'Bất lực' hay 'làm ngơ'?

(Baonghean) - Tham gia BHYT là phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Bởi không ai có thể tránh được ốm đau, cũng như không biết khi nào mình bị bệnh, mức độ nặng nhẹ, chi phí điều trị bao nhiêu...

Với tài chính của từng cá nhân, đặc biệt là người nghèo, sẽ khó bù đắp, nhưng nếu như hợp sức lại sẽ thành một quỹ chung để hỗ trợ trang trải những chi phí lúc ốm đau. 

Với tinh thần trên và mục đích đảm bảo an sinh xã hội, tạo bình đẳng cho mọi người dân, Đảng, Nhà nước ta ngày càng cải tiến các chính sách về khám, chữa bệnh. Trong đó, Thông tư 40/2015/TT-BYT về “thông tuyến” khám, chữa bệnh ban đầu, đã giúp người có thẻ BHYT được quyền lựa chọn nơi phục vụ chất lượng và phù hợp để điều trị. Điều đó có nghĩa là cơ sở y tế nào thu hút được nhiều bệnh nhân thì càng có nhiều kinh phí để hoạt động và phát triển. Chính vì thế, đòi hỏi các cơ sở y tế khám chữa bệnh ban đầu phải luôn tự đổi mới thông qua việc nâng cao chất lượng chuyên môn và phong cách phục vụ, vì vậy, người bệnh sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhất khi được chăm sóc một cách tốt nhất.

Báo cáo của BHXH Việt Nam mới đây cho biết, đến hết tháng 8/2016, tỷ lệ người dân tham gia BHYT cả nước là 80%, đạt chỉ tiêu Chính phủ giao. Riêng chi phí khám, chữa bệnh BHYT 8 tháng qua tại 37 tỉnh, thành phố đã bội chi hơn 3.400 tỷ đồng. Tuy có tăng chi, nhưng thêm nhiều người được khám, chữa bệnh trong điều kiện tốt hơn! 

Nhưng rồi phía sau những con số bội chi BHYT là những chuyện bất thường khác.  Đó là một số kẻ cơ hội đã nhanh chóng lợi dụng những kẽ hở trong quá trình thực hiện chính sách tốt đẹp đó để trục lợi, “đục khoét” quỹ BHYT. Một số cơ sở y tế đã chấp nhận “xuống hạng”, chỉ định sử dụng các dịch vụ không cần thiết, kê đơn thuốc vô tội vạ; một số người không ốm đau cũng đến bệnh viện khám... Những hành động đó, đã khiến cho quỹ BHYT có nguy cơ “vỡ trận” và  cướp đi cơ hội được chữa bệnh của những người có nhu cầu thực sự. 

Điều đặt ra ở đây là các cơ quan chức năng liên quan như Y tế, BHXH các cấp “bất lực” hay “làm ngơ” trước các hành động trục lợi này? Và việc trục lợi này sẽ diễn ra đến khi nào, ai chịu trách nhiệm? 

Trước thực tế đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo điều tra, xử lý vụ việc này. Hy vọng rằng, sự chỉ đạo ấy không bị rơi vào chốn thinh không! 

Nhân Ái

TIN LIÊN QUAN