'Chuyện nghề' người phụ nữ 20 năm sửa xe trên vỉa hè phố Vinh

(Baonghean.vn) – Suốt 20 năm nay, bà Nguyễn Thị Hòa, 63 tuổi vẫn cặm cụi với nghề sửa xe trên vỉa hè để kiếm thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống gia đình.

Trên vỉa hè vườn hoa Cửa Nam (Thành phố Vinh) có một điểm sửa xe đặc biệt khiến bất kỳ một vị khách nào từng ghé qua đều không thể nào quên. Người thợ là một người phụ nữ đôn hậu tên Nguyễn Thị Hòa. 

Cứ đúng 6 giờ 30 sáng đến 11 giờ trưa, rồi từ 14 giờ đến 18 giờ chiều, bà Hòa lại đẩy chiếc xe chứa đồ nghề sửa chữa ra vị trí ấy.

Suốt 20 năm nay, bà Nguyễn Thị Hòa, 63 tuổi vẫn cặm cụi với nghề sửa xe trên vỉa hè vườn hoa Cửa Nam (Thành phố Vinh).
Suốt 20 năm nay, bà Nguyễn Thị Hòa, 63 tuổi vẫn cặm cụi với nghề sửa xe trên vỉa hè vườn hoa Cửa Nam (Thành phố Vinh).

Dù nắng hay mưa, tròn 20 năm nay, bà vẫn kiên trì làm công việc vốn không dành cho người phụ nữ. Bà Hòa là con út trong gia đình có 6 người con. Năm 1973, bà xin vào làm ở Hợp tác xã thủ công nghiệp Trường Sơn, chuyên sản xuất phụ tùng xe đạp. Đây cũng là nơi bà cũng gặp chồng là ông Võ Sỹ Hòa. Hai người có với nhau 3 người con và sống với nhau tại căn nhà nhỏ ở khối 1, phường Cửa Nam.

Không ít lần bà Hòa sửa giúp và khách hành không quen nợ tiền sửa xe khi họ không mang theo tiền.
Không ít lần bà Hòa sửa giúp và khách hành không quen nợ khi họ không mang theo tiền.

Cuộc sống của gia đình bắt đầu xáo trộn khi Hợp tác xã làm ăn thua lỗ và bị giải thể. Trở về với 2 bàn tay trắng, vợ chồng bà Hòa bắt đầu làm đủ nghề để mưu sinh. Công việc thường ngày của bà Hòa là bơm, vá lốp hay tăng xích xe đạp, xe máy.

Có những ngày đắt khách, bà kiếm được một vài trăm nghìn đồng, về mua thực phẩm cho cháu nhỏ, còn bình thường trên dưới 100 nghìn đồng/ngày.

Bà Hòa bơm xe cho khách hàng.
Bà Hòa bơm xe cho khách hàng.

 Đặc biệt, nếu gặp những trường hợp hoàn cảnh éo le, khách không mang theo tiền, bà vẫn vui vẻ làm giúp và sẵn sàng cho nợ dù không biết khách là ai.

Đã có những vị khách quay lại trả tiền, nhưng cũng có người không bao giờ quay trở lại. Trong số những vị khách từng ghé qua quán, bà Hòa vẫn nhớ như in về trường hợp một người đàn ông nghèo quê ở Thanh Chương trên đường đến chăm mẹ tại bệnh viện đa khoa tỉnh, bị nổ lốp gần khu vực vườn hoa.

Bà Hòa đã thay xăm giúp người này và cho nợ, vì khách không còn tiền. Bẵng đi khoảng 1 tháng, khi bà đã quên đi khoản nợ thì người khách quay trở lại. Hỏi ra mới biết mẹ của người đàn ông ấy đã mất, do hoàn cảnh khó khăn nên xin nợ lần sau sẽ đến trả tiền. Nghe xong câu chuyện, bà Hòa không những lấy tiền mà còn gửi một ít tiền viếng về thắp hương cho người mẹ.

Bà Hoà và đứa cháu bên chiếc xe đẩy chứa đồ nghề mưu sinh.
Bà Hoà và đứa cháu bên chiếc xe đẩy chứa đồ nghề mưu sinh.

Nhiều người từng khuyên bà không nên cho khách nợ tiền, trong lúc gia đình mình cũng chẳng mấy dư giả. Nhưng bà Hòa chỉ cười, bà tâm niệm những người không may hỏng xe giữa đường đều cần được giúp đỡ, nếu họ không  có tiền thì xem đó là việc thiện giúp người...

Chu Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới