Trải nghiệm "đêm ngàn sao" trên đập Vệ Vừng

(Baonghean.vn) - 2 ngày nghỉ cuối tuần, nhiều cư dân thành phố than vãn chẳng biết đi đâu đổi gió. Thời gian nghỉ không nhiều, kinh phí có hạn, thế thì đừng bỏ lỡ chuyến dã ngoại về đập Vệ Vừng (Yên Thành) - địa điểm cắm trại lý tưởng chỉ cách TP. Vinh khoảng hơn 50km.
Sau một tuần bận rộn với công việc, chúng tôi chọn đập Vệ Vừng để refresh tinh thần. Từ TP. Vinh, di chuyển bằng xe máy, nhóm chúng tôi chỉ mất khoảng 1h đồng hồ để đến nơi.
Đập Vệ Vừng nằm ở phía Tây huyện Yên Thành, cách thị trấn khoảng 9km, thuộc cả 3 xã Đồng Thành, Kim Thành và Quang Thành.
Đập Vệ Vừng có diện tích mặt nước khoảng 720 ha trong xanh, uốn lượn giữa các khu rừng phòng hộ, chứa khoảng hơn 20 triệu m3 nước phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt cho người dân trong vùng.
Đập vệ vừng
Đập Vệ Vừng cách trung tâm huyện Yên Thành khoảng 9km. Ảnh: Google Maps
Vào mùa hạn hán, nước ở đập Vệ Vừng giảm mạnh, lộ ra nhiều bãi cạn, “đảo chìm”, cùng với thảm cỏ nước tự nhiên tạo nên những khung cảnh hết sức lãng mạn.
Nước rút theo từng đợt tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, vô tình hình thành những gợn đất chạy dài theo mép nước, nổi lên trong nắng chiều lấp lánh. Đi sâu vào trong, chúng tôi chọn một bãi nổi khá bằng phẳng để hạ trại, chuẩn bị tận hưởng một "đêm ngàn sao" tại Vệ Vừng.
Vào mùa khô, Vệ Vừng hiện lên nhiều bãi nổi, trở thành nơi lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên đến trải nghiệm, khám phá. Ảnh: Thành Cường
Vào mùa khô, Vệ Vừng hiện lên nhiều bãi nổi, trở thành nơi lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên đến trải nghiệm, khám phá. Ảnh: Thành Cường
Không may cho đội "phượt" ngẫu hứng là khi lều chưa kịp dựng xong, thì cơn mưa rào đã bất chợt ập đến. Mưa sũng nặng đỉnh lều, đồ đạc mang theo cũng bị ướt gần hết, tinh thần đang lên tự nhiên chùng hẳn.
Thế rồi, khoảng nửa tiếng sau mưa ngớt, không khí oi nồng trước cơn mưa tan biến, trả lại bầu trời xanh ngắt và mát lành. Những tia nắng dần lấp ló, mây ngũ sắc và gió khiến cả đoàn phấn chấn trở lại, vội giục nhau mang máy ảnh ra để "tác nghiệp", lưu giữ những hình ảnh đẹp xao lòng của đập Vệ Vừng.
Trải nghiệm "đêm ngàn sao" trên đập Vệ Vừng ảnh 3
Trải nghiệm "đêm ngàn sao" trên đập Vệ Vừng ảnh 4
Trải nghiệm "đêm ngàn sao" trên đập Vệ Vừng ảnh 5
Chèo xuồng cao su, thả mình giữa sông nước mênh mông. Ảnh: Thành Cường
Mặc kệ đồ đạc đã ướt nhẹp, mọi người hò nhau bơm xuồng cao su hạ thủy. Dẫu đã nhiều lần "phượt" gần, xa, nhưng lại là lần đầu tiên thử nghiệm với xuồng cao su, thế nên phải sau một lúc xoay vòng giữa hồ thì mọi người mới tập phối hợp và cân đối sức để di chuyển đúng hướng.
Những chiếc xuồng nhỏ dần nghe lời người điều khiển, lướt nhẹ giữa mây và nước. Trong không gian mênh mông và yên bình này, con người bỗng trở nên nhỏ bé đến lạ kỳ!

Chuẩn bị cho bữa tiệc barbecue giữa rừng núi. Ảnh: Thành Cường
Chuẩn bị cho bữa tiệc barbecue giữa rừng núi. Ảnh: Thành Cường
Thỏa sức vui chơi với xuồng cao su đến khi mệt lử người, trở lên bờ, mọi người bắt đầu trổ tài các món ăn dân dã từ nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn trước chuyến đi. Ở đây mọi thứ đều từ tự nhiên, con người như trở về thời... nguyên thủy!
Điện đóm, bếp gas … đều trở nên xa xỉ. Chỉ có một con dao và bếp củi được kê từ mấy cục đá để chuẩn bị bữa ăn cho 12 con người đang đói cồn cào. Mọi tinh hoa ẩm thực "dã chiến" gói gọn trong một từ “nướng”: gà nướng, thịt trâu nướng và cả rau củ nướng. Các nguyên liệu được bọc vào giấy bạc, ném vào đống lửa trại đã nhóm sẵn rồi chờ đợi và thưởng thức.
Trong hơi men chếnh choáng, mọi người cùng cất chung một bài ca. Ảnh: Thành Cường
Trong hơi men chếnh choáng, mọi người cùng cất chung một bài ca. Ảnh: Thành Cường
Đêm trên Vệ Vừng, xung quanh chỉ có bóng tối tĩnh mịch và bầu trời đầy sao, thi thoảng xuất hiện một vài vệt sáng tựa như sao chổi, khiến cảnh đêm càng thêm huyền ảo.
Dưới ánh sáng lập lòe của lửa trại, tiếng đàn, tiếng hát chuếnh choáng trong hơi men, mọi thành viên phiêu theo tiếng nhạc như hòa làm một, những e ngại ban đầu tan biến, chỉ còn những ánh mắt thân thiện, những cái siết tay nồng ấm. 
"Đêm ngàn sao" trên đập Vệ Vừng trong lành và kỳ diệu với tình thân, tình bạn, tình yêu, khiến mỗi người như muốn khắc sâu giây phút êm đềm này mãi mãi...
Sáng yên bình trên đập Vệ Vừng
Thưởng thức cafe dã chiến trong không gian yên bình. Ảnh: Thành Cường
Thức giấc bởi tiếng gà rừng gáy sớm, màn sương mờ đục còn lãng đãng trên mặt nước, những giọt sương đọng trên cỏ nước qua ánh nắng ban mai long lanh như những viên ngọc.
Không tiếng còi xe, không tiếng xô bồ ồn ã, không vội vàng tất bật, mỗi người trên tay một ly cafe dã chiến nấu bằng bếp than còn âm ỉ cháy từ đêm khuya, từ từ hít hà, thưởng thức. Mọi người chậm rãi nhẩn nha khoảnh khắc bình yên hiếm có...
Tiếp tục một hành trình mới. Ảnh: Thành Cường
Nhóm chúng tôi xếp trại, trở về với bộn bề đời thường trong tâm trạng sảng khoái. Ảnh: Thành Cường
Từng đi nhiều điểm du lịch nổi tiếng và... chưa nổi tiếng ở Nghệ An, có thể khẳng định rằng, Vệ Vừng là một trong những nơi nên đến một lần trong đời.
Hiếm có điểm đến nào đáp ứng được các tiêu chí của một chuyến đi ngắn ngày: chi phí rẻ (nếu đi nhóm và nhu cầu ăn uống cơ bản, mỗi người chỉ cần khoảng 200.000 đồng), không gian thoáng đãng đúng chất dã ngoại và đặc thù địa hình có thể tổ chức nhiều trò chơi tập thể. Còn ngần ngại gì nữa mà không xách ba lô lên và đi, vì những "đêm ngàn sao" tuyệt vời đang chờ đón!

Tin mới