Vận hành tàu cao tốc nhanh nhất thế giới

Thế hệ tàu cao tốc viên đạn mới của Trung Quốc sẽ di chuyển ở tốc độ 350 km/h khi chính thức hoạt động từ tháng sau.

Tàu cao tốc chạy tuyến Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc. Video: SCMP. 

Bảy tàu viên đạn tên Fuxing, có nghĩa "trẻ hóa" trong tiếng Trung, sắp chính thức đi vào hoạt động, theo Thepaper.cn. Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải sẽ bắt đầu chạy từ hôm 21/9. Trong khi đó, tuyến Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc vận hành từ hôm 21/8.

Tất cả tàu được trang bị hệ thống giám sát cải tiến, có thể tự động điều khiển tàu đi chậm lại và dừng hẳn trong trường hợp khẩn cấp.

Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (1.318 km) là một trong những tuyến đường được sử dụng nhiều nhất với khoảng 600 triệu hành khách mỗi năm từ khi đưa vào vận hành năm 2011, Công ty đường sắt Trung Quốc cho biết. Theo lịch trình hiện tại, tàu viên đạn nhanh nhất mất 4 tiếng 55 phút để di chuyển giữa hai thành phố, trong khi phần lớn tàu viên đạn khác cần khoảng 5 tiếng 30 phút.

Các nhà chức trách đã thử nghiệm tốc độ 350 km/h ở một số đoạn đường vào tháng trước và kết quả cho phép chạy tàu ở tốc độ này trên toàn tuyến. Theo Xinhua, những con tàu có thể chạy nhanh hơn với tốc độ tối đa lên đến 400 km/h.

Trước đây, Trung Quốc từng thử nghiệm tốc độ tối đa 350 km/h, nhưng vụ tai nạn nghiêm trọng ở Ôn Châu, Chiết Giang năm 2011 buộc các nhà quản lý đường sắt phải giảm giới hạn tốc độ.

Zhao Jian, giáo sư ở Đại học Giao thông Bắc Kinh kiêm chuyên gia về mạng lưới đường sắt cao tốc trong nước, nhận định tốc độ cao có thể làm tăng nguy cơ va chạm, bởi vậy để tránh các vụ tai nạn, nhà vận hành cần phải giảm bớt số lượng tàu trên một tuyến đường.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới