnh đạo đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới lớp lãnh đạo kế cận.

Cậu bé ung thư đã được
Cậu bé ung thư đã được "chạm tới ước mơ" làm cảnh sát giao thông. Ảnh Internet

Và hôm nay thế hệ lãnh đạo mới vẫn tiếp tục hành động theo nguồn cảm hứng đó. Để rồi nguồn cảm hứng đó tiếp tục lan tỏa ra tới các công bộc của dân từ trên thành phố xuống tới các xã, phường, thị trấn. Để thành phố vẫn tiếp tục là nơi đáng sống với những hành động đẹp của giúp dân, vì dân rất đỗi tự nhiên như “phim kinh điển” từ việc nhỏ như cảnh sát giúp một em bé ung thư hoàn thành ước nguyện trở thành chiến sĩ cảnh sát hay xây dựng một bệnh viện điều trị ung thư hoàn toàn miễn phí...được cả nước nể phục.

Người đó chính là cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh. Ông mất đi, nhưng nguồn cảm hứng đó vẫn còn. Vẫn tràn trề, đầy đặn nơi thành phố biển này.

Và nay, tuần đầu tiên sau Tết Nguyên đán, trên mọi kênh thông tin tràn ngập chuyện ông Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh xuống tận cơ sở giúp bán sữa giải ế cho nông dân, chỉ đạo dẹp an trật tự xã hội, làm đường vào nhà cho mẹ Việt Nam Anh hùng, sửa nhà cho gia đình liệt sĩ, cung cấp số điện thoại nóng để kịp thời giải quyết những bức xúc của dân…

Ông Chủ tịch thành phố cũng noi theo đó mà tuyên bố một câu xanh rờn, đại ý là ai có việc gì khó cứ gọi cho tôi…Không kém cạnh, ông Bí thư, và ông Chủ tịch TP Hà Nội cũng nhất tề xắn tay áo giải quyết  hàng loạt vấn đề, điểm nóng phức tạp về trật tự xã hội … Tất cả đã tạo nên một cơn sốt, tạm gọi là  “sốt” lãnh đạo và tạo ra sự hứng khởi đầy tin tưởng, kỳ vọng trong dân chúng về một sự thay đổi mới mẻ,  mạnh mẽ về nhiều mặt.

Tuy vậy, cũng có người đặt vấn đề ngược lại là lãnh đạo tầm cỡ đó không nên suốt ngày chạy theo giải quyết những việc nhỏ lẻ đó. Như thế là bao biện, làm thay, là “lấn sân”…Nói vậy không phải là không có lý, nhưng cái lẽ lẽ đúng đắn và cả cả hơn đó là vì dân nên phải hành động. Những việc nhỏ lẻ đó giống như bước tạo đà, như cú hích ban đầu. Như tổ kiến nhỏ làm sụt toang đê vỡ, khơi dậy nguồn cảm hứng mạnh mẽ  để cả hệ thống nhìn vào đó, nương theo đó mà chuyển động theo. Và sự thực là hệ thống chính trị ở cả hai thành phố lớn nhất nước đang rần rần chuyển động theo nguồn cảm hứng mới mẻ từ những người đứng đầu. Đó là nguồn cảm hứng: vì dân hành động.  

Dĩ nhiên, đây chỉ là mới là những chuyển động bước đầu, nhỏ lẻ như ngay sau chỉ đạo của Bí thư, đường vào nhà mẹ Việt Nam Anh hùng đã được làm xong, nhà của gia đình chính sách đã được sửa sang, nâng cấp, sữa bò của dân đã có đầu ra. Nhưng vẫn có ý kiến nghi ngại rằng không rõ người ta làm khẩn trương như vậy là thật sự vì dân hay vì…sợ lãnh đạo.

Một cách lật ngược lại vấn đề rất hay, rất tỉnh táo. Vì ai thì rồi thời gian sẽ trả lời, sẽ chứng minh như ở Đà Nẵng. Còn trước mắt hãy cứ hy vọng vào những điều tốt đẹp sẽ tiếp tục dài lâu. Cảm hứng vì dân hành động sẽ không phải là cảm hứng nhất thời mà là cảm hứng bất tận./.

Bụt Sơn

TIN LIÊN QUAN