Tháp sọ người được tìm thấy ở Mexico

Cấu trúc tháp sọ người dưới lòng thành phố của Mexico có thể tiết lộ nhiều hơn về nền văn minh cổ đại của người Aztec.

Tháp sọ người có cấu trúc hình trụ với đường kính khoảng 6 m. Ảnh: Reuters.
Tháp sọ người có cấu trúc hình trụ với đường kính khoảng 6 m. Ảnh: Reuters.

Các nhà khảo cổ tại Viện Nhân chủng học và Lịch sử quốc gia Mexico (INAH) phát hiện hơn 650 hộp sọ và nhiều mảnh vỡ gắn kết với nhau bằng vôi, tạo thành cấu trúc như tòa tháp hình trụ với đường kính 6 m ở gần Templo Mayor, một trong những ngôi đền chính nằm ở trung tâm thành phố Tenochtitlan của người Aztec, nay là thủ đô Mexico City, Guardian hôm 1/7 đưa tin.

Nhóm nghiên cứu nhận định tòa tháp là một phần của Huey Tzompantli, cấu trúc hộp sọ từng khiến những người Tây Ban Nha đi chinh phạt Tenochtitlan sợ hãi khi họ chiếm được thành phố này.

Tháp sọ người ở thành phố Mexico City. Video: Reuters. 

Theo các sử gia, sọ người trong tháp là đầu bị chặt của các chiến binh có từ trước cuộc chinh phạt của người Tây Ban Nha. Đây là dấu tích còn sót lại của nền văn hóa Mesoamerica thuộc Trung Mỹ cổ đại.

Trong quá trình khai quật từ năm 2015 đến nay, các nhà khảo cổ đã tìm thấy những hộp sọ không đồng nhất về độ tuổi và giới tính. Điều này đặt ra thách thức với giả thuyết trước đây cho rằng, phụ nữ và trẻ em không liên quan đến cuộc chiến giữa các bộ tộc.

"Chúng tôi ban đầu tưởng rằng đây là hộp sọ của những chiến binh đàn ông trẻ, không ai nghĩ phụ nữ và trẻ em lại ra chiến trường. Một điều gì đó đã xảy ra mà chúng tôi chưa biết và điều này thực sự mới mẻ, lần đầu tiên được phát hiện trong cấu trúc Huey Tzompantli", Rodrigo Bolanos, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Aztec là tên gọi một số dân tộc tại miền trung Mexico ngày nay. Họ thống trị phần lớn vùng Trung Mỹ từ thế kỷ 14 đến 16 với văn hóa đa dạng và những nghi lễ hiến tế người để thờ cúng thần Mặt Trời Huitzilopochtli.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới