15.000 người bỏ mạng vì vũ khí nổ trên toàn cầu

(Baonghean.vn) - Theo cuộc khảo sát quy mô toàn cầu của Guardian, hơn 15.000 thường dân bị giết bởi vũ khí nổ vào năm 2017, tăng mạnh 42% chỉ trong vòng một năm.
Một cuộc không kích của các lực lượng liên minh do Mỹ lãnh đạo nhằm vào các tay súng Hồi giáo cực đoan ở Mosul, Iraq. Ảnh: Internet
Một cuộc không kích của các lực lượng liên minh do Mỹ lãnh đạo nhằm vào các tay súng Hồi giáo cực đoan ở Mosul, Iraq. Ảnh: Internet

Được biết, trong đó số thường dân bị thiệt mạng trong các cuộc không kích tăng 82%, từ 4.902 năm 2016 lên 8.932 vào năm 2017.

Nguyên nhân chính được đưa ra cho hiện tượng này là sự gia tăng các cuộc không kích của quân đội Mỹ nhắm vào Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong các khu vực Trung Đông, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Các nước bị ảnh hưởng nặng nhất bởi những cuộc không kích này lần lượt là Syria với số dân thường thiệt mạng tăng 55% lên 8.051, Iraq tăng 50% lên 3.271 và Afghanistan, nơi có 994 nạn nhân của những vụ tấn công bằng máy bay.

Mặc dù trước đó phía Anh cho biết không có bằng chứng đáng tin cậy về việc các cuộc tấn công của mình gây thiệt hại cho dân thường, tuy nhiên quân đội Mỹ tiết lộ rằng các cuộc không kích của lực lượng SAS Anh đã gây ra cái chết của 801 người ở Syria và Iraq.

Cuộc khảo sát này một lần nữa đặt dấu hỏi về sự hiệu quả của các cuộc tấn công nhằm vào IS của quân đội Anh và Mỹ ở các điểm nóng, khi số thường dân thiệt mạng tăng đột biến trong năm vừa qua. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, sự vào cuộc của các tổ chức liên quan như Liên hợp quốc là rất cần thiết.

Tin mới