Biểu hiện của đối phó

(Baonghean) - Học tập, làm theo phải xuất phát từ tấm lòng, từ ý thức tự giác, tự nguyện, từ sự thôi thúc của bản thân để có những hành vi, việc làm vừa tốt cho mình vừa tốt cho người chứ không phải là sự bắt buộc.

- Theo ông thì vì sao lại có Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thay thế cho Chỉ thị số 03, cũng về vấn đề này?

- Đơn giản thôi mà, chỉ thị trước chưa đưa nội dung học tập, làm theo  phong cách, bây giờ ra chỉ thị mới để bổ sung cho đầy đủ.

- Cũng đúng, nhưng chỉ mới một phần thôi, tôi nghĩ cái chính là…

Cán bộ phải tự chấn chỉnh tác phong và thay đổi lề lối làm việc.
Cán bộ phải tự chấn chỉnh tác phong và thay đổi lề lối làm việc. Ảnh : Minh họa

- Là gì đây?

- Là như trong chỉ thị mới đã nêu rõ: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có những hạn chế, chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác của không ít tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên. Thế nên...

- Chỉ thị mới ra đời, có thêm nội dung mới là nhằm khắc phục những hạn chế đó?

- Chính xác!

- Ông nói có lý và hy vọng là chỉ thị này sẽ khắc phục được những mặt chưa tốt đó.

- Thì cũng chỉ biết hy vọng thôi. Vì...

- Vì sao?

- Mấy lần có đi tìm hiểu xem chỉ thị ban hành đã được gần nửa năm, việc thực hiện đã đi đến đâu. Nhưng càng hy vọng bao nhiêu, càng hụt hẫng bấy nhiêu.

- Chỉ thị chưa xuống đến cơ sở hay sao?

- Không, người ta đã biết cả nhưng có không ít nơi vẫn án binh, bất động, chưa triển khai gì!

- Sao lại vậy?

- Tôi cũng hỏi y như ông hỏi tôi vậy và người ta nói là chưa có văn bản hướng dẫn từ trên đưa xuống nên chưa triển khai.

- Ôi trời! Sao lại như thế được. Học tập, làm theo là đòi hỏi ý thức tự giác cao của mỗi người chứ không mang tính bắt buộc phải thế này, phải thế nọ... Hơn nữa các nội dung cần học hỏi, làm theo đã có đầy đủ trong chỉ thị thì cứ thế tự mình thực hiện cho phù hợp với vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao sao lại phải chờ hướng dẫn. Đây có phải là văn bản pháp luật đâu mà phải chờ có hướng dẫn mới thực hiện để tránh sai sót.

- Ông nói đúng! Học tập, làm theo phải xuất phát từ tấm lòng, từ ý thức tự giác, tự nguyện, từ sự thôi thúc của bản thân để có những hành vi, việc làm vừa tốt cho mình vừa tốt cho người chứ không phải là sự bắt buộc. Còn cứ chờ phải có hướng dẫn mới thực hiện là thụ động, thiếu tự giác. Là biểu hiện của hành vi làm cho có, làm theo kiểu đối phó thôi!

Phúc Vinh