Cô gái quê Nghệ và ban nhạc đa quốc tịch

(Baonghean) - Là cựu học sinh chuyên Sử trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tốt nghiệp loại giỏi Học viên Báo chí và Tuyên truyền, ngoài công việc của một biên tập viên, cô gái người Nghệ An Lê Hương Trà (SN 1989) còn tham gia hoạt động âm nhạc bằng việc thành lập một ban nhạc đa quốc tịch độc đáo. 
Vừa qua, trên mạng xã hội youtube, video ca khúc “Hello” nổi tiếng thế giới của nữ danh ca Adele do một ban nhạc đa quốc tịch tại Việt Nam thể hiện đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Chỉ trong vòng 1 tuần phát hành, video đã nhận hơn 17.000 lượt xem và chia sẻ. Điểm độc đáo ban nhạc này là cái tên “đặc Việt Nam”: Bún Chả Band- với các thành viên đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. 
Ban nhạc Bún Chả
Ban nhạc Bún Chả hiện tại gồm 3 thành viên đến từ các quốc gia khác nhau: Daniel Murphy (Anh) chơi piano, Taylor Morrison (Canada) chơi lead guitar. Riêng trưởng nhóm Lê Hương Trà (người Việt Nam) xuất hiện cùng ban nhạc trong vai trò ca sỹ, ngoài ra Trà cũng đứng sân khấu với tư cách một ca sỹ solo.
Lê Hương Trà trên sân khấu âm nhạc
Lê Hương Trà trên sân khấu âm nhạc
Hương Trà không phải là cái tên xa lạ với người hâm mộ. Cô gái sinh năm 1989 này đã tham gia vào nhiều game show âm nhạc: The Voice, Vietnam Idol, Sao Mai điểm hẹn... và để lại những dấu ấn nhất định. Tuy nhiên, Hương Trà không theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp. Cô cựu học sinh chuyên Sử Trường THPT chuyên Phan Bội Châu này từng tốt nghiệp loại giỏi Học viện Báo chí Tuyên truyền và hiện đang là phóng viên, biên tập viên của Đài truyền hình VTC. 
Vào thời gian rảnh rỗi, Trà nuôi dưỡng sở thích của mình bằng cách tham gia biểu diễn, hát các chương trình âm nhạc lớn nhỏ tại Hà Nội và thu âm, lập một kênh âm nhạc của riêng mình trên Youtube. Nhiều người hâm mộ không khỏi ngạc nhiên thích thú: Nữ biên tập viên chững chạc, có phần già dặn, nghiêm túc lịch sự trên bản tin thời tiết VCTV14 trở nên “biến hóa” trong các video âm nhạc: Lúc thì nồng nàn, ngọt ngào, da diết, lúc lại tự do, hoang dã. 
Trà cho biết: Thực ra, không quá khó để cân bằng hai “thái cực” này đâu. Ban ngày, mình dành hầu hết thời gian tập trung cho công việc MC, phóng viên. Vì đặc thù công việc nên mình phải thể hiện phong thái, cũng như lựa chọn trang phục, cách trang điểm chững chạc, già dặn để thông tin truyền tải trên sóng truyền hình trở nên đáng tin cậy. Còn buổi tối là thời gian đi biểu diễn nên lúc này chất nghệ sỹ trong mình được bộc lộ rõ nhất và thoải mái nhất, như là chính con người mình vậy. 
Lê Hương Trà (SN 1989) là học sinh chuyên Lịch sử của trường THPT chuyên Phan Bội Châu niên khoa 2024 - 2007, từng đạt giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử năm lớp 12. Năm 2007, cô là Thủ khoa khối C Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 
Trong các cuộc thi âm nhạc từng tham gia, Hương Trà giành giải nhất "Lướt sóng cùng âm nhạc" của website YAN; Giải nhất Icon tài năng; lọt vào Top 12 thí sinh khu vực phía Bắc của SMĐH 2008, top 20 của Vietnam Idol. 
Phong cách nghệ thuật của Trà được đông đảo cộng đồng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Hà Nội đón nhận. Trong rất nhiều bạn bè đến từ khắp nơi trên thế giới, Trà tỏ ra bất ngờ trước tài năng chơi nhạc cụ của một vài người bạn thân thiết, và ý tưởng thành lập ban nhạc đa quốc tịch cũng nảy sinh từ đó.
Ngoài Trà, công việc chính của các thành viên khác đều là giáo viên tiếng Anh kiêm nhạc công, chơi nhạc tại các phòng trà, quán bar Tây và các sự kiện dành cho cộng đồng người nước ngoài tại Hà Nội. Do công việc riêng của mỗi thành viên khá bận rộn nên ý tưởng thành lập ban nhạc bị bỏ ngỏ gần hai năm, mãi đến khi nghe bài hát “Hello” của nữ nghệ sỹ lừng danh Adele, Trà thực sự bị cuốn hút và ám ảnh nên đã đứng ra “rủ rê” mọi người cùng thực hiện bản cover (hát lại theo phong cách mới) cho ca khúc.
Hương Trà chia sẻ, ban đầu nhóm dự định lấy tên là The Da’s Band vì khi kết hợp cùng tên của Trà, sẽ có ý nghĩa là Trà đá – thức uống được mệnh danh là “đồ uống quốc dân”, phổ biến nhất tại Việt Nam, đã trở thành một nét văn hóa bình dân tiêu biểu.
Trong lúc đang bàn tính chọn tên phù hợp, Daniel đề xuất cả nhóm cùng đi ăn bún chả rồi nghĩ tiếp. Theo một phản xạ tự nhiên, các thành viên quay sang nhìn nhau và tự hỏi, tại sao không chọn luôn món ăn đặc trưng xứ Hà Thành mà cả nhóm “mê mệt” này? Và thế là, ban nhạc Bún Chả ra đời. Nhiều khán giả cho biết, tên của ban nhạc là điểm thu hút đầu tiên đối với họ. Thay vì sử dụng một cái “tên Tây”, nhóm nhiều người Tây này lại lựa chọn tên món ăn vừa gần gũi thân thuộc, vừa ngộ nghĩnh đáng yêu, lại “gây thèm thuồng”. Cách lựa chọn cái tên này không những độc đáo, sáng tạo mà còn dễ chiếm được cảm tình của khán giả Việt Nam. 
Lối đi riêng
Bún Chả Band mặc dù có đến 3 thành viên là người châu Âu, nhưng ca sỹ chính thể hiện các nhạc phẩm tiếng Anh lại là cô gái xứ Nghệ. Hát tiếng Anh vốn không phải là thế mạnh của ca sỹ Việt Nam nói chung. Rất khó để một ca sỹ Việt hát tiếng nước ngoài hay như tiếng mẹ đẻ. Điều đó đòi hỏi ca sỹ phải khổ luyện cách phát âm tiếng Anh bên cạnh luyện thanh bình thường. Do đó, Trà phải tranh thủ trau dồi thực hành tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, đặc biệt là tiếng Anh giao tiếp. Khi luyện thanh một ca khúc mới, Trà thường hát và yêu cầu các bạn người Anh nghe và góp ý cho mình về cách phát âm.
Hương Trà cùng các thành viên Ban nhạc Bún Chả
Hương Trà cùng các thành viên Ban nhạc Bún Chả.
Hướng đi của Hương Trà và ban nhạc Bún Chả khá mới mẻ, khác biệt: Chuyên cover (hát lại) các ca khúc tiếng Anh thịnh hành trên thị trường âm nhạc thế giới, thu âm, quay video và cập nhật trên Youtube. Với nhóm, cover nghĩa là phải làm khác đi, không sao y bản chính. Đến với mỗi bản cover, khán giả sẽ được thưởng thức những phiên bản mới lạ so với bản gốc từ cách hát, cách xử lí nhạc. Có thể nói, biểu diễn nhạc cover là sự “sáng tạo trong khuôn khổ”, là mảnh đất để các nghệ sỹ phát huy cao khả năng sáng tạo, sự nhạy bén, một chút “liều lĩnh” trong tư duy âm nhạc.
Hiện nay, cũng có một số ca sỹ người Việt chọn đi theo hướng cover  nhạc quốc tế, nhưng đây chưa phải là xu hướng phổ biến tại Việt Nam. Vì thế, Hương Trà cùng ban nhạc Bún Chả xem đây là thách thức thú vị đối với mình. Sau ca khúc đầu tiên “Hello” (Adele) với hơn 17.000 lượt xem và chia sẻ trong một tuần kể từ khi phát hành, nhóm càng tin tưởng vào lối đi của mình và có thêm động lực để tiếp tục hoàn thiện nhiều sản phẩm khác. 
Trước mắt, Hương Trà và Bún Chả Band sẽ tham dự và so tài với nhiều đối thủ nặng kí khác trong sân chơi truyền hình thực tế Vietnam’s Got Talent 2015, sau khi nhận lời mời từ ban tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng uy tín này. 
Hoàng Vân

Tin mới