Kỳ lạ ao cá ở Nghệ An: Mỗi năm có một ngày cá 'ngã nước' chết đồng loạt

(Baonghean.vn) - Ao Lở thuộc địa phận phường Bến Thủy (TP Vinh) từ lâu là điểm đến thu hút đông đảo những người có niềm đam mê với thú câu cá bởi lượng cá ở ao khá phong phú, nhiều cá to. Tuy nhiên, đó không phải là sức hút duy nhất của ao nằm bên cạnh tuyến đê Tả Lam này. Mỗi năm, vào lúc thời tiết giao mùa, cá ao Lở đồng loạt "ngã nước" rồi chết. Thời gian cá chết chỉ diễn ra trong 1 ngày duy nhất. 

Diện tích của hồ Lở trước đây vốn dĩ là xứ đồng của xóm ven đê Thái Bình (nay là khối 5, 6 của phường Bến Thủy), tuy nhiên sau trận lụt năm 1978 khiến hệ thống đê vỡ gây ra xói lở lớn, hình thành nên diện tích hồ.
Diện tích của ao Lở trước đây vốn dĩ là xứ đồng của xóm Thái Bình  ven đê Tả Lam đoạn qua thành phố Vinh (nay là khối 5, 6 của phường Bến Thủy).Trận lụt năm 1978 khiến hệ thống đê vỡ gây ra xói lở lớn, hình thành nên ao Lở. Theo anh Nguyễn Hồ Thắng, chủ thầu hồ thì diện tích của hồ khoảng 10 mẫu, bao gồm 3 ao nhỏ và 1 ao lớn. Nước hồ rất sạch, 4 mùa luôn đầy nước và xung quanh không hề có hệ thống nhà máy xả thải nào, ngoại trừ nguồn nước thải dân sinh.
Tuy nhiên, hằng năm vào khoảng thời gian tháng 5 đến tháng 6, lúc thời tiết chuyển mùa thì lượng cá trong hồ thường chết hàng loạt. Người dân ở đây vẫn xem đó là một hiện tượng hết sức bình thường, như là một
Tuy nhiên, hàng năm vào khoảng thời gian tháng 5 đến tháng 6, lúc thời tiết chuyển mùa thì lượng cá trong hồ thường chết hàng loạt trong vòng 1 ngày. Người dân ở đây vẫn xem đó là hiện tượng như một "thông lệ" vậy.
Điểm đặc biệt đó là cá chỉ chết duy nhất trong 1 ngày chứ không kéo dài thêm. Sau khi tiến hành vớt cả chết ra, nước hồ lại trong xanh bình thương
Người dân cho hay, cách đây 2 ngày (tức 15/5) tại ao Lở có khoảng 1 tấn cá chết nổi trắng mặt nước. Có những con nặng  tới 7, 8 kg cũng chết. Ngay sau đó, chủ hồ đã tiến hành vớt xác cá, xử lý sạch môi trường. 
Anh Nguyễn Hồ Thắng - người thầu ao trong 5 năm qua cho biết trung bình hằng năm cá chết khoảng 5 tạ, năm nay chết nhiều hơn với số lượng khoảng 1 tấn.
Đều khá đặc biệt, theo người dân sống xung quanh ao Lở cho biết, trước khi cá "ngã nước" và chết 1 đến 2 ngày nhất loạt nước ao đổi màu nhưng ngay sau khi vớt hết xác cá nước lại trong xanh trở lại. Anh Nguyễn Hồ Thắng,  cho biết trung bình hằng năm cá chết khoảng 5 tạ, năm nay chết nhiều hơn với số lượng khoảng 1 tấn.
Số cá chết đã được anh và gia đình trục vớt và chôn cất.
Địa điểm gia đình anh Thắng chôn lấp 1 tấn cá vừa chết vào ngày 15/5. 

 Thanh Quỳnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới