Người mở hướng chăn nuôi mới cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Dám nghĩ, dám làm, với mô hình nuôi vịt trời, gia đình anh Nguyễn Kế Sỹ ở xóm 3, xã Nghi Kiều (Nghi Lộc) có nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Vùng Bàu Dưng nuôi vịt trời của Anh Nguyễn Kế Sỹ ở xóm 3, xã Nghi Kiều (Nghi Lộc).
Vùng Bàu Dưng nuôi vịt trời của Anh Nguyễn Kế Sỹ ở xóm 3, xã Nghi Kiều (Nghi Lộc).

Năm 2013, nhận thấy vùng cát bạc màu Bàu Dưng của xã phù hợp chăn nuôi vịt trời, anh Nguyễn Kế Sỹ đã nhận thầu 0,5 ha để đầu tư chăn nuôi. Bước đầu anh ra Bắc Giang mua 250 con giống vịt trời, với giá 50.000 đồng/con về nuôi và đầu tư thêm hơn 50 triệu đồng xây dựng chuồng trại.

Qua hơn 1 năm chăn thả, đàn vịt trời thích nghi khá tốt với môi trường tự nhiên và điều kiện khí hậu ở vùng đất Nghi Kiều nên sinh trưởng và phát triển rất nhanh. Đến nay, tổng đàn vịt trời trong trang trại của anh gần 2.000 con. Trọng lượng mỗi con vịt trung bình từ 1 đến 1,5 kg/con.  Ngoài ra, anh còn nuôi lợn, tận dụng diện tích mặt nước ao hồ nuôi cá, mỗi năm cũng thu về hơn 50 triệu đồng.

Đàn vịt 20 ngày tuổi trong trang trại của anh Nguyễn Kế Sỹ.
Đàn vịt 20 ngày tuổi trong trang trại của anh Nguyễn Kế Sỹ.

Đến nay, mỗi năm trang trại từ vịt và cá của anh mang lại nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng. Mô hình chăn nuôi của anh đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương, tìm ra hướng chăn nuôi mới cho bà con trên địa bàn. Dự định sắp tới anh sẽ phát triển vịt giống cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện. 

Anh Sỹ chia sẻ: “Chẳng có vùng đất khó, chỉ có con người chưa chịu khó lao động mà thôi. Quan trọng nhất là phải tìm được hướng đi đúng, và phải thật sự đam mê, quyết tâm và chịu khó. Có như vậy thì mới có thể thành công được”.

Anh Nguyễn Kế Sỹ giới thiệu đặc tính của vịt trời cho Chủ tịch nông dân xã Nghi Kiều.
Anh Nguyễn Kế Sỹ (bên trái) giới thiệu đặc tính của vịt trời cho Chủ tịch nông dân xã Nghi Kiều.

Ông Hồ Văn Ninh – Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Kiều (Nghi Lộc) cho biết: “Anh Nguyễn Kế Sỹ là người đi đầu trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Mô hình nuôi vịt trời của anh Sỹ không chỉ góp phần xoá đói, giảm nghèo mà còn mở ra hướng chăn nuôi mới cho bà con nông dân trong vùng học tập.  Chính quyền địa phương đang khuyến khích bà con, học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng mô hình”.

Thành công bước đầu từ trang trại nuôi vịt trời của anh Nguyễn Kế Sỹ là hướng đi mới để bà con phát huy thế mạnh, tiềm năng  của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.  

                            `                                                 Thu Hiền - Ngọc Mai

                                                                                         Đài Nghi Lộc 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới